วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
หน้าแรกข่าวประชาสัมพันธ์'อายุตม์' เปิดเรือนจำท่องเที่ยว "แดนดอยฮาง" จุดเช็คอินใหม่ จ.เชียงราย

Related Posts

‘อายุตม์’ เปิดเรือนจำท่องเที่ยว “แดนดอยฮาง” จุดเช็คอินใหม่ จ.เชียงราย

วานนี้ (29 เม.ย.66) ที่ แดนดอยฮาง จังหวัดเชียงราย นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นประธานในพิธีเปิดเรือนจำท่องเที่ยว “แดนดอยฮาง” โดยมี นายชาญ วชิรเดช รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ฝ่ายพัฒนา นายสมรัตน์ เข็มศิริ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางเชียงใหม่ (ประธานเขต 5) และนายไพรัตน์ ขมินทกูล ผู้บัญชาการเรือนจำกลางเชียงราย ตลอดจนส่วนราชการภาคประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงรายร่วมพิธีเปิดฯ ภายในงานได้จัดแสดง และจำหน่ายสินค้าซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากงานฝีมือของกลุ่มผู้ต้องขังเรือนจำกลางเชียงราย มีทั้งเสื้อผ้า เครื่องใช้ เครื่องประดับ ของใช้ในครัวเรือนและขนมเค้ก ฯลฯ

โดยเรือนจำกลางเชียงรายได้เนรมิตแและปรับปรุงพื้นที่ 70 ไร่ ของเรือนจำชั่วคราวดอยฮาง ต.ดอยฮาง อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เปิดพื้นที่ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ และแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรดอยฮาง โครงการกำลังใจพระราชดำริ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา โดยปัจจุบันได้มีการต่อยอดพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อฝึกอาชีพของผู้ต้องขัง และรองรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเยือน จ.เชียงราย

เป็นสถานที่เตรียมความพร้อมก่อนปล่อยผู้ต้องขังที่มีความประพฤติดีและใกล้จะได้รับการปล่อยตัว จึงมีการนำมาฝึกวิชาชีพต่างๆ ที่จะเอาไปประกอบอาชีพภายหลังพ้นโทษ ที่นี่มีการคัดนักโทษชั้นดีมาฝึกวิชาชีพ ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟ ฝึกด้านบริการ และฝึกจิตใจของผู้ต้องขัง มีร้านอาหารที่ฝึกการทำอาหารจำหน่าย มีการฝึกด้านการเกษตรและเรียนรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียง เป็นแหล่งเรียนรู้โครงการกำลังใจ พอมีการฝึกการเรียนรู้ให้กับผู้ต้องขังแล้ว ทางเรือนจำเล็งเห็นว่าพื้นที่นี้น่าจะเป็นเป็นประโยชน์สำหรับประชาชน จึงได้เปิดให้ประชาชน นักท่องเที่ยวทั่วไปมาเรียน ก่อนจะพัฒนาปรับปรุงให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวในครั้งนี้

ภายในแดนดอยฮาง มีฐานการเรียนรู้ต่างๆ ประมาณ 14 ฐาน ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟ ร้านอาหารครัวกำลังใจ แปลงสมุนไพร มีสัตว์เลี้ยง และสถานที่ให้ประชาชน นักท่องเที่ยวทั่วไปได้เดินทางมาพักผ่อน มาออกกำลังกาย ศึกษาหาความรู้ ถ่ายรูปและสถานที่ให้เด็กๆ เล่นพร้อมทั้งเรียนรู้เรื่องราวต่างๆ ซึ่งการเปิดฐานเหล่านี้ทำให้ผู้ต้องขังได้ฝึกนอกจากจะได้ทักษะความรู้ติดตัวแล้ว ยังจะมีรายได้ไปเป็นทุนในการประกอบอาชีพหลังพ้นโทษ โดยกำไรจากการจำหน่ายกาแฟ อาหาร หรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ

กรมราชทัณฑ์ ขอเชิญประชาชนมาเที่ยวชมได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สามารถเข้าชมได้ทุกวันไม่มีวันหยุดตั้งแต่เวลา 08.00 น. ถึง 16.00 น. ของทุกวัน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts