วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนชาวยุโรปออกตัวศึก “ไต้หวัน” ไม่ยุ่งด้วย หาก “สหรัฐ” รบ “จีน”

Related Posts

ชาวยุโรปออกตัวศึก “ไต้หวัน” ไม่ยุ่งด้วย หาก “สหรัฐ” รบ “จีน”

สถาบันคลังความคิด “สภาความสัมพันธ์ต่างประเทศแห่งยุโรป” (ECFR) เผยผลสำรวจเมื่อวันพุธ (7 มิ.ย.) ว่า ร้อยละ 62 ของพลเมืองในยุโรป 11 ชาติ ต้องการเป็นกลาง มีเพียงร้อยละ 23 จะอยู่ข้างสหรัฐฯ หากไต้หวันเป็นชนวนเหตุให้สหรัฐฯ เปิดฉากทำสงครามกับจีน ชาวยุโรปส่วนใหญ่ต้องการให้ชาติของตนวางตัวเป็นกลาง

ผลสำรวจดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในการศึกษาของ ECFR ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ชาวยุโรปจำนวนมาก (ร้อยละ 43 ) ยังคงมองจีนเป็นชาติหุ้นส่วนที่ยุโรปจำเป็นต้องประสานความร่วมมือด้วย จากการสอบถามความเห็นของประชาชนจำนวน 16,168 คนในฝรั่งเศส เยอรมนี ฮังการี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ บัลแกเรีย สวีเดน เดนมาร์ก โปแลนด์ สเปน และออสเตรีย ในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา พลเมืองยุโรปอยากให้รักษาความเป็นกลางไว้ในท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ถึงแม้จะตระหนักดีถึงอันตรายบางอย่างจากการเข้ามาของจีนในด้านเศรษฐกิจ แต่พลเมืองยุโรปก็ไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการดำเนินมาตรการเพื่อลดความเสี่ยงในทางธุรกิจกับจีน

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ ระบุว่า พลเมืองยุโรปเลือกอยู่ฝ่ายประธานาธิบดี เอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ซึ่งสนับสนุนการมีส่วนร่วมกับจีน มากกว่าฝ่ายของนางอัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งสนับสนุนให้สหภาพยุโรป (อียู) ค่อยๆ ถอยห่างจากจีน โดยผู้กำหนดนโยบายของอียูจะมีการเสนอนโยบายต่างๆ ในการลดการพึ่งพาทางเศรษฐกิจกับจีนเพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงทางเศรษฐกิจในวันที่ 20 มิ.ย.นี้ โดยอียูเตรียมผลักดันให้มีการคัดกรองบริษัทยุโรปที่จะเข้าไปลงทุนแดนมังกร พร้อมกันนี้ ยังเตรียมประกาศคว่ำบาตรบริษัทของจีนเป็นครั้งแรกอีกด้วย โทษฐานขายสินค้าไฮเทคซึ่งยุโรปประกาศห้ามให้กับรัสเซียเพื่อใช้ด้านการทหาร อย่างไรก็ตาม นโยบายดังกล่าวสร้างความไม่พอใจแก่ภาคธุรกิจและสมาชิกบางชาติ ซึ่งต้องการทำการค้ากับจีนอย่างอิสระต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts