วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกภูมิภาค“ปศุสัตว์จันทบุรี Kick off รณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อยโคนม สร้างภูมิคุ้มกันโรค ป้องกันความสูญเสียแก่เกษตรกร”

Related Posts

“ปศุสัตว์จันทบุรี Kick off รณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อยโคนม สร้างภูมิคุ้มกันโรค ป้องกันความสูญเสียแก่เกษตรกร”

18 ก.พ.65 เวลา 14.00 น. น.สพ.ชาติชาย ยิ้มเครือ ปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี ร่วมกับ นายวินนา ศรีสงคราม ประธานสหกรณ์โคนมสอยดาว จำกัด น.สพ.สมชาย เศรษฐ์เวคิน หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ นายนพดล อิงประภานนท์ ปศุสัตว์อำเภอสอยดาว เจ้าหน้าที่ผสมเทียม และกลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ ลงพื้นที่ Kick off รณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อยโคนม รอบที่ 2/2565 มอบกระติกวัคซีน กระเป๋าเวชภัณฑ์ และปล่อยขบวนออกปฏิบัติงาน ณ สหกรณ์โคนมสอยดาว จำกัด ต.ทุ่งขนาน อ.สอยดาว ซึ่งมีเกษตรกร 65 ราย เลี้ยงโคนมประมาณ 3,000 ตัว เนื่องจากช่วงนี้ เป็นช่วงปรับเปลี่ยนฤดูกาลจากฤดูหนาวเข้าสู่ฤดูร้อน อากาศจะแปรปรวน ทำให้โคนมเกิดความเครียด อ่อนแอ ระดับภูมิคุ้มกันโรคลดต่ำลง อาจทำให้ติดเชื้อโรคได้ง่าย โดยเฉพาะโรคปากและเท้าเปื่อย ที่มักเกิดการระบาดในช่วงนี้ ซึ่งสร้างความเสียหายให้แก่เกษตรกร โดยทำให้แม่โคมีน้ำนมลดลง รายได้ของเกษตรกรจึงลดลง ต้องเสียค่ารักษาพยาบาลสัตว์ป่วย เสียค่าน้ำยาฆ่าเชื้อโรค ดังนั้น เกษตรกรต้องเข้มงวดป้องกันไม่ให้พาหะนำเชื้อโรค ได้แก่ คน ยานพาหนะ เข้ามาในพื้นที่ฟาร์มโดยเด็ดขาด และติดต่อขอรับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อยโคนม ที่มีอายุ ตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป จากเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ทุกอำเภอในระหว่างเดือน ก.พ.-มี.ค.65 พร้อมนี้ เจ้าหน้าที่จะได้เก็บเลือดโคนม ส่งตรวจโรคแท้งติดต่อ และตรวจโรควัณโรค ด้วย หากเกษตรกรพบว่าโคนมแสดงอาการ มีไข้สูง เบื่ออาหาร มีเม็ดตุ่มนำ้ใสหรือแผลเกิดขึ้นที่ริมฝีปาก ช่องปากหรือไรกีบ น้ำลายไหล เดินกะเผลก หรือมีตุ่มน้ำใส แผลที่เต้านม ขอให้รีบแจ้งปศุสัตว์อำเภอในพื้นที่ทันที เพื่อให้ความช่วยเหลือ และจะได้ดำเนินการควบคุมโรคได้อย่างรวดเร็วต่อไป

ผู้สื่อข่าวจันทบุรี ณฐพล ศิริวงษ์
061-0158731

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts