วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกข่าวประชาสัมพันธ์EU -ไทย ร่วมกันปลูก "พะยูง" ต้นไม้มิตรภาพ ฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตกว่า 60 ปี

Related Posts

EU -ไทย ร่วมกันปลูก “พะยูง” ต้นไม้มิตรภาพ ฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตกว่า 60 ปี

คณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย จัดงานปลูกต้นไม้มิตรภาพ เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบกว่า 60 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหภาพยุโรป (EU) และราชอาณาจักรไทย

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.2566 ที่ สวนลุมพินี กทม. นายเดวิด ดาลี เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย พร้อมด้วยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ รอง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ถือฤกษ์ “วันยุโรป” ซึ่งตรงกับวันที่ 9 พ.ค.ของทุกปี ซึ่งเป็นวันที่สหภาพยุโรปจะรำลึกถึงสันติภาพ ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ความหลายหลาย และความสามัคคี ที่มีการประกาศปฏิญญาชูมานในปี พ.ศ. 2493

โดยร่วมกันปลูกต้นพะยูง จำนวน 3 ต้น ซึ่งต้นพะยูงเป็นไม้ที่มีความเสี่ยงในการสูญพันธุ์ สหภาพยุโรปได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์พันธุ์ไม้นี้ผ่านการให้ทุนสนับสนุนโครงการ Partners Against Wildlife Crime พร้อมกับมอบไม้ทั้งหมด 600 ตัน สำหรับการปลูกทั่ว กทม.ด้วย

นายเดวิด เดลี เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยกล่าวว่า การปลูกต้นไม้มิตรภาพในวันนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงมิตรภาพอันยาวนานระหว่างชาวยุโรปและชาวไทย นอกจากนี้ เรายังได้แสดงเจตนารมณ์ร่วมกันในการมุ่งพัฒนาเศรษฐกิจที่ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด รอบด้าน เต็มไปด้วยนวัตกรรม และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตามที่ระบุชัดเจนในกรอบความตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมีอรอบด้าน (Partnershiparent – PCA) ได้มีลงนามในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2565 การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญสามารถเริ่มต้นได้จากก้าวเล็กๆ ต้นไม้ที่เรามาปลูกร่วมกันในวันนี้ จะเจริญเติบโตงอกงามไปพร้อมกับมิตรภาพและความเป็นหุ้นส่วนระหว่างกัน สำหรับคนรุ่นต่อๆ ไปในอนาคต

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts