วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
หน้าแรกการเมืองรังสิมันต์ยื่น กมธ.ปปช.ตรวจสอบ ตร.ออกหมายเรียก ชี้ผลพวงอภิปรายค้าโรฮิงญา

Related Posts

รังสิมันต์ยื่น กมธ.ปปช.ตรวจสอบ ตร.ออกหมายเรียก ชี้ผลพวงอภิปรายค้าโรฮิงญา

ส.ส.รังสิมันต์ โรม ยื่นหนังสือ “เสรีพิศุทธ์” ประธาน กมธ.ปปช. ตรวจสอบกรณีตำรวจสน.บางขุนนนท์ ออกหมายเรียกในสมัยประชุมสภา ไปสอบในคดี “ป่ารอยต่อฯ” ของ “ประวิตร”  คาดเป็นผลพวงจากการอภิปรายตั๋วช้างภาค 2 ปมค้ามนุษย์ฯที่ฉาวโฉ่ หวังสกัดไม่ให้เดินเรื่องต่อ ส.ส.โรมบอก เสียใจด้วย เพราะเพิ่งไปยื่นกมธ.กฎหมายฯให้ตรวจสอบวันเดียวกันนี้

ข้อความเมื่อเวลา 16.00 น.ว่า [ยื่น กมธ. ปปช. สอบกรณีตำรวจออกหมายเรียกรังสิมันต์ โรม ‘คดีป่ารอยต่อ’ ในระหว่างสมัยประชุม คาดเป็นผลพวงหลังอภิปรายกรณีค้ามนุษย์]

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา ผมได้ยื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ให้ตรวจสอบกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางขุนนท์ ออกหมายเรียกผมเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 ให้ไปพบในวันที่ 4 มีนาคม

ซึ่งคดีที่ผมถูกหมายเรียกนี้ ก็คือ คดีที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีได้ฟ้องผมฐานหมิ่นประมาท จากการที่ผมเคยอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภาเมื่อต้นปี 2563นั่นเอง

ที่ผมได้ยื่นขอให้ตรวจสอบการออกหมายเรียกครั้งนี้ เนื่องจากตามรัฐธรรมนูญ มาตรา  125 กำหนดว่าในระหว่างสมัยประชุมสภา ห้ามไม่ให้หมายเรียก ส.ส.ไปในฐานะที่เป็นผู้ต้องหา (หรือที่เรียกว่าเป็นความคุ้มกันของ ส.ส.ที่มีไว้เพื่อไม่ให้มีการใช้อำนาจขัดขวาง ส.ส.ไม่ให้สามารถไปเข้าประชุมสภาได้)

ซึ่งสมัยประชุมสภาปัจจุบันนั้นยังไม่สิ้นสุดลงจนกว่าจะไปวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ในกรณีนี้แม้ว่าวันที่กำหนดให้ไปพบจะเป็นวันหลังปิดสมัยประชุมแล้วก็ตาม แต่เนื่องจากวันที่ออกหมายนั้นยังอยู่ในสมัยประชุม ผมจึงต้องการให้ตรวจสอบว่าการออกหมายดังกล่าวนั้นเป็นไปโดยชอบด้วยรัฐธรรมนูญด้วยหรือไม่

การจะออกหมายเรียก ส.ส.ในระหว่างสมัยประชุมนั้น ตามรัฐธรรมนูญแล้วจะต้องขอมติจากสภาเสียก่อน ซึ่งอันที่จริงในกรณีของผมนั้น ทาง ผบ.ตร.ก็เคยได้ยื่นหนังสือขอมติจากสภามาแล้ว แต่ว่าสภายังถึงวาระที่จะพิจารณาเรื่องดังกล่าวว่าอนุมัติตามที่ขอหรือไม่ ทว่าปรากฏว่า สน.บางขุนนนท์กลับออกหมายเรียกมาที่ผมโดยไม่รอการอนุมัติจากสภาเสียแล้ว

จึงน่าคิดว่าทำไมถึงเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น ผมอดสงสัยไม่ได้ว่านี่คือผลพวงที่สืบเนื่องจากการที่ผมได้อภิปรายเรื่องคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญาไปเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 ที่มีการพาดพิงถึง พล.อ.ประวิตร อย่างนั้นหรือไม่ ที่ทำให้ไม่กี่วันต่อมาก็มีหมายเรียกนี้ออกมา อย่างก่อนหน้านี้ผมก็สังเกตว่าเวลาที่ผมได้วิพากษ์วิจารณ์ พล.อ.ประวิตรทีไร ก็มักเกิดความเคลื่อนไหวในคดีนี้ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ ฟ้องทิ้งไว้อยู่บ่อยครั้ง

ผมไม่ทราบว่านี่คือการส่งสัญญาณเตือนอะไรหรือเปล่า ต้องการให้ผมหยุดติดตามเรื่องการค้ามนุษย์อย่างนั้นหรือไม่? ซึ่งถ้าหากว่าใช่ ก็ขอแสดงความเสียใจด้วยที่พวกท่านจะต้องผิดหวัง เพราะเมื่อเช้าวันนี้เองผมก็เพิ่งยื่นเรื่องการค้ามนุษย์และกรณีของ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ ต่อคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมทและสิทธิมนุษยชน ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วและจะพยายามตรวจสอบเรื่องนี้ผ่านวิธีการอื่นๆ ที่เป็นไปได้ต่อไป

 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts