วันพุธ, กันยายน 25, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจีนตั้ง "หวัง อี้" รมว.ต่างประเทศคนใหม่ “บลิงเกน” พร้อมสานต่อความร่วมมือ

Related Posts

จีนตั้ง “หวัง อี้” รมว.ต่างประเทศคนใหม่ “บลิงเกน” พร้อมสานต่อความร่วมมือ

สภานิติบัญญัติระดับสูงของจีน ลงคะแนนเสียงแต่งตั้ง “หวังอี้” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ฉินกัง” ที่ถูกปลด ด้าน “บลิงเกน” เผยยินดีร่วมงานด้วยความระมัดระวังและรับผิดชอบ

เมื่อวันอังคาร (25 ก.ค.) ที่ประชุมสภานิติบัญญัติระดับสูงของจีน ได้ลงคะแนนเสียงแต่งตั้ง “หวังอี้” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน และ “พานกงเซิ่ง” เป็นผู้ว่าการธนาคารกลางคนใหม่ของจีน

สำนักข่าวซินหัว ระบุ มติที่ได้รับการรับรอง ณ การประชุมครั้งที่ 4 ของคณะกรรมการถาวรประจำสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 14 ระบุว่า “ฉินกัง” ถูกปลดจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศที่ดำรงอยู่ในปัจจุบัน ส่วนอี้กังถูกปลดจากตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีน โดย สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้ลงนามคำสั่งประธานาธิบดีเพื่อบังคับใช้มติดังกล่าว

จ้าวเล่อจี้ ประธานคณะกรรมการถาวรประจำสภาฯ เป็นประธานการประชุมครั้งนี้ ซึ่งเปิดการประชุมเมื่อเช้าวันอังคาร (25 ก.ค.) มีการพิจารณาร่างกฎหมายอาชญากรรม (Criminal Law) ฉบับแก้ไข ณ ที่ประชุมครั้งนี้ด้วย ร่างกฎหมายฯ ฉบับแก้ไขดังกล่าวมุ่งเน้นการดำเนินการตามหลักการของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) และนโยบายเกี่ยวกับการต่อสู้การทุจริตและการคุ้มครองผู้ประกอบการเอกชนอย่างสอดคล้องกับกฎหมาย ขณะเดียวกันร่างกฎหมายฯ ฉบับแก้ไขนี้ปรับปรุงข้อกำหนดเกี่ยวกับอาชญากรรมด้านการเสนอสินบน รวมถึงการทุจริตที่กระทำการโดยบุคลากรผู้ประกอบการเอกชน

ด้านนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ว่าจะสานต่อการทำงานต่อไปร่วมกับนายหวัง อี้ โดยตนกับหวัง อี้ รู้จักกันมานานกว่าทศวรรษแล้ว “ผมคาดว่าจะสามารถทำงานร่วมกับเขาได้เป็นอย่างดีเหมือนกับที่เราเคยทำในอดีตที่ผ่านมา” บลิงเกน กล่าว โดยพร้อมจัดการความสัมพันธ์กับจีนอย่างระมัดระวังและรับผิดชอบ ซึ่งเริ่มจากการทูตและการหารือกัน “ผมยินดีที่จะร่วมงานกับใครก็ตามซึ่งเป็นผู้ที่เหมาะสมสำหรับประเด็นเหล่านี้”

ก่อนหน้านี้ นายบลิงเกน ได้พบปะกับทั้งนายฉินและนายหวัง ณ กรุงปักกิ่ง เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นการเดินทางเยือนครั้งแรกของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐในรอบ 5 ปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประคับประคองความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯและจีน รวมถึงเปิดช่องทางสื่อสารระหว่างกันให้มากขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิด จนกลายเป็นการเผชิญหน้าหรือความขัดแย้ง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts