วันอังคาร, กันยายน 24, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนนายกฯจีน ชูความเห็น 4 ประการช่วยโลก ย้ำ! ความเป็นหนึ่งเดียวก้าวผ่านความลำบาก

Related Posts

นายกฯจีน ชูความเห็น 4 ประการช่วยโลก ย้ำ! ความเป็นหนึ่งเดียวก้าวผ่านความลำบาก

หลี่เฉียง นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีฟันฝ่าช่วงเวลาอันปั่นป่วนของมนุษยชาติ 4 ประการ ขณะโลกกำลังเดินถึงทางแยกแห่งประวัติศาสตร์ ย้ำ! เมื่อเผชิญแรงสะเทือนของวิกฤตการณ์ระดับโลก ต้องรักษาความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและความร่วมมือให้มากกว่าเดิม

หลี่เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมดาวอส ฟอรัม ฤดูร้อน (Summer Forum Davos) ครั้งที่ 14 ณ เทศบาลนครเทียนจินทางตอนเหนือของจีน กล่าวว่า โลกกำลังเดินถึงทางแยกแห่งประวัติศาสตร์ พร้อมนำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีฟันฝ่าช่วงเวลาอันปั่นป่วนของมนุษยชาติ เพื่อถอดบทเรียนที่สำคัญอย่างยิ่งจากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในโลกตลอดหลายปีที่ผ่านมา 4 ประการ ได้แก่

ประการที่ 1 เรียกร้องการสื่อสารและการแลกเปลี่ยนภายในประชาคมระหว่างประเทศที่ดีและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพราะการขาดการรับรู้รอบด้านแบบองค์รวมและเป็นรูปธรรม อาจนำไปสู่อคติได้โดยง่าย

ประการที่ 2 ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวและการร่วมมือกันของประชาคมที่มีอนาคตร่วมกัน หลังจากโลกเผชิญผลกระทบจากหลายวิกฤต  ต้องรักษาผลประโยชน์จากความร่วมมือ โอบรับแนวคิดความร่วมมือแบบได้ประโยชน์ทุกฝ่าย ทำงานร่วมกันเพื่อรับมือกับความท้าทายระดับโลก และส่งเสริมความก้าวหน้าของมนุษยชาติ

ประการที่ 3 ทุกประเทศควรรักษาการเปิดกว้างและความร่วมมือมากขึ้น หลังจากโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจเผชิญความผันผวน โดยโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจถือเป็นกระแสธารแห่งประวัติศาสตร์ และยังคงเดินหน้าบนทิศทางการพัฒนาต่อไป แม้ประสบอุปสรรคความยากลำบากและการถ่วงรั้ง

ประการที่ 4 ทุกฝ่ายควรธำรงรักษาสันติภาพและเสถียรภาพมากขึ้น ท่ามกลางความวิตกกังวลอันเกิดจากความขัดแย้งและความไม่มั่นคง พยายามผดุงความเป็นธรรมและความยุติธรรมอย่างแน่วแน่ ทำงานหนักเพื่อแก้ไขสภาวะยากลำบากด้านความมั่นคง และร่วมคุ้มครองสภาพแวดล้อมการพัฒนาที่สงบและมั่นคง

“เมื่อเผชิญแรงสะเทือนของวิกฤตการณ์ระดับโลก เรายิ่งควรรักษาความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและความร่วมมือให้มากกว่าเดิม” หลี่กล่าวและระบุว่าตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ทุกประเทศต่อสู้อย่างหนักหน่วงต่อการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งอันเปี่ยมด้วยพลังของมนุษยชาติที่ร่วมมือและดูแลกันและกันในยามยากลำบาก

สถานการณ์ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่า เมื่อเผชิญกับวิกฤตครั้งใหญ่ ไม่มีประเทศใดที่สามารถอยู่โดยปราศจากอันตรายหรือแก้ไขปัญหาได้เพียงลำพัง และมนุษยชาติยังต้องเผชิญกับความท้าทายระดับโลกอื่นๆ อาทิ การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ความเสี่ยงด้านหนี้สิน การเติบโตที่เชื่องช้า และช่องว่างของความเหลื่อมล้ำ

“ในฐานะประชาคมที่มีอนาคตร่วมกัน เราต้องรักษาผลประโยชน์ของความร่วมมือ ยึดถือแนวคิดความร่วมมือแบบได้ผลประโยชน์ทั้งสองฝ่าย และทำงานร่วมกันเพื่อรับมือความท้าทายระดับโลก เพื่อส่งเสริมความก้าวหน้าของมนุษย์” หลี่กล่าว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts