วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนทำกันเป็นทีม! จีนโวยสหรัฐฯ และแคนาดาจับมือยั่วยุ ล่องเรือรบร่วมกันผ่านช่องแคบไต้หวัน

Related Posts

ทำกันเป็นทีม! จีนโวยสหรัฐฯ และแคนาดาจับมือยั่วยุ ล่องเรือรบร่วมกันผ่านช่องแคบไต้หวัน

กองทัพจีนประณามสหรัฐฯ และแคนาดา สำหรับพฤติกรรมจงใจยั่วยุที่ก่อความเสี่ยง หลังกองทัพเรือของ 2 ชาติตะวันตก ทำการล่องเรือร่วมแบบที่ไม่ค่อยพบเห็นนัก ผ่านช่องแคบไต้หวัน น่านน้ำที่อ่อนไหว

กองเรือที่ 7 แห่งกองทัพเรือสหรัฐฯ เปิดเผยว่ายูเอสเอส ชุง-ฮุน เรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถี และเรือฟริเกต เอชเอ็มซีเอส มอนทรีออล ของแคนาดา ปฏิบัติการล่องเรือตามปกติ ผ่านช่องแคบในวันเสาร์ (3 มิ.ย.) “ผ่านน่านน้ำทะเลหลวง เพื่อแสดงเสรีภาพแห่งการเดินเรือและบินเหนือ สอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ”

“ยูเอสเอส ชุง-ฮุน และเอชเอ็มซีเอส มอนทรีออล ล่องผ่านช่องแคบไต้หวัน เพื่อแสดงถึงคำมั่นสัญญาของสหรัฐฯ พันธมิตรและคู่หูของเราที่มีต่ออินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง” ถ้อยแถลงระบุ

กองบัญชาการยุทธบริเวณตะวันออกแห่งกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ระบุว่ากองกำลังของพวกเขาได้สังเกตการณ์เรือรบทั้ง 2 ลำโดยตลอด และรับมือกับสถานการณ์สอดคล้องกับหลักกฎหมายและกฎระเบียบต่างๆ

“ประเทศต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจงใจสร้างเหตุการณ์ขึ้นในภูมิภาคช่องแคบไต้หวัน จงใจยั่วยุที่ก่อความเสี่ยงต่างๆ มุ่งร้ายบ่อนทำลายสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค และส่งสัญญาณผิดๆ แก่กองกำลังเอกราชไต้หวัน” ถ้อยแถลงของกองบัญชาการยุทธบริเวณตะวันออกแห่งกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนระบุ

กระทรวงกลาโหมไต้หวัน เปิดเผยว่า เรือทั้ง 2 ลำ แล่นไปในทางทิศเหนือผ่านช่องแคบ และไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆ

แม้ว่าเรือรบสหรัฐฯ จะล่องผ่านช่องแคบแห่งนี้ราว 1 เดือนต่อครั้ง แต่ถือเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยปกตินัก ที่มันเป็นการดำเนินการร่วมกับพันธมิตรอื่นๆ ของอเมริกา

ภารกิจดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่รัฐมนตรีกลาโหมของทั้งสหรัฐฯ และจีน กำลังเข้าร่วมประชุมซัมมิตด้านความมั่นคงระดับภูมิภาคในสิงคโปร์

ในที่ประชุม ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ตำหนิ จีน ต่อกรณีปฏิเสธเจรจาด้านการทหาร ส่งผลให้ 2 ชาติมหาอำนาจติดอยู่ในทางตันเกี่ยวกับไต้หวัน และข้อพิพาทด้านอาณาเขตต่างๆ ในทะเลจีนใต้

จีนยกระดับทั้งด้านการทหารและการเมือง กดดันไต้หวัน ในความพยายามบีบให้ไทเป ยอมรับคำกล่าวอ้างอธิปไตยของปักกิ่ง ซึ่งรัฐบาลไต้หวันปฏิเสธอย่างแข็งกร้าว

@suebjarkkhao

จีนโวยสหรัฐฯ และแคนาดาจับมือยั่วยุ

♬ เสียงต้นฉบับ – สืบจากข่าว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts