วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนอดีต รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯเชื่อ “สี จิ้นผิง” อาจส่งทหารบุกกวาดไปไกลเกินไต้หวัน

Related Posts

อดีต รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯเชื่อ “สี จิ้นผิง” อาจส่งทหารบุกกวาดไปไกลเกินไต้หวัน

ฟ็อกซ์นิวส์ สื่อสหรัฐฯ รายงานวานนี้ (18 มิ.ย.) ว่า ผู้เชี่ยวชาญอเมริกันสายเหยี่ยวประจำฟ็อกซ์นิวส์ มีผลงานมากมาย และมีตำแหน่งในภาควิชาประวัติศาสตร์ประจำคณะมนุษยศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดชื่อดังของสหรัฐฯ กอร์ดอน ชาง (Gordon Chang) แสดงความเห็นถึงประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ที่ในเวลานี้รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน กำลังอยู่ในกรุงปักกิ่งสำหรับการเยือนเป็นเวลา 2 วัน เพื่อพยายามเปิดช่องทางการเจรจาสื่อสารระหว่างสหรัฐฯ และจีน

ทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของฟ็อกซ์นิวส์เน็ตเวิร์กของมหาเศรษฐี รูเพิร์ต เมอร์ด็อกซ์ โจมตีประธานาธิบดีสหรัฐฯ พรรคเดโมแครต โจ ไบเดน ที่ล่าสุดออกมาชี้ว่า เหตุการณ์บอลลูนสอดแนมจีนที่ล้ำน่านฟ้าอเมริกาไปจนถึงเขตมิดเวสต์นี้ ไบเดนกล่าวว่า เป็นการทำให้ปักกิ่งต้องอับอายมากกว่าเป็น “ความตั้งใจ”

ชางซึ่งเข้าร่วมในวงสนทนาในรายการของฟ็อกซ์นิวส์ ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญคนอื่นชี้ว่า ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง เป็นคนที่จริงจังและชี้ไปว่า เขาได้พูดชี้ว่า “จีน” ใน “ยุคใหม่” ที่เป็นคำที่ผู้นำจีนใช้ในช่วงเวลาที่เขาปกครองจีน

@suebjarkkhao

อดีต รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯเชื่อ “สี จิ้นผิง” อาจส่งทหารบุกกวาดไปไกลเกินไต้หวัน

♬ เสียงต้นฉบับ – สืบจากข่าว – สืบจากข่าว

“(นี่หมายความว่า) เขาได้กำหนดระยะเวลาสำหรับการผนวกไต้หวันไว้แล้ว และนี่ถือเป็นสิ่งที่อันตรายมาก”

ชางซึ่งปัจจุบันเป็นนักวิจัยประจำสถาบันเกตสโตน (Gatestone) และเจ้าของผลงาน “การล่มสลายที่กำลังจะมาถึงของจีน” ยืนยันว่า ในสายตาของประธานาธิบดีจีน เขาเชื่อว่าไต้หวันเป็นของจีนเสมอ ซึ่งชางกล่าวว่าสิ่งนี้ถือเป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐฯ ที่ได้ประกาศยึดมั่นในการปกป้องอธิปไตยของไต้หวัน

ขณะเดียวกัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ไมค์ พอมเพโอ ยังได้ออกมาเตือนถึงความทะเยอทะยานทางการเมืองที่ล้ำไปกว่านั้น

“ประธานาธิบดีสีกำลังเล่นไพ่ในมือของเขา…เขาแสดงความตั้งใจอย่างเด่นชัดว่าจากคำพูดของเขาว่า “รวมจีน” นี่หมายความถึงการนำไต้หวันที่ไม่เคยเป็นส่วนหนึ่งของจีนเข้าไปสู่วงโคจรทางการเมืองของเขา”

โดยใน Fox Nation special พอมเพโอยังได้บรรยายไปถึงความรู้สึกที่เขาพบผู้นำจีนระหว่างการดำรงตำแหน่งสมัยอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ชี้ว่า “สี จิ้นผิง” เป็นคนเย็นชาและห่างเหินที่ไม่แค่แสดงจุดยืนถึงการเป็นปฏิปักษ์กับโลกตะวันตกเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงแผนการของสีที่จะรุกไปไกลพ้นเกินกว่าแค่ดินแดนไต้หวัน

“เขาต้องการทำให้พวกเรารู้ว่าเขารู้สึกอย่างไรที่พวกเราเข้าไปยุ่งเกี่ยวภายในพื้นที่ของเขา” อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าว และแสดงความเห็นว่า “มันเป็นสิ่งชัดเจนว่า พื้นที่ของเขาไม่ใช่แค่อยู่เฉพาะภายในประเทศของตัวเองเท่านั้น ไม่ใช่แค่ในซินเจียง มันอยู่ในทะเลจีนใต้ มันอยู่ในไต้หวัน มันอยู่ในหมู่เกาะสแปรตลีย์ (พื้นที่ทับซ้อนที่ในทะเลจีนใต้) มันอยู่ในสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในแอฟริกา และทั่วโลก…”

พอมเพโอ กล่าวต่อว่า “ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงมีวิสัยทัศน์นี้ในการควบคุมจีนที่มันลึกไปกว่าและยังกว้างขวางกว่าตามการเข้าใจของอดีตผู้นำจีนคนก่อนๆ หน้าเขา”

คำพูดของชาง และพอมเพโอในรายการของฟ็อกซ์นิวส์ สะท้อนไปถึงแผนการเดินหน้าผนวกดินแดนไต้หวันของปักกิ่ง ซึ่งนอกจากอดีตประธานาธิบดีไต้หวัน หม่า อิงจิ่ว กลายเป็นผู้นำไทเปเพียงคนเดียวที่เดินทางข้ามช่องแคบไต้หวันเข้าไปเยือนจีนเมื่อวันที่ 28 มี.ค.

ทั้งนี้ การรายงานของสื่อทางการจีน ซินหัวเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา หวู เฉิงเตียน (Wu Cheng-tien) ประธานพรรคนิวปาร์ตีของไต้หวันซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านเข้าพบกับ หวัง หูหนิง (Wang Huning) คณะกรรมการแห่งชาติองการประชุมที่ปรึกษาทางการเมืองจีน (Political Consultative Conference) ได้พบหารือกันที่กรุงปักกิ่ง โดยเข้าหารือถึงแผนการของทางพรรคที่ชี้ไปว่า พรรคจะยอมให้ไต้หวันผนวกดินแดนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของจีนหากพรรคชนะการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง

โดยหวังกล่าวว่า “การเป็นเอกราชของไต้หวันถือเป็นอาชญากรรมที่ร้ายแรงที่จะนำหายนะมาสู่ประชาชนไต้หวันและจะไม่นำไปสู่สิ่งใด”

ซินหัวรายงานว่า เขากล่าวว่า นโยบายการรวมไต้หวันอย่างสันติ และ “1 ประเทศ 2 ระบบ” นั้นเป็นหนทางดีที่สุดในการยอมรับต่อการรวมชาติข้ามช่องแคบไต้หวัน ซึ่งมันถือเป็นผลประโยชน์ที่ดีที่สุดต่อทั้งชาวจีนของทั้ง 2 ฟากฝั่ง และต่อจีนทั้งชาติ

ทั้งนี้ นิกเกอิเอเชียรายงานวันศุกร์ (16) ว่า ผลโพลสำรวจล่าสุดเป็นที่น่าประหลาดใจที่ไม่ต่างจากพลังสีส้มของพรรคก้าวไกลในไทยเพราะพรรคประชาชนไต้หวัน (Taiwan People’s Party) ตั้งขึ้นเมื่อปี 2019 โดยอดีตนายกเทศมนตรีไทเป โก เหวิน-เจ๋อ (Ko Wen-je) ผงาดขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ที่ 22.2% เขี่ยก๊กมินตั๋งซึ่งครองอำนาจมาตั้งแต่ไต้หวันประกาศเอกราชจากจีนในสมัยของอดีตประธานาธิบดีไต้หวัน เจียง ไคเช็ก

ซึ่งพรรคก๊กมินตั๋งได้ไปเป็นอันดับ 3 ที่ 20.4% ส่วนพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าของประธานาธิบดีไต้หวันคนปัจจุบัน ไช่ อิงเหวิน ได้ไปในลำดับ 1 ที่ 24.6%

นิกเกอิเอเชียชี้ว่า ผลโพลนี้แสดงว่าประชาชนไต้หวันที่หันมาให้ความสนับสนุนพรรคทางเลือกที่ 3 เช่น พรรคของโก เป็นเพราะเบื่อหน่ายกับ 2 ขั้วอำนาจระหว่างพรรคก๊กมินตั๋งที่โปรปักกิ่ง และพรรครัฐบาลไต้หวันปัจจุบันที่นำนโยบายสุดโต่งเป็นปฏิปักษ์กับปักกิ่ง สื่อญี่ปุ่นชี้ว่า พรรคประชาชนไต้หวันออกนโยบายสายกลาง ซึ่งโกผู้นำพรรคมีแผนจะลงรับสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันในมกราคมปี 2024

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts