วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกสืบเศรษฐกิจการเงินก.ล.ต ปรับ Zipmex สิวๆ 10.9 ล้าน ย้อมใจผู้เสียหายมูลหนี้ 2,000 ล้านบาท หลังข่าวแว่วใช้กฎหมายลอดช่อง จ่ายหนี้แค่ 10%

Related Posts

ก.ล.ต ปรับ Zipmex สิวๆ 10.9 ล้าน ย้อมใจผู้เสียหายมูลหนี้ 2,000 ล้านบาท หลังข่าวแว่วใช้กฎหมายลอดช่อง จ่ายหนี้แค่ 10%

เอกลาภ ยิ้มวิไล

“…ก.ล.ต. ลงโทษสั่งปรับ เอกลาภ ยิ้มวิไล กระทำผิดมาตรา 94 พ.ร.ก.สินทรัพย์ดิจิทัล และ Zipmex กระทำผิดมาตรา 31 พ.ร.ก.สินทรัพย์ดิจิทัล รวม 13 ข้อหา คิดเป็นค่าปรับ 10.97 ล้านบาท ยังมีคำถามว่าบทลงโทษเบาดังขนนกเมื่อเทียบกับความเสียหายที่ใหญ่หลวง ผู้เสียหายบางส่วน เตรียมนัดหมายรวมตัวเข้าแจ้งความ-ร้องเรียน กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) ในวันพุธหน้า 3 พ.ค. 2566 ด้านนายสกลกรย์ สระกวี ผู้ก่อตั้ง Bitkub เปิดใจ บางทีก็น้อยใจ สิ่งที่เราทำไป ไม่ได้ทำให้ใครเสียหาย ส่งหลักฐานต่างๆ นานาชี้แจง  กลับมาโดนลงโทษย้อนหลังตั้งแต่ปี 2019 โดนแบน โดนปรับส่วนตัว 25 ล้านบาท โดนไม่ให้เป็นผู้บริหาร ไม่ให้เป็นกรรมการบริษัท อีกฝ่ายหนึ่ง เอาเงินลูกค้าไปปล่อยกู้ต่อ ทำให้คนอื่นเสียหายหลายพันล้าน โดนโทษปรับส่วนตัว 5.8 ล้าน และปัจจุบันก็ยังสามารถเป็นผู้บริหาร และเป็นกรรมการบริษัทได้ต่อ ความยุติธรรมอยู่ที่ไหนกันหนอ บ้านนี้เมืองนี้…”

กลุ่มผู้เสียหาย Zipmex ซึ่งรวมตัวกันอยู่บนแพลตฟอร์มไลน์ร่วมแสดงความเห็นอีกครั้ง หลังจากรับรู้ความเสี่ยงว่าอาจจะถูกตัดยอดชำระหนี้คืนเพียง 10-20% ตามมาด้วยการแอ็คชั่นอีกครั้งจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ทำที…รายงานคำสั่งเปรียบเทียบปรับนายเอกลาภ ยิ้มวิไล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด (Zipmex) และบริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด (Zipmex) รวม 13 กรณี เป็นเงินค่าปรับรวมเพียงแค่ 10,977,000 บาท และหากแจกแจงรายละเอียดแล้ว กรณีความผิดโดยตรงจากการนำเงินของลูกค้าไปลงทุนต่อที่ต่างประเทศของบริการ Zipup+ มีแค่ 5 กรณี ซึ่งถูกปรับไปเพียงแค่ 2,745,000 บาทเพียงเท่านั้น ส่วนกรณีอื่นเป็นเรื่องเกี่ยวกับมาตรการดำเนินงานและระบบการปรับครั้งนี้จะเป็นบรรทัดฐานในอนาคตได้หรือไม่ว่าถ้าดำเนินการด้วยมาตรการและระบบที่ดี บริษัทอื่นๆ สามารถนำเงินลูกค้า 2,000 ล้านไปลงทุนที่ใดก็ได้ แล้วค่อยมาจ่ายค่าปรับไม่กี่ล้านทีหลัง

หลายความเห็นในกลุ่มผู้เสียหายกำลังเฝ้ารอการประกาศคืนเงินให้ทันกำหนดการเดิมคือภายในสิ้นเดือนเมษายนนี้ ในขณะเดียวกันหลายความเห็นเริ่มไม่มั่นใจว่าจะได้รับการชำระหนี้คืนได้ทัน เนื่องจากล่าสุดมีการประกาศว่านักลงทุนที่จะช่วยเหลือให้ Zipmex ฟื้นฟูกิจการขอเงินคืน และศาลสิงคโปร์ไฟเขียวขยายเวลาชำระหนี้ไปอีก 2 เดือน

ดังนั้นผู้เสียหายหลายรายมีการเรียกร้องให้ผู้เสียหายอื่นเขียนคำร้องเรียนในกระดาษ A4 โดยเรียบเรียงไทม์ไลน์ความเสียหายของตน แล้วส่งอีเมล์ถึง ก.ล.ต. เพื่อเป็นหลักฐานบันทึกไว้ว่าได้รับความเดือดร้อน

ผู้เสียหายบางส่วน นัดหมายรวมตัวเข้าแจ้งความ-ร้องเรียน กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) ในวันพุธหน้า (3 พ.ค. 2566)

ประเด็นการสั่งปรับ Zipmex นั้น กลุ่มผู้เสียหายมีการเปรียบเทียบกับการพิจารณาความผิดของผู้ประกอบการศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลรายอื่น ๆ ที่ถูกสั่งปรับมากกว่า 24-70 ล้านบาท จากความผิดการสร้างปริมาณซื้อขายเทียม ในขณะที่ความผิดการย้ายเงินลูกค้าไปยังแพลตฟอร์มอื่นถูกสั่งปรับเพียง 10 ล้านบาท

ด้านนายสกลกรย์ สระกวี ผู้ก่อตั้ง Bitkub ได้ โพสต์ ผ่านเฟซบุ๊กว่า “บางทีก็น้อยใจ สิ่งที่เราทำไป ไม่ได้ทำให้ใครเสียหาย ส่งหลักฐานต่าง ๆ นานาชี้แจง พอ ก.ล.ต.เข้ามาตอนนั้นกันยายน ปี 2019 ก็ได้รับการตักเตือน และไม่มีการกระทำอีกจนถึงปัจจุบัน กลับมาโดนลงโทษย้อนหลังตั้งแต่ปี 2019 โดนแบน โดนปรับส่วนตัว 25 ล้านบาท โดนไม่ให้เป็นผู้บริหาร ไม่ให้เป็นกรรมการบริษัท อีกคนนึง เอาเงินลูกค้าไปปล่อยกู้ต่อ ทำให้คนอื่นเสียหายหลายพันล้าน โดนโทษปรับส่วนตัว 5.8 ล้าน และปัจจุบันก็ยังสามารถเป็นผู้บริหาร และเป็นกรรมการบริษัทได้ต่อ ความยุติธรรมอยู่ที่ไหนกันหนอ บ้านนี้เมืองนี้”

ในขณะเดียวกันความคืบหน้าที่ Zipmex สื่อสารกับผู้เสียหายในประเทศไทย มีเพียงการออก ประกาศ ล่าสุดว่า Morgan Lewis Stamford LLC (“MLS”) ที่ปรึกษาทางด้านกฎหมายของกลุ่มบริษัทซิปเม็กซ์ในประเทศสิงคโปร์ ได้นำชุดเอกสารคำสั่งศาลสิงคโปร์ออกมาสำหรับการขอขยายเวลาการพักชำระหนี้ของบริษัทในกลุ่มซิปเม็กซ์ใน HC/SUMs 1103 ถึง 1107/2023 ซึ่งเป็นความคืบหน้าเดียวที่ยืนยันได้ว่า ซิปเม็กซ์ใช้ทุกช่องทางด้านกฎหมาย ขยายเวลาชำระหนี้ได้ต่อไป โดยไม่ได้อินังขังขอบกับผู้เสียหายมูลค่า 2,000 ล้านบาทแต่อย่างใด

ในมุมมองของผู้เสียหายนี่นับเป็นสถานการณ์ดิ้นรนอีกเฮือกของผู้เสียหาย  zipmex ที่แว่วข่าวร้ายการจากการเปิดดีลลับ .. V Venture-Zipmex ตี 2 หน้า อาจทำให้ “เหยื่อ ZIPMEX” ต้องก้อนหน้า  ได้เงินคืน 10%   -20% เท่านั้น

จากรายงานของ Bloomberg รายงานเมื่อวันที่ 13 เม.ย. 2566 ที่ผ่านมา รายงานว่านักลงทุนที่จะให้เงินช่วยเหลือ Zipmex จำนวน 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ในการฟื้นฟูกิจการ หรือกองทุน V Venture นั้น ต้องการเสนอให้ Zipmex จ่ายเจ้าหนี้เพียง 10-20% ของจํานวนเงินที่พวกเขาเป็นหนี้  ทั้งที่ก่อนหน้านั้น zipmex  ให้คํามั่นว่าจะชําระคืนเต็มจำนวนตามจดหมาย จาก Zipmex ถึงศาลสิงคโปร์ที่ดูแลการปรับโครงสร้าง

และอีกประเด็น “ผู้เสียหาย Zipmex Thailand” ได้แสดงความคิดเห็น ว่า การกล่าวอ้างว่า สัญญาจองซื้อหุ้น (Share Subscription Agreement หรือ SSA) นั้นได้สิ้นสุดสัญญาลงแล้ว อีกทั้งข้อตกลงภายใน SSA นั้น “ยังไม่มีผลพันธะผูกพัน” ระหว่างกันอีกต่อไป ซึ่งสะท้อนนัยยะว่า กลุ่มทุน V Ventures เตรียมที่จะ “ขอเงินทุน” ในการดำเนินการ หรือ Working Capital ที่ได้มอบให้กับ Zipmex ก่อนหน้านี้กลับคืนไป ซึ่งจะทำให้สภาพคล่องในการจ่ายเงินคืนให้แก้ผู้เสียหายโดยรวมแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ซึ่งสะท้อนเป็นนัย ว่าเหยื่ออาจต้องยอมรับชะตากรรมได้รับการชดใช้หนี้เพียง 10-20%

จากการรายงานของสำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า V Ventures ซึ่งเป็นนักลงทุนรายใหญ่ที่เข้าลงทุนใน Zipmex แต่ไม่ปรากฏในรายชื่อในฐานะกลุ่มทุน หรือสงวนข้อมูลการระบุตัวตนของ Zipmex ต้องการให้เจ้าหนี้ตัดเงิน 90% หรือยอมขาดทุนกันแบบสิ้นเนื้อประดาตัวไปเลย

เพื่อยอมให้ zipmex รอด ส่วน V Ventures ก็ได้ความเป็นหุ้นส่วนที่ไม่ต้องแบกหนี้มากนัก โดยขณะนี้พวกเขาอ้างว่าเงื่อนไขข้อกำหนดบางประการของข้อตกลงและข้อกำหนดเดิม ดังนั้นทางกลุ่มทุนใหม่จึงเตรียมที่จะปรับปรุงเงื่อนไขข้อสัญญาตามความต้องการสำหรับข้อตกลงใหม่

เรียกว่างานนี้ จะเป็นการออกแบบแผนบริหารหนี้ภายใต้กฎหมาย ข้อตกลงข้อไหนก็เข้าทาง zipmex และ V Ventures ทั้งสิ้น แต่คนซวยที่แท้จริงคือ ผู้เสียหายหรือเจ้าหนี้คนไทยรวมอยู่ด้วย ซึ่งต้องยอมขาดทุน 90%

แผนนี้ถูกตราหน้าว่า… ผู้บริหาร ZIPMEX “เล่นปาหี่”  ล้มบนฟูก “2,000 ล้านไม่จ่าย” 

แม้ว่าการตื่นฟื้นของ ก.ล.ต. ต่อกรณี  ลงโทษสั่งปรับ เอกลาภ ยิ้มวิไล กระทำผิดมาตรา 94 พ.ร.ก.สินทรัพย์ดิจิทัล และ Zipmex กระทำผิดมาตรา 31 พ.ร.ก.สินทรัพย์ดิจิทัล รวม 13 ข้อหา คิดเป็นค่าปรับกว่า 10.97 ล้านบาท ยังมีคำถามว่าบทลงโทษเบาดังขนนกเมื่อเทียบกับความเสียหายที่ใหญ่หลวง นั่นคือกรณีของบริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด ที่ประกาศระงับประกาศระงับธุรกรรมการถอนคริปโตเคอร์เรนซีและเงินบาทชั่วคราว หลังจากนำสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้าไปลงทุนต่อ จนก่อให้เกิดความเสียหายประมาณ 2 พันล้านบาท จนขาดสภาพคล่องและนำเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการต่อศาลสิงคโปร์

โดย ในกรณีของ ซิปเม็กซ์ นั้น ก.ล.ต. ได้เข้าตรวจสอบและใช้มาตรการทางแพ่งปรับเป็นเงินหลายสิบล้านบาท พร้อมทั้งประสานงานกับกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อดำเนินคดีอาญา นอกเหนือจากความผิดตาม พ.ร.ก.สินทรัพย์ดิจิทัลฯ แต่จนแล้วจนรอด เรื่องซิปเม็กซ์ก็ยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัดออกมาว่าจะดำเนินการอย่างไร?

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาบทลงโทษที่ Zipmex Thailand ควรได้รับจาก Regulator ในประเทศไทย หลายฝ่ายมองว่าควรทำให้เป็นอุทาหรณ์หรือเป็นแบบอย่างไม่ให้ Exchange รายอื่น ๆ ปฏิบัติตาม จึงถือเป็นเรื่องอีกประเด็นที่น่าติดตามไม่น้อย แต่กลับพบว่าที่ผ่านมาพบว่าการกล่าวโทษ และลงโทษปรับ Zipmex Thailand จาก ก.ล.ต. เป็นเม็ดเงินรวมกันเพียง 2.6 ล้านบาท ทำให้หลายต่อหลายคนในแวดวงตลาดทุนและตลาดคริปโตฯ มองว่าเป็น การลงโทษที่น้อยนิดกับการกระทำที่เกิดขึ้น

ขณะเดียวกัน จากบทลงโทษชนิดเบาบางที่ Zipmex Thailand นั้นได้รับ ทำให้หลายฝ่ายอดคิดไม่ได้ว่าส่วนหนึ่งน่าจะหนีไม่พ้นจากการที่หุ้นส่วนทางธุรกิจของบริษัทเป็นคนจากตระกูลใหญ่ที่มีบทบาทต่อตลาดเงินตลาดทุนมาช้านาน เพราะมีความเป็นไปได้ที่ผู้ควบคุมกลไกและความถูกผิดของตลาด อาจเกิดความเกรงใจที่จะลงโทษสถานหนัก และสิ่งที่เกิดขึ้นนี้อาจกลายเป็นแบบอย่างที่ไม่ดี หรือกระตุ้นให้ Exchange อื่น ๆ เอาอย่าง

ขณะที่ความคืบหน้าในการพลิกโฉม ก.ล.ต. ระหว่างรอผลการเข้าวิน ของเลขาฯ คนใหม่ ที่หลายคนต้องการคนรู้ปัญหาภายใน ทำงานได้อย่างไร้รอยต่อ ซึ่งเป็นที่จับตาว่าว่าที่ เลขาฯ ก.ล.ต. คนใหม่ ระหว่างคนเส้นใหญ่  กับคนที่คุ้นเคยกับองค์กร มองเห็นปัญหาอยู่แล้ว

ประเทศนี้จะวัดศักดิ์ศรีตลาดทุนไทยกันด้วยความสามารถหรือเด็กเส้น เพราะงานสำคัญใน ก.ล.ต ยังรอการพลิกฟื้นความศรัทธาของทั้งคนใน และเยียวยาความเสียหายจากภายนอกที่เกิดขึ้นในแวดวงตลาดทุน ตลาดคริปโตฯตลอดปี 2565  เพื่อล้างคราบใครจากผลงานเก่าๆ ของเลขาฯ รื่นวดี สุวรณณมงคล นับเป็นงานที่รอชำระสะสางอีกเพียบ

รื่นวดี สุวรณณมงคล

ดังนั้นการเข้ามานั่งในตำแหน่งนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะตำแหน่งนี้มีอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบในการบริหารจัดการกิจการและการดำเนินงานของสำนักงาน ให้บรรลุวัตถุประสงค์ ตลอดจนให้เป็นไปตามกฎหมาย ข้อบังคับ นโยบาย และหลักธรรมาภิบาล ที่กำหนดเพื่อความยั่งยืน รวมถึงเสริมสร้างการแข่งขัน และนำนวัตกรรม เทคโนโลยีมาใช้อย่างรับผิดชอบ เพื่อสร้างกลไกตลาดที่แข็งแรงที่เอื้อให้ภาคธุรกิจเกิดการแข่งขันที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ลงทุน

การสรรหาเลขาธิการ ก.ล.ต. รอบนี้ ทุกฝ่ายต่างคาดหวังว่า นอกจากจะต้องมีความรู้ความสามารถแล้ว เลขาธิการ ก.ล.ต.คนใหม่ ยังต้องมีความกล้าหาญทางจริยธรรมที่จะกอบกู้ความน่าเชื่อถือของ ก.ล.ต. ในสายตาคนนอก ตลอดจนตรวจสอบข้อกล่าวหาและข้อร้องเรียนต่างๆ เกี่ยวกับธรรมาภิบาลภายในองค์กรได้อย่างเป็นอิสระ จึงเป็นเรื่องของ รมว.คลัง ผู้ที่ชี้ขาดจะคงต้องพิจารณารอบคอบและรอบด้าน

ต้องยอมรับว่าในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมานอกเหนือจากงานเดินหน้าส่งเสริมและพัฒนาตลาดทุนไทย งานของ ก.ล.ต.ในเรื่องการจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดหุ้นไทย และตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล มีอยู่เป็นจำนวนมาก โดยพบว่ามีหลายปัญหาที่ยังคาราคาซังไม่มีความชัดเจน จนนำไปสู่ความน่าเชื่อถือต่อ ก.ล.ต.ของนักลงทุนที่ถดถอยลงไป

ที่ผ่านมากระบวนการร้องทุกข์กล่าวโทษผู้กระทำความผิดร้ายแรงตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ ถูกตั้งคำถามมานานแล้วว่า เหตุใดจึงมีความล่าช้าหลายปี ทั้งที่ควรสรุปสำนวนได้ภายในเวลาไม่เกิน 1 ปี แต่ที่ผ่านมาคดีร้ายแรงในตลาดหุ้นไทย ก.ล.ต.ไม่เคยสรุปสำนวนกล่าวโทษได้ภายใน 1 ปีได้ ไม่ว่าคดีอินไซเดอร์เทรดดิ้ง คดียักยอกทรัพย์หรือผ่องถ่ายทรัพย์สินของบริษัทจดทะเบียน และคดีปั่นหุ้น

บทบาท ก.ล.ต. ขาดความเชื่อมั่น นับแต่ปี 2565 เดินหน้า 1 ก้าวถอยหลัง 3 ก้าว เพราะผู้นำบางท่าน ภายในองค์กรบางคน ขาดความรู้ เล่นพวกพ้อง

แม้ได้เก้าอี้ใหญ่คุมตลาดทุนไทย แต่กลายเป็นเอาเก้าอี้ เล่นเกมส์การเมืองภายใน เอาหน้ามากกว่าเอางาน หวังเหลือเกินได้คนใหม่ รู้เส้นสนกลในตรงใจปัญหา

ขนาดค่าปรับ zipmex 10.9 ล้านบาท ล่าสุดยังออกลวดลายปรับกระแส.. หลังเผยนักลงทุนรู้ทันดีลลับ… ใช้ช่องกฎหมายบีบจ่ายหนี้ 10%

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

Latest Posts