วันพุธ, กันยายน 25, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจีนสับสหรัฐฯ จงใจลากไต้หวันสู่ 'หุบเหวหายนะ' หลังอนุมัติขายอาวุธอีก 440 ล้าน

Related Posts

จีนสับสหรัฐฯ จงใจลากไต้หวันสู่ ‘หุบเหวหายนะ’ หลังอนุมัติขายอาวุธอีก 440 ล้าน

กระทรวงกลาโหมจีน กล่าวหาอเมริกา จงใจขยายความตึงเคียดในช่องแคบไต้หวัน หลังจากวอชิงตันอนุมัติขายยุทโธปกรณ์ทางทหารแก่ไทเป อีกมูลค่า 440 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

แพกเกจอาวุธดังกล่าว ซึ่งในนั้นรวมถึงกระสุน 30 มม. อาวุธขนาดเล็ก ระบบอาวุธต่อสู้และเครื่องไม้เครื่องมือสนับสนุนทางโลจิสติกส์อื่นๆ ได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ในถ้อยแถลงที่เต็มไปด้วยคำพูดดุเดือด ทางโฆษกกระทวงกลาโหมของปักกิ่ง กล่าวหาวอชิงตันแทรกแซงกิจการภายในประเทศของพวกเขาอย่างหยาบคาย

“มันเท่ากับเป็นการเร่งเปลี่ยนไต้หวันกลายเป็นถังดินปืน และผลักประชาชนชาวไต้หวันลงสู่หุบเหวแห่งหายนะ” พ.อ.พิเศษ ถาน เค่อเฟย (Tan Kefei) โฆษกกระทรวงกลาโหมของจีนกล่าวในถ้อยแถลง ที่โพสต์บนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของกระทรวง

@suebjarkkhao

จีนสับสหรัฐฯ จงใจลากไต้หวันสู่ ‘หุบเหวหายนะ’ หลังอนุมัติขายอาวุธอีก 440 ล้าน

♬ เสียงต้นฉบับ – สืบจากข่าว – สืบจากข่าว

พ.อ.ถาน ยังเรียกร้องให้วอชิงตัน “หยุดขายอาวุธแก่ไต้หวันในทันที” และ “หยุดการสมคบทางการทหารรูปแบบใดๆ ระหว่างสหรัฐฯ กับไต้หวัน” นอกจากนี้ เขายังเตือนว่าการออกแบบใดๆ สำหรับใช้กำลังแสวงหาความเป็นเอกราชจะประสบกับความล้มเหลว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่าข้อตกลงอาวุธ ซึ่งแยกเป็น 2 แพกเกจ จะส่งเสริมความพยายามยกระดับกองทัพไต้หวันให้มีความทันสมัยและธำรงไว้ซึ่งแสนยานุภาพในการป้องกันตนเองที่ไว้วางใจได้

ในถ้อยแถลงในวันพุธ (5 ก.ค.) พ.อ.ถาน ยังเรียกร้องให้รัฐบาลไบเดน ให้ความเคารพต่อเงื่อนไขของหลักการ “จีนเดียว” ซึ่งปักกิ่งเน้นย้ำวาไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนอธิปไตย และเป็นมณฑลที่แยกตัวออก ที่วันหนึ่งจะต้องกลับสู่การปกครองของจีนโดยสมบูรณ์

วอชิงตันไม่ได้รับรองอย่างเป็นทางการต่อคำกล่าวอ้างของไต้หวันเกี่ยวกับการมีเอกราชปกครองตนเอง แต่ธำรงไว้ซึ่งความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างไม่เป็นทางการ ขณะเดียวกัน กฎหมายของสหรัฐฯ ยังบังคับให้ต้องมอบความช่วยเหลือด้านอาวุธในลักษณะป้องกันตนเองแก่ไทเป เพื่อต้านทานภัยคุกคามต่างๆ ซึ่งอาจ “สั่นคลอนความปลอดภัยของประชาชนไต้หวัน”

บ่อยครั้งที่จีนแสดงความขุ่นเคืองต่อการแลกเปลี่ยนทางการทูตระหว่างพวกผู้นำไต้หวันกับรัฐบาลต่างชาติ ในเดือนเมษายน ตามหลังการพบปะกันระหว่างประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ของไต้หวัน กับเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ในแคลิฟอร์เนีย จีนได้จัดการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันเป็นเวลาหลายวัน หนึ่งในนั้นเป็นการจำลองปิดล้อมทางทะเล

(ที่มา : อาร์ทีนิวส์)

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts