วันอังคาร, กันยายน 24, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจีนโวยสหรัฐฯ ยั่วยุทางการเมือง หลังไบเดนเปรียบ สี จิ้นผิง เป็นเผด็จการ

Related Posts

จีนโวยสหรัฐฯ ยั่วยุทางการเมือง หลังไบเดนเปรียบ สี จิ้นผิง เป็นเผด็จการ

จีนแสดงความไม่พอใจ หลังจาก โจ ไบเดน เปรียบสี จิ้นผิง เป็นผู้นำเผด็จการ ไม่กี่วันหลังจากรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เพิ่งเยือนปักกิ่งเพื่อฟื้นความสัมพันธ์กันอีกครั้ง

เมื่อวันพุธที่ 21 มิ.ย. 2566 กระทรวงต่างประเทศของจีน ออกมาแสดงความไม่พอใจต่อคำพูดของ นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่เปรียบ สี จิ้นผิง ผู้นำแดนมังกรเป็นเผด็จการ โดยระบุว่า คำพูดของไบเดนเป็นเรื่องไร้สาระ และนี่เป็นการยั่วยุทางการเมือง

คำพูดของไบเดนเกิดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ที่งานระดมทุนในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า สี จิ้นผิง โกรธสหรัฐฯ หลังเกิดเหตุการณ์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่บอลลูนของจีนลอยเข้ามาในเขตแดนสหรัฐฯ ก่อนถูกกองทัพยิงทำลาย โดยรัฐบาลวอชิงตันกล่าวหาว่าเป็นบอลลูนสอดแนม

@suebjarkkhao

จีนโวยสหรัฐฯ ยั่วยุทางการเมือง หลังไบเดนเปรียบ สี จิ้นผิง เป็นเผด็จการ

♬ เสียงต้นฉบับ – สืบจากข่าว – สืบจากข่าว

“เหตุผลที่ สี จิ้นผิง ไม่พอใจมากกับเรื่องที่ผมสั่งยิงบอลลูนนั่นที่มีกล่องอุปกรณ์สอดแนมขนาดเท่ารถยนต์ 2 คัน จนตก ก็เพราะว่าเขาไม่รู้ว่ามันอยู่ที่นั่น” ไบเดนกล่าว “ผมจริงจังนะ นั่นเป็นความน่าอับอายอย่างใหญ่หลวงสำหรับผู้นำเผด็จการ คือตอนที่พวกเขาไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น”

ต่อมาในวันพุธ กระทรวงต่างประเทศของจีนก็แถลงตอบโต้ทันที โดย น.ส.เหมา หนิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศ กล่าวว่า คำพูดของไบเดนนั้นเป็นเรื่องไร้สาระ “คำพูดของฝ่ายสหรัฐฯ นั้นทั้งไร้สาระและไร้ความรับผิดชอบอย่างยิ่ง พวกเขาละเมิดข้อเท็จจริงพื้นฐาน, ระเบียบทางการทูต และศักดิ์ศรีทางการเมืองของจีนอย่างร้ายแรง”

“จีนขอแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรง และขอต่อต้านเรื่องนี้อย่างหนักแน่น” เหมากล่าว พร้อมทั้งแสดงความไม่เห็นด้วยอีกครั้งที่สหรัฐฯ ตัดสินใจยิงทำลายบอลลูกของจีน “สหรัฐฯ ควรรับมืออย่างใจเย็น, มีเหตุผล และเป็นมืออาชีพมากกว่านี้ แต่การบิดเบือนความจริง, ลุแก่อำนาจ และทำให้สถานการณ์บานปลายของสหรัฐฯ เปิดโปงนิสัยชอบครอบงำและรังแกผู้อื่นของสหรัฐฯ”

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวล่าสุดเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจาก นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง โดยมีเป้าหมายเพื่อเชื่อมต่อการสื่อสารกับจีนอีกครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งระหว่าง 2 มหาอำนาจโลก ซึ่งอาจกระทบต่อเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง.

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts