วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน‘ปักกิ่ง’ ห่วงสงครามยูเครนไร้ทางออก ย้อนถามสหรัฐฯต้องการ “สันติภาพ" จริงไหม?

Related Posts

‘ปักกิ่ง’ ห่วงสงครามยูเครนไร้ทางออก ย้อนถามสหรัฐฯต้องการ “สันติภาพ” จริงไหม?

แม้จีนยังคงปรารถนาจะมีส่วนช่วยคลี่คลายความขัดแย้งด้วยสันติวิธีต่อสงครามที่เกิดขึ้นในยูเครน แต่ยังรู้สึกสับสนกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นรายวัน ที่ดูทีท่าไม่ผ่อนคลายลงเลย และคิดไม่ถึงว่ายูเครนจะกล้าหาญต่อสู้กับกองทัพมหาอำนาจอย่างรัสเซียได้นานขนาดนี้ จนอดตั้งคำถามกับสหรัฐอเมริกาไม่ได้ว่าต้องการ “สันติภาพ” จริงหรือไม่

พล.ท.เหอ เหลย (He Lei) อดีตรองผู้บัญชาการสถาบันวิทยาการทหาร (Academy of Military Sciences – AMS) ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ ระหว่างการประชุมด้านความมั่นคง แชงกรี-ลา ไดอะล็อก ในสิงคโปร์ ว่า “จีนมีความกังวลและรู้สึกเสียดาย เพราะจนถึงบัดนี้ยังไม่มีวี่แววว่าจะเกิดสันติภาพขึ้นได้เลย”

เขาย้ำจุดยืนของจีนที่เชื่อว่าการเจรจาคือวิธีเดียวที่จะจบสงครามลงได้ พร้อมตั้งคำถามฝากไปยังสหรัฐฯ ว่าต้องการสันติภาพหรือสงครามกันแน่ เพราะสิ่งที่อเมริกาทำอยู่ทุกวันนี้มีแต่จะยิ่งทำให้ความขัดแย้งยืดเยื้อออกไป “ผมอยากถามว่า สหรัฐฯ ปรารถนาที่จะเป็น ‘มือสีดำ’ (black hand) อยู่หลังฉาก หรือตั้งใจจะเป็นมิตรที่นำทุกฝ่ายไปสู่สันติภาพกันแน่”

เหอ กล่าวอีกว่า “จีนมีจุดยืนที่ชัดเจนในการเรียกร้องให้เคารพอธิปไตยและความมั่นคงในดินแดนของทุกฝ่าย ไม่มีประเทศไหนสามารถละเมิดความมั่นคงของประเทศอื่นเพื่อผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของตัวเอง แต่ดูเหมือนว่า องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) พยายามใช้สงครามครั้งนี้เป็นเครื่องมือกดดันและโดดเดี่ยวรัสเซีย ขณะที่ สหรัฐฯ ทำเหมือนยูเครนเป็นวัตถุที่ใช้เพื่อการสงคราม (cannon fodder) ต่อต้านรัสเซีย เพื่อที่พวกเขาจะขจัดคู่แข่งทางยุทธศาสตร์ไปได้อีกราย หากว่ามอสโกแพ้สงคราม

ก่อนหน้านี้ พล.อ.หลี่ ฉางฟู่ (Li Shangfu) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของจีน กล่าวระหว่างประชุมในเวทีเดียวกันว่า “โลกใหญ่พอสำหรับจีนและสหรัฐฯ ที่จะเติบโตไปพร้อมๆ กัน ทั้ง 2 ฝ่ายควรเสาะหาเหตุผลและผลประโยชน์ร่วมกัน เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคีและยกระดับความร่วมมือแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น มันปฏิเสธไม่ได้ว่าความขัดแย้งรุนแรงหรือการเผชิญหน้าใดๆ ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ จะนำมาซึ่งหายนะที่ไม่อาจทนได้สำหรับโลกใบนี้”

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts