วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมบก.ปคบ.ร่วม สมอ. ทําลายผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่ได้มาตรฐานกว่าล้านชิ้น มูลค่ารวมกว่า 40 ล้านบาท

Related Posts

บก.ปคบ.ร่วม สมอ. ทําลายผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่ได้มาตรฐานกว่าล้านชิ้น มูลค่ารวมกว่า 40 ล้านบาท

ตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกองบัญชาการสอบสวนกลาง ร่วมกับ สำนักงานมาตรฐาน ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ได้บูรณาการร่วมกันในการป้องกันไม่ให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่ได้มาตรฐาน ไปถึงมือผู้บริโภค และปราบปรามผู้ทำ นำเข้า จำหน่ายผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่ได้รับใบอนุญาตหรือไม่ได้มาตรฐาน อย่างต่อเนื่อง เพื่อความปลอดภัยและประโยชน์ของผู้บริโภคเป็นสาคัญ

วันที่ 18 ก.พ. 2565 ดร.จุลพงษ์ ทวีศรี รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นายบรรจง สุกรีฑา เลขาธิการสานักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม นายปิยะ ท้วมเกร็ด ผู้อำนวยการกองกฎหมาย พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. และ พ.ต.อ.วริษฐ์ ปทุมารักษ์ ผกก.3 บก.ปคบ. พร้อมผู้บริหาร บริษัท เอสซีจี ซิเมนต์ จำกัด เข้าร่วมพิธีทำลายผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ที่บริษัท เอสซีจี ซิเมนต์ จำกัด โรงไฟฟ้ามาบตาพุด อีโค่-เอ็นเนอร์ยี แพลนท์ ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมือง จังหวัดระยอง โดยมีผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม จำนวนหลายรายการ เช่น ท่อไอเสียรถจักรยานยนต์, หมวกกันน็อค, ของเล่น, หลอดแอลอีดี, ปลั๊กพ่วง, เพาเวอร์แบงค์, เตาย่างเตาปิ้ง, เตาไมโครเวฟ, หม้ออบลมร้อน, พัดลมไฟฟ้า, ลำโพงพร้อมเครื่องขยายเสียง, เตารีด, ไดร์เป่าผม, ฝักบัวอาบนำ้, ก็อกนำ้เป็นต้น จำนวนรวมกว่า 1 ล้านช้ิน มูลค่ารวมกว่า 40 ล้านบาท

สำหรับกระบวนการทำลาย ได้ร่วมกับบริษัท เอสซีจี ซิเมนต์ จำกัด โรงไฟฟ้ามาบตาพุด อีโค่-เอ็นเนอร์ยี แพลนท์ ซึ่งเป็นโรงกำจัดกากอุตสาหกรรมและหน่วยผลิตไฟฟ้า ที่สามารถรองรับขยะอุตสาหกรรมได้หลากหลายประเภท และหลายขนาด ทั้งที่เป็นอันตรายและไม่เป็นอันตราย โดยกระบวนการดำเนินงานทุกขั้นตอนเป็นแบบระบบปิด มีระบบ การควบคุมมลพิษ และของเสียตามมาตรฐานสากล ตั้งแต่การรับขยะอุตสาหกรรมจากผู้ประกอบการ การขนส่งไปยัง จุดคัดแยกประเภทเพื่อเตรียมกำจัด การเข้าสู่กระบวนการกำจัดด้วยเทคโนโลยีแก๊สซิฟิเคชั่น ร่วมกับแอชเมลต้ิง (Gasification with Ash Melting) ซึ่งเศษวัสดุที่ได้จากการเผาไหม้ เช่น อะลูมิเนียม เหล็ก เถ้าลอย ยังนำกลับไปใช้ใหม่ ได้ ส่วนวัสดุเผาไหม้ไม่ได้ (Incombustible) สามารถนำไปใช้เป็นวัตถุดิบแทนการก่อสร้างถนนได้ โดยกระบวนการน้ี ทำให้ไม่เหลือขยะอุตสาหกรรมที่ต้องกำจัดเพิ่ม นอกจากวัสดุที่เป็นผลพลอยได้ ซึ่งสามารถนำไปใช้ประโยชน์อื่นๆ ได้อีก ตามหลักการเศรษฐกิจหมุนเวียน

โดย สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) และ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ได้ฝากประชาสัมพันธ์ถึงผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า ภายในครัวเรือน ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าที่บังคับให้เป็นไปตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (ต้องมี มอก.) ควรเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ และมีเครื่องหมาย มอก. โดยผู้บริโภคสามารถตรวจสอบว่าผลิตภัณฑ์ประเภท ใดบ้างที่ต้องได้รับอนุญาตให้มี มอก. ได้จากคู่มือผู้ซื้อภายในเวปไซต์ของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรม (สมอ.) www.tisi.go.th และหากประชาชนผู้บริโภคพบเห็นหรือมีเบาะแสเกี่ยวกับการนำเข้า ผลิต กักเก็บ หรือลักลอบจาหน่ายสินค้าไม่มี มอก. สามารถแจ้งเบาะแสหรือข้อมูลผ่านทางสายด่วน บก.ปคบ. หมายเลข 1135 หรือ ทางหน้าเพจ facebook : กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts