วันพุธ, กันยายน 25, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน‘เฮนรี คิสซินเจอร์’ เข้าพบ ‘พล.อ.หลี่ ช่างฝู’ แนะจีน-สหรัฐฯ อยู่ร่วมกันอย่างสันติ

Related Posts

‘เฮนรี คิสซินเจอร์’ เข้าพบ ‘พล.อ.หลี่ ช่างฝู’ แนะจีน-สหรัฐฯ อยู่ร่วมกันอย่างสันติ

‘เฮนรี คิสซินเจอร์’ ดอดเข้าปักกิ่งพบ ‘พล.อ.หลี่ ช่างฝู’ แนะจีน-สหรัฐฯ อยู่ร่วมกันอย่างสันติ ด้าน ‘บิ๊กกลาโหมจีน’ โทษอเมริกาตัวการทำลายสัมพันธ์

หนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์รายงานการพบปะระหว่าง เฮนรี คิสซินเจอร์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศคนสำคัญของสหรัฐฯ กับ พล.อ.หลี่ ช่างฝู รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของจีนที่กรุงปักกิ่ง โดย หลี่ ยืนยันว่าจีนนั้นต้องการความสัมพันธ์ที่ดีและมีเสถียรภาพกับสหรัฐฯ ทว่าที่ผ่านมาเป็นฝ่ายวอชิงตันเองที่บ่อนทำลายความสัมพันธ์

คิสซินเจอร์ ซึ่งอายุกำลังจะย่างเข้า 100 ปีในปีนี้ เคยเป็นที่ปรึกษาด้านความมั่นคงและรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ในสมัยของประธานาธิบดี ริชาร์ด นิกสัน และถือเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตสหรัฐฯ และจีนให้กลับสู่ระดับปกติในช่วงทศวรรษ 1970

นายพลหลี่ ชี้ว่า ความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ตอนนี้ “ตกต่ำที่สุดนับตั้งแต่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกันในปี 1979” พร้อมกล่าวโทษว่าความบาดหมางนี้เกิดจาก “เจ้าหน้าที่บางคนในฝ่ายอเมริกาที่ไม่พยายามเดินไปในทิศทางเดียวกับพวกเรา”

“ข้อเท็จจริงที่ว่าประเทศของเราทั้งสองต้องพึ่งพากันและกันได้ถูกละเลยไป ประวัติศาสตร์ความร่วมมือแบบวิน-วินก็ถูกตีความบิดเบือน และบรรยากาศการสื่อสารที่เป็นมิตรก็ถูกทำลาย” หลี่ กล่าว

@suebjarkkhao

‘เฮนรี คิสซินเจอร์’ เข้าพบ ‘พล.อ.หลี่ ช่างฝู’ แนะจีน-สหรัฐฯ อยู่ร่วมกันอย่างสันติ

♬ เสียงต้นฉบับ – สืบจากข่าว – สืบจากข่าว

“จีนกำลังเดินอยู่บนเส้นทางการพัฒนาเชิงสันติ และนั่นถือเป็นความโชคดีไม่ใช่ความโชคร้ายสำหรับทั่วโลก ดังนั้น สหรัฐฯ ควรที่จะตัดสินใจในเชิงยุทธศาสตร์อย่างถูกต้อง”

นายพลหลี่ ปฏิเสธที่จะร่วมหารือกับ ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระหว่างที่ไปร่วมประชุมซัมมิตด้านความมั่นคงที่สิงคโปร์เมื่อเดือน มิ.ย. ซึ่งนายทหารระดับสูงคนหนึ่งของจีนออกมาให้ข้อมูลว่า สาเหตุหลักๆ เป็นเพราะสหรัฐฯ ยังคงคว่ำบาตร หลี่ ฐานมีส่วนร่วมในการจัดซื้ออาวุธจากรัสเซียให้แก่กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน

ปักกิ่งยังไม่ตอบสนองคำร้องจากฝ่ายสหรัฐฯ ที่ขอรื้อฟื้นการสื่อสารระดับสูงระหว่างผู้นำกองทัพ ซึ่งถูกตัดขาดไปนับตั้งแต่ แนนซี เพโลซี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางไปเยือนไต้หวันเมื่อเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่จีนถือว่าไม่เคารพอธิปไตยกัน

“เรามุ่งมั่นเสมอมาที่จะสร้างความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ที่มีเสถียรภาพ คาดเดาได้ และเป็นไปอย่างสร้างสรรค์” รัฐมนตรีกลาโหมจีนกล่าว พร้อมอ้างไปถึงการประชุมซัมมิตระหว่างประธานาธิบดี สี จิ้นผิง และประธานาธิบดี โจ ไบเดน ที่เกาะบาหลีเมื่อปีที่แล้ว

“เราหวังว่าสหรัฐฯ จะทำงานร่วมกับจีนเพื่อให้เป็นไปตามมติร่วมของผู้นำทั้งสอง และช่วยกันส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีและมีเสถียรภาพระหว่างประเทศและกองทัพของเราทั้งสอง” เขากล่าว

ทางด้าน คิสซินเจอร์ ก็ระบุว่า ตนเดินทางเยือนปักกิ่ง “ในฐานะมิตรของจีน” และเห็นว่าทั้ง 2 ประเทศ “ควรที่จะแก้ไขความเข้าใจผิด อยู่ร่วมกันอย่างสันติ และหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า”

“ประวัติศาสตร์และการปฏิบัติจริงได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ทั้งสหรัฐฯ และจีนไม่อาจปฏิบัติต่อกันในฐานะศัตรูได้” เขาระบุ “สงครามระหว่างทั้ง 2 ชาติจะไม่นำมาซึ่งผลลัพธ์ที่ดีต่อประชาชนทั้ง 2 ฝ่าย”

คิสซินเจอร์ ยังแนะนำให้กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนและกองทัพสหรัฐฯ พูดคุยสื่อสารกันมากขึ้น และ “พยายามอย่างดีที่สุดเพื่อให้การพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ชาติเป็นไปในเชิงบวก และเพื่อธำรงไว้ซึ่งสันติภาพและเสถียรภาพของโลก”

สำนักข่าว CNN อ้างคำแถลงของ แมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ซึ่งระบุว่า คิสซินเจอร์ เดินทางไปพบกับรัฐมนตรีกลาโหมจีนในฐานะ “ประชาชนคนหนึ่ง” (private citizen)

ที่มา : SCMP, CNN

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts