วันพุธ, กันยายน 25, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนผ่ามุมมอง “หวังอี้” คัมแบ็ค รมต.แดนมังกร “เล็ก” หรือ “ใหญ่” ต้องเท่าเทียม

Related Posts

ผ่ามุมมอง “หวังอี้” คัมแบ็ค รมต.แดนมังกร “เล็ก” หรือ “ใหญ่” ต้องเท่าเทียม

หลังจากที่ประชุมสภานิติบัญญัติระดับสูงของจีน ได้ลงคะแนนเสียงแต่งตั้ง “หวังอี้” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ของจีน แทน “ฉินกัง” ที่ถูกปลดจากตำแหน่งหลังได้รับการแต่งตั้งเพียง 7 เดือน ซึ่งจะว่าไปแล้วก็เป็นตำแหน่งเดิมของนายหวังอี้ ก่อนที่เขาจะไปนั่งเป็นนักการทูตระดับสูงสุดของจีน การกลับมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศอีกครั้งของหวังอี้ จึงน่าสนใจว่าแนวทางของเขานับจากนี้จะดำเนินการอย่างไร

หากยังจำกันได้ การประชุมคณะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (ARF) เมื่อเร็วๆนี้ หวังอี้ ผลักดันข้อเสนอ 3 ประการการเพื่อสร้างกลไกความมั่นคง ส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพระดับภูมิภาค ประกอบด้วย

ประการที่ 1 ยึดมั่นการเปิดกว้างและความครอบคลุม ส่งเสริมความมั่นคงร่วมกัน โดยหวังเรียกร้องการคำนึงถึงปณิธานและผลประโยชน์ของทุกฝ่าย ก้าวเดินบนวิถีทางของความมั่นคงร่วมกันผ่านการปรึกษาหารือเป็นวงกว้าง การร่วมมีส่วนส่งเสริมและผลปะโยชน์ร่วมกัน หวัง กล่าวว่าภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ไม่ต้องการการแข่งขันทางอาวุธ ไม่อาจข้องเกี่ยวกับการเผชิญหน้าแบบกลุ่มก้อน และไม่จำเป็นต้องเริ่มต้นกันใหม่อีกครั้ง พร้อมกับแสดงการคัดค้านสิ่งที่เรียกว่า “นาโตฉบับเอเชียแปซิฟิก” (Asia-Pacific version of NATO) อย่างหนักแน่น

ประการที่ 2 คุ้มครองกฎระเบียบระดับภูมิภาคและส่งเสริมความมั่นคงสากล โดยหวังกล่าวว่าสนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (TAC) ซึ่งมีวัตถุประสงค์และหลักการที่สอดคล้องกับกฎบัตรสหประชาชาติ หลักการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ 5 ประการ และจิตวิญญาณบันดุง ถือเป็นบรรทัดฐานความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในภูมิภาค พร้อมกับเรียกร้องกลุ่มประเทศในภูมิภาคดำเนินการตามสนธิสัญญาฯ และปฏิบัติตามหลักพหุภาคีที่แท้จริงอย่างจริงจัง

ประการที่ 3 กระชับความร่วมมือเชิงปฏิบัติให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นและบรรลุความมั่นคงเชิงร่วมมือ โดยหวังแนะนำกลุ่มประเทศในภูมิภาคใช้ประโยชน์จากโครงการความร่วมมือต่างๆ เพื่ออัดฉีดพลังใหม่ๆ สู่มาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจและการทูตเชิงป้องกันในหลากหลายด้าน พร้อมกับเรียกร้องความร่วมมือในประเด็นอ่อนไหวน้อย ความพยายามส่งเสริมผลประโยชน์ด้านความมั่นคงร่วมกัน เพื่อเพิ่มความไว้วางใจซึ่งกันและกันในด้านความมั่นคง

ในด้านความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐ หวังอี้ก็เจรจาขอให้สหรัฐฯทำฉันทามติในการประชุมบาหลีสู่การดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม และทำตามคำมั่นสัญญาที่ โจ ไบเดน เคยให้ไว้ ด้วยการขยับขยายช่องทางการสื่อสารทางการทูตและความมั่นคง ยกระดับประสิทธิภาพของการสื่อสาร เกื้อหนุนการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน งดเว้นการจงใจแทรกแซงกิจการภายในของจีน หยุดการกดดันทางเศรษฐกิจ การค้า และยกเลิกการคว่ำบาตรจีนอย่างมิชอบด้วยกฎหมายและไร้เหตุผล โดยกล่าวว่าสหรัฐฯ ควรดำเนินการอันเป็นรูปธรรมเพื่อนำพาความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ กลับสู่เส้นทางที่ถูกต้อง

ในช่วงที่ หวังอี้ พบปะกับแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ระหว่างการเยือนจีนของบลิงเคน ทั้งสองฝ่ายได้บรรลุฉันทามติผ่านการสื่อสารเชิงลึกและตรงไปตรงมา หวังกล่าวว่าฉันทามติสำคัญที่สุดคือการกลับสู่วาระที่ผู้นำรัฐทั้งสองกำหนดไว้ในบาหลีของอินโดนีเซีย และการก้าวเดินหน้าสู่การกำหนดทิศทางที่ถูกต้องของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ

“สหรัฐฯ ควรพิจารณาปมปัญหาที่นำสู่ความยุ่งยากของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ทำให้ฉันทามติที่บรรลุโดยประธานาธิบดีจีนและประธานาธิบดีสหรัฐฯ ณ การประชุมในบาหลีสู่การดำเนินการอันเป็นรูปธรรม และทำตามคำมั่นสัญญาต่างๆ ที่โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เคยให้ไว้” หวัง กล่าว

หวังเรียกร้องสหรัฐฯ ปรับใช้ทัศนคติอันสมเหตุสมผลและสอดคล้องกับความเป็นจริง ตลอดจนทำงานร่วมกับจีนในทิศทางเดียวกัน เพื่อเดินหน้าการปรึกษาหารือหลักการชี้นำความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ขยับขยายช่องทางการสื่อสารทางการทูตและความมั่นคง ยกระดับประสิทธิภาพของการสื่อสาร และเกื้อหนุนการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน

หวังเน้นย้ำจุดยืนอันหนักแน่นของจีนที่มีต่อประเด็นไต้หวัน โดยกระตุ้นสหรัฐฯ งดเว้นการจงใจแทรกแซงกิจการภายในของจีน หรือบั่นทอนอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีน หยุดการกดดันทางเศรษฐกิจ การค้า วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน และยกเลิกการคว่ำบาตรจีนอย่างมิชอบด้วยกฎหมายและไร้เหตุผล

หวังยังกล่าวอีกว่า จีนและสหรัฐฯ ในฐานะประเทศใหญ่ที่มีอิทธิพลสำคัญ ควรเคารพความพยายามของกลุ่มประเทศในภูมิภาค สนับสนุนความเป็นศูนย์กลางของอาเซียน และหลีกเลี่ยงการจุดประเด็นข้อพิพาทและปัจจัยอันสลับซับซ้อนในความร่วมมือระดับภูมิภาค

อีกหนึ่งไฮไลท์ความคิดของหวัง เขาเคยกล่าวอย่างหนักแน่นว่า

จีนสนับสนุนความเสมอภาคและความยุติธรรม พร้อมยืนหยัดเพื่อความเท่าเทียมกันของทุกประเทศ ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts