วันพุธ, กันยายน 25, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน“ปูติน” มอบธัญพืช 6 ประเทศแอฟริกาฟรี  กาวใจก่อนเปิดฉากประชุมใหญ่ BRICS

Related Posts

“ปูติน” มอบธัญพืช 6 ประเทศแอฟริกาฟรี  กาวใจก่อนเปิดฉากประชุมใหญ่ BRICS

การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศ “บริกส์” (BRICS) ซึ่งประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ มีกำหนดจัดขึ้นที่นครโจฮันเนสเบิร์ก เมืองหลวงแอฟริกาใต้ ระหว่างวันที่ 22-24 ส.ค. จะเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปี

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศ “บริกส์” จะเปิดฉาก ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ได้เป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดรัสเซีย-แอฟริกาที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน ระหว่างที่ 26-27 ก.ค. ในกรุงเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก โดยมีวาระสำคัญคือการส่งออกธัญพืช ภายหลังรัสเซียเพิ่งปฏิเสธขยายข้อตกลงส่งออกธัญพืชของยูเครนผ่านทะเลดำเพื่อไปยังตลาดโลก ซึ่งจะกระทบหลายประเทศในทวีปแอฟริกาที่ส่วนใหญ่มีฐานะยากจน โดยในการปราศรัยระหว่างการประชุมดังกล่าว ปูตินสัญญาว่าจะส่งมอบธัญพืชจำนวน 25,000 ถึง 50,000 ตันไปยัง 6 ประเทศในแอฟริกา คือ บูร์กินาฟาโซ, ซิมบับเว, มาลี, โซมาเลีย, สาธารณรัฐแอฟริกากลาง และเอริเทรีย โดยไม่คิดมูลค่า แต่ผู้นำรัสเซียจะไม่เดินทางไปร่วมประชุมผู้นำกลุ่ม “บริกส์” แอฟริกาใต้ เพราะอยู่ภายใต้หมายจับของศาลอาญาระหว่างประเทศ ในข้อหาก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน

สำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำของกลุ่ม BRICS ซึ่งแอฟริกาใต้เป็นเจ้าภาพการประชุมจะประกาศรับ 5 ประเทศเข้าเป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการ ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อียิปต์ อาร์เจนตินา และอินโดนีเซีย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts