วันพุธ, กันยายน 25, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน‘สี จิ้นผิง-ปูติน’ ร่วมประชุมผู้นำ SCO สมาชิกเห็นพ้องนโยบายความมั่นคง

Related Posts

‘สี จิ้นผิง-ปูติน’ ร่วมประชุมผู้นำ SCO สมาชิกเห็นพ้องนโยบายความมั่นคง

เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2566 ได้มีการประชุมผู้นำสมาชิกองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Cooperation Organization – SCO) ครั้งที่ 23 ผ่านะบบออนไลน์ ซึ่งอินเดียเป็นเจ้าภาพ เป็นกลุ่มความร่วมมือทางการเมืองและความมั่นคงที่ก่อตั้งขึ้นโดยจีนและรัสเซียเมื่อปี 2001 มีชาติสมาชิก ได้แก่ อินเดีย ปากีสถาน คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน ทาจิกิสถาน อุซเบกิสถาน และล่าสุดคืออิหร่าน

คำแลงการณ์ภายหลังการประชุม ระบุว่า รัฐสมาชิก SCO คัดค้านการใช้แนวทางเผชิญหน้าแก้ไขปัญหาและประเด็นความมั่นคงต่างๆ และวิจารณ์ผลกระทบจาก “การแผ่ขยายระบบป้องกันขีปนาวุธฝ่ายเดียวแบบไร้การควบคุม โดยบางประเทศหรือกลุ่มประเทศ”

ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ได้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย กล่าวสุนทรพจน์สำคัญผ่านระบบวิดีโอมีสาระสำคัญ ว่า SCO ต้องเสริมสร้างสามัคคี-ไว้วางใจกันและกัน ก้าวเดินหน้าสู่ทิศทางอันถูกต้อง รวมถึงเสริมสร้างความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว มีความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ส่งเสริมการแลกเปลี่ยน-เรียนรู้ซึ่งกันและกัน สร้างสายสัมพันธ์ระหว่างประชาชนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เพื่อคุ้มครองสันติภาพในภูมิภาคและรับรองความมั่นคงร่วมกัน ผ่านการประสานพลังความร่วมมือที่มีคุณภาพสูงภายใต้แผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) เข้ากับยุทธศาสตร์การพัฒนาของนานาประเทศ ซึ่งมีเป้าหมายในการฟื้นฟูเส้นทางสายไหมเก่าเชื่อมจีนเข้ากับเอเชีย ยุโรป และภูมิภาคอื่นๆ ผ่านการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ เปิดโอกาสให้ผู้แทนจากทุกเชื้อชาติ ศาสนา และกลุ่มการเมืองได้เข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดแผนการพัฒนาร่วมกัน สร้างความร่วมมือระดับภูมิภาคให้ดียิ่งขึ้น

“เราต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ในภาพรวมระยะยาวของภูมิภาค และกำหนดนโยบายต่างประเทศที่เป็นอิสระ นอกจากนี้ยังต้องเฝ้าระวังความพยายามจากภายนอกที่จะปลุกปั่นให้เกิดสงครามเย็นครั้งใหม่ หรือการเผชิญหน้าแบบแบ่งฝักแบ่งฝ่ายในภูมิภาคของเรา” ผู้นำจีน ระบุ

ขณะที่ ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซียก็ได้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย ถือเป็นการปรากฏตัวในเวทีประชุมระดับนานาชาติครั้งแรกหลังจากที่รัสเซียเผชิญการก่อกบฏทางอาวุธ (munity) ชั่วระยะเวลาสั้นๆ โดยกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์เมื่อปลายเดือน มิ.ย. ซึ่ง ปูติน ยืนยันกับบรรดาผู้นำ SCO ว่า รัสเซียยังคงมีเสถียรภาพและเอกภาพ พร้อมเตือนว่าโลกกำลังเสี่ยงเผชิญความขัดแย้งและวิกฤตเศรษฐกิจมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ในส่วนของมอสโกเองมีแผนที่จะยกระดับความสัมพันธ์และความร่วมมือกับ SCO ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นไปอีก พร้อมเรียกร้องให้การค้าขายในกลุ่มสมาชิกหันมาชำระด้วยสกุลเงินท้องถิ่น เพื่อลดการพึ่งพาดอลลาร์สหรัฐ และหลีกเลี่ยงผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรของตะวันตกที่มีขึ้น หลังเกิดสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts