วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกภูมิภาคประชาชนชาวพุทธจำนวนมากมาร่วมกันเวียนรอบพระอุโบสถวัดเขาตะแบกเนื่องจากกลัวช่วงกลางคืนฝนจะตก

Related Posts

ประชาชนชาวพุทธจำนวนมากมาร่วมกันเวียนรอบพระอุโบสถวัดเขาตะแบกเนื่องจากกลัวช่วงกลางคืนฝนจะตก

เมื่อเวลา16.00น.วันที่ 16 ก.พ.2565 ประชาชนชาวพุทธนับร้อยคนที่มาร่วมงานบุญประจำปีวัดเขาตะแบกและมาร่วมเททองหล่อหล่อหลวงพ่อโสธรองค์ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออก ได้มาร่วมเวียนเทียนรอบพระอุโบสถวัดเขาตะแบกกันในวันมาฆะบูชากันเนื่องจากกลัวว่าในช่วงเวลากลางคืนฝนจะตกลงมาทำให้ไม่ได้เวียนเทียนกัน ซึ่งได้มาทำบุญที่วัดกันแล้วจึงขอให้ พระครูญาณประยุต เจ้าอาวาสวัดเขาตะแบก อนุญาตให้เวียนเทียนกันเลยซึ่งบางครอบครัวได้พาบุตรหลานมาทำบุญมาร่วมเวียนเทียนด้วย เพื่อให้บุตรหลานได้ซึมซับในพระพุทธศาสนาปฏิบัติตัวให้ถูกต้องตามแบบชาวพุทธ

สำหรับวันมาฆบูชาในปีนี้ตรงกับวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 ตรงกับวันเพ็ญมาฆะ คือวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 3 ทั้งนี้การจัดกิจกรรมเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา จัดขึ้นเพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้แสดงความสักการะน้อมถวายเป็นพุทธบูชา

สำหรับ “วันมาฆบูชา” เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาวันหนึ่ง เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงพระโอวาทปาติโมกข์ หรือที่เรียกว่า “วันจาตุรงคสันนิบาต” ซึ่งประกอบด้วยเหตุ อันน่าอัศจรรย์ 4 ประการ คือ เป็นวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 3, พระสงฆ์จำนวน 1,250 รูป มาประชุมพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย, พระสงฆ์ทั้งหมดเป็นพระอรหันต์และพระสงฆ์ทั้งหมดได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้า เหตุการณ์ทั้ง 4 ประการนี้ เกิดขึ้นในวันเดียวกัน และพระปาติโมกข์ที่พระพุทธองค์ทรงแสดงในที่ประชุมพระอรหันตสาวก หลักการดังกล่าวนี้ ถือว่าเป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา ที่พุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่า ควรถือปฏิบัติและน้อมรำลึกถึงพระคุณของพระพุทธเจ้าพระธรรม และพระสงฆ์ ด้วยการสวดมนต์ไหว้พระ ให้ทาน รักษาศีล เจริญภาวนา และเวียนเทียน ในวันมาฆบูชา

ชำนาญ ใจเอื้อ ศรีราชา / รายงาน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts