วันอังคาร, กันยายน 24, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจีนกระชับความร่วมมือทางทหารกับเวียดนาม หลังสหรัฐส่งเรือบรรทุกเครื่องบินเทียบท่าดานัง

Related Posts

จีนกระชับความร่วมมือทางทหารกับเวียดนาม หลังสหรัฐส่งเรือบรรทุกเครื่องบินเทียบท่าดานัง

รัฐมนตรีกลาโหมจีน พบ รัฐมนตรีกลาโหมเวียดนาม หลังจากเรือยูเอสเอสฯของสหรัฐ จอดเทียบท่าที่ท่าเรือดานังของเวียดนามเมื่อวันอาทิตย์ (25 มิ.ย.) นับเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐ ลำที่ 3 ที่มาเทียบท่าของเวียดนาม หลังสิ้นสุดสงครามเวียดนาม ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างจีนกับสหรัฐในทะเลจีนใต้ ขณะที่ความมั่นคงของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกำลังเผชิญกับความท้าทาย โดยทั้งจีนและเวียดนามหวังสร้างความร่วมมือเพื่อปกป้องผลประโยชน์ทางยุทธศาสตร์ร่วมกันของสองประเทศ และมีส่วนร่วมเชิงบวกต่อสันติภาพในภูมิภาค

เมื่อวันอาทิตย์ (25 มิ.ย.) ที่ผ่านมา เรือยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน ของสหรัฐ ได้เข้าจอดเทียบท่าที่ท่าเรือดานังของเวียดนาม ซึ่งนับเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐ ลำที่ 3 ที่มาเทียบท่าของเวียดนามนับตั้งแต่สงครามเวียดนามสิ้นสุดลง สถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างจีนกับสหรัฐในทะเลจีนใต้ เนื่องจากต้องการแย่งชิงอิทธิพลในภูมิภาคนี้ซึ่งมีทรัพยากรพลังงานค่อนข้างมาก

นายหลี่ ซ่างฝู รัฐมนตรีกลาโหมจีน เปิดเผยหลังได้พบกับนายฟาน วัน ซาง รัฐมนตรีกลาโหมเวียดนามว่า จีนยินดีทำงานร่วมกับเวียดนาม เพื่อเสริมสร้างการสื่อสารระดับสูงและความร่วมมือระหว่างกองทัพ โดยความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพของจีนและเวียดนามพัฒนาไปด้วยดี และกองทัพจีนยินดีที่จะผลักดันความสัมพันธ์ไปสู่ระดับใหม่ เนื่องจากสถานการณ์ระหว่างประเทศกำลังวุ่นวายและเกี่ยวพันกับความมั่นคงของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่กำลังเผชิญความท้าทาย โดยทั้งจีนและเวียดนามควรทำงานและร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด เพื่อปกป้องผลประโยชน์ทางยุทธศาสตร์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ และมีส่วนร่วมเชิงบวกต่อสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

ก่อนหน้านี้ นายหลี่ และนายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐ เพิ่งร่วมการประชุมด้านความมั่นคงในสิงคโปร์เมื่อต้นเดือน มิ.ย. แต่นายหลี่ได้ปัดข้อเสนอที่จะหารือกันตัวต่อตัวกับนายออสติน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts