วันเสาร์, กันยายน 21, 2024
หน้าแรกการเมือง"ศรีสุวรรณ" ยื่น กกต.เอาผิด "ปดิพัทธ์" ปราศรัยใส่ร้ายพาดพิงสถาบัน ระหว่างหาเสียงที่พิษณุโลก มีผลยุบพรรค

Related Posts

“ศรีสุวรรณ” ยื่น กกต.เอาผิด “ปดิพัทธ์” ปราศรัยใส่ร้ายพาดพิงสถาบัน ระหว่างหาเสียงที่พิษณุโลก มีผลยุบพรรค

กกต. วันนี้ (20 มี.ค.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางยื่นคำร้องเพื่อขอให้ กกต. ตรวจสอบถ้อยคำปราศรัยของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.จังหวัดพิษณุโลก เขต 1 และกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ที่ได้ปราศรัยหาเสียงพาดพิงสถาบัน ที่จังหวัดพิษณุโลก เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2566 โดยนายศรีสุวรรณ กล่าวว่านำหลักฐานเป็นคลิปคำปราศรัยของกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ในคำปราศรัยล้วนแล้วพูดถึงแต่สถาบัน บางถ้อยคำปรากฏชัดเจนว่าเป็นการพาดพิงไปถึงโครงการพระราชดำริมากมาย มีการคอรัปชั่น ซึ่งคำพูดดังกล่าวตนคิดว่าเป็นการให้ร้ายต่อสถาบัน โดยโครงการพระราชดำริเป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 ทรงพระราชทานให้กับพสกนิกร ประชาชน เป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไปของประชาชนชาวไทย และชาวต่างประเทศ ซึ่งมีมากกว่า 4,700 โครงการ ล้วนแล้วแต่เป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาให้กับคนทั้งประเทศ เพราะฉะนั้นการที่ไปปราศรัยสร้างคะแนนนิยมในกับตนเองและพรรคในลักษณะที่อาจจะเป็นการให้ร้าย หรือกล่าวร้าย ก็อาจจะเข้าข่ายความผิดหรือฝ่าฝืนตามข้อ 17 ของระเบียบ กกต.ว่าด้วยการหาเสียงเลือกตั้ง 2561

ในขณะเดียวกัน พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 มาตรา 73 (5) ระบุชัดเจนว่าห้ามพรรคการเมือง หรือผู้ใดไปดำเนินใดๆ ในลักษณะที่เป็นการให้ข้อมูลอันเป็นเท็จต่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ก็ถือว่าเป็นความผิด และเนื่องจากเป็นคณะกรรมการบริหารพรรค ก็มี พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ในมาตรา 92 (1) หรือ (2) ซึ่งเป็นกฎหมายที่ค่อนข้างรุนแรงเป็นเหตุที่สามารถทำให้ กกต. ถ้าวินิจฉัยว่าเป็นไปตามคำร้องของสมาคมฯ ก็สามารถเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคการเมืองได้ตามมาตรา 93 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง

“เขาปราศรัยหาเสียง แต่ว่าก็พยายามเสนอในประเด็นที่เขาเห็นว่าสถาบันไม่ถูกต้องอย่างไร และมีหลายคำพูดที่มีลักษณะของการหมิ่นเหม่ในการให้ร้าย ซึ่งไม่ควรที่จะหยิบยกคำพูดในลักษณะนี้ในการหาเสียง การหาเสียงอาจจะใช้วิธีการอื่นที่เป็นประโยชน์ หรือดึงดูด จูงใจให้ผู้สิทธิเลือกตั้งให้เลือกตนเอง หรือเลือกพรรคตัวเองได้อย่างมากมาย ไม่จำเป็นต้องมาใช้คำพูดในทำนองนี้ จึงมายื่นให้ กกต.ตรวจสอบเพื่อเป็นการชี้เบาะแส เพราะเรามีพยานหลักฐานเป็นคลิปวีดีโอทั้งหมดมาให้ ” นายศรีสุวรรณ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังยื่นเรื่องร้องเรียนแล้วนายศรีสุวรรณ ได้เข้าชี้แจงและให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ในเรื่องที่เกี่ยวกับคำร้องว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ครอบงำพรรคเพื่อไทย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts