วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนซบอกจีนประชดไบเดน นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเล็งเยือนแดนมังกร

Related Posts

ซบอกจีนประชดไบเดน นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเล็งเยือนแดนมังกร

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลเตรียมการไปเยือนจีน เพื่อพบหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี ท่ามกลางความสัมพันธ์ร้าวกับชาติมหามิตรสหรัฐฯ แต่ผู้สันทัดกรณีชี้ แค่ต้องการเรียกร้องความสนใจจากไบเดน

ข่าวแผนการเยือนแดนมังกรได้รับการยืนยันจากสำนักงานของนายเนทันยาฮู เมื่อวันอังคาร (27 มิ.ย.) ว่า รัฐบาลอิสราเอลกับจีนมีการติดต่อพูดคุยกันจริง เพียงแต่ยังไม่กำหนดวัน และอิสราเอลได้แจ้งให้ฝ่ายสหรัฐฯ ทราบตั้งแต่เมื่อหนึ่งเดือนก่อนแล้ว โดยยืนยันว่าความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ แน่นแฟ้นตลอดกาล

นายอามอส ยัดลิน อดีตหัวหน้าหน่วยข่าวกรองทางทหารของอิสราเอลมองเรื่องนี้ว่า นายเนทันยาฮู แค่อยากส่งสัญญาณไปถึงสหรัฐฯ ว่า อิสราเอลยังมีตัวเลือกอื่นๆ ในการดำเนินการทูต เป็นการเอาอย่างซาอุดีอาระเบีย ซึ่งให้จีนเป็นกาวใจฟื้นฟูความสัมพันธ์กับอิหร่านเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อส่งสัญญาณแบบเดียวกัน หลังจากสหรัฐฯ ไม่สนใจซาอุฯ เหมือนแต่ก่อน

@suebjarkkhao

ซบอกจีนประชดไบเดน นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเล็งเยือนแดนมังกร

♬ เสียงต้นฉบับ – สืบจากข่าว – สืบจากข่าว

ขณะนี้อิสราเอลไม่ลงรอยกับสหรัฐฯ ในหลายเรื่อง เช่น การยกเครื่องระบบตุลาการอิสราเอล ซึ่งนายเนทันยาฮู พยายามผลักดัน แต่ทำให้ประชาชนเดินขบวนประท้วงทั่วประเทศ รวมทั้งนโยบายเกี่ยวกับเขตเวสต์แบงก์ ซึ่งเป็นถิ่นอาศัยของชาวปาเลสไตน์ นอกจากนั้น ยังมีแนวโน้มว่าสหรัฐฯ อาจยอมทำข้อตกลงนิวเคลียร์ชั่วคราวกับอิหร่าน ซึ่งเป็นศัตรูตัวฉกาจของอิสราเอลอีกด้วย  โดยนายเนทันยาฮูเฝ้ารอให้ประธานาธิบดี โจ ไบเดน เชิญไปพูดคุยกันที่ทำเนียบขาว แต่กลับถูกอีกฝ่ายเมินเฉย

นายยัดลิน ระบุว่า นายเนทันยาฮูกำลังทำผิดพลาดร้ายแรง โดยที่ปราศจากความเข้าใจว่าการแข่งขันระหว่างมหาอำนาจทางภูมิรัฐศาสตร์ในศตวรรษที่ 21 มีความสำคัญอย่างไร

นักการเมืองพรรคฝ่ายค้านของอิสราเอลอีกหลายคนเตือนว่า การไปเยือนจีนของนายเนทันยาฮู จะส่งผลเสียหายใหญ่หลวงต่อความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ ซึ่งเป็นชาติพันธมิตรที่สำคัญอย่างยิ่งของอิสราเอลบนเวทีการเมืองโลก

ทั้งนี้ จีนกำลังขยายอิทธิพลในภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งถูกสหรัฐฯ ลดระดับความสำคัญทางการทูตในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยในระหว่างประธานาธิบดี มาห์มูด อับบาส แห่งปาเลสไตน์เยือนกรุงปักกิ่งเมื่อต้นเดือนนี้ ผู้นำจีนยังได้เสนอตัวช่วยอำนวยความสะดวกจัดการเจรจาสันติภาพระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ ซึ่งสหรัฐฯ ทำหน้าที่คนกลางไกล่เกลี่ย แต่ชะงักงันมาตั้งแต่ปี 2557

ด้านความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับอิสราเอลก็ดำเนินไปอย่างราบรื่น โดยจีนมีความสนใจในนวัตกรรมของอิสราเอล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยีด้านการแพทย์ อาหาร และปัญญาประดิษฐ์

ที่มา : บลูมเบิร์ก / ไทมส์ออฟอิสราเอล

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts