วันพฤหัสบดี, กันยายน 26, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจีนมุ่งมั่นรวมชาติ แม้สหรัฐฯ ส่งอาวุธช่วยไต้หวัน

Related Posts

จีนมุ่งมั่นรวมชาติ แม้สหรัฐฯ ส่งอาวุธช่วยไต้หวัน

แม้ว่าสหรัฐจะพยายามทำให้ไต้หวันกลายมาเป็น “คลังกระสุน” หลังทำเนียบขาวประกาศแผนความช่วยเหลือทางทหารมูลค่า 345 ล้านดอลลาร์ให้กรุงไทเปที่เพิ่งรายงานไปในวันอาทิตย์ว่า ตรวจพบเรือรบจีน 6 ลำอยู่ในทะเลนอกชายฝั่งของตน

สำนักงานกิจการไต้หวันของรัฐบาลกรุงปักกิ่งออกแถลงการณ์ในวันคืนวันเสาร์ที่มีเนื้อหาคัดค้านความช่วยเหลือทางทหารจากสหรัฐฯ แก่ไต้หวันซึ่งจีนอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของตน โดย เจิน ปิ่นหัว โฆษกของสำนักงานนี้ระบุว่า “ไม่ว่ากองกำลังแบ่งแยกดินแดนไต้หวันจะใช้เงินภาษีของประชาชนมากมายเท่าใด หรือไม่ว่า สหรัฐฯ จะส่งมอบอาวุธให้มากเท่าใด นั่นจะไม่กระทบต่อความเด็ดเดี่ยวแน่วแน่ของเราที่จะแก้ไขปัญหาของไต้หวัน หรือแม้แต่จะสร้างความสั่นคลอนต่อปณิธานอันเข้มแข็งของเราที่จะทำให้การรวมชาติของมาตุภูมิของเราเกิดขึ้นจริง”

แถลงการณ์ดังกล่าวยังชี้ด้วยว่า “การกระทำต่าง ๆ นั้นกำลังทำให้ไต้หวันกลายมาเป็นถังดินปืนและคลังกระสุน พร้อม ๆ กับยกระดับภัยคุกคามของสงครามในช่องแคบไต้หวันด้วย”

ทั้งนี้ กองทัพปลดปล่อยประชาชนของจีนเพิ่มกิจกรรมทางทหารรอบ ๆ ไต้หวันมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา โดยส่งทั้งเครื่องบินรบและเรือรบไปวนรอบเกาะที่ปกครองตนเองในระบอบประชาธิปไตยแห่งนี้อยู่บ่อยครั้ง ขณะที่ รัฐบาลไทเปซึ่งนำโดยพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้ายกระดับการสั่งซื้ออาวุธจากสหรัฐฯ มาโดยตลอด ตามแผนยุทธศาสตร์ป้องปรามต้านการรุกรานของจีน

@suebjarkkhao

จีนมุ่งมั่นรวมชาติ แม้สหรัฐฯ ส่งอาวุธช่วยไต้หวัน

♬ เสียงต้นฉบับ – สืบจากข่าว – สืบจากข่าว

จีนและไต้หวันนั้นแยกขาดจากกันในช่วงสงครามกลางเมืองในปี ค.ศ. 1949 และไต้หวันก็ไม่เคยถูกปกครองโดยพรรคคอมมิวนิสต์จีนเลยตั้งแต่นั้นมา

สำหรับการส่งมอบอาวุธของทำเนียบขาวเพื่อช่วยไต้หวันรอบนี้ มีความแตกต่างที่ว่า เป็นส่วนหนึ่งของแผนงานภายใต้อำนาจของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่สภาคองเกรสอนุมัติตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งหมายความว่า กรุงไทเปไม่ต้องรอการผลิตและกระบวนการขายเหมือนที่ผ่านมา

สำหรับการส่งมอบอาวุธของทำเนียบขาวเพื่อช่วยไต้หวันรอบล่าสุดนี้ มีความแตกต่างที่ว่า เป็นส่วนหนึ่งของแผนงานภายใต้อำนาจของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่สภาคองเกรสอนุมัติตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งหมายความว่า กรุงไทเปไม่ต้องรอการผลิตและกระบวนการขายเหมือนที่ผ่านมาแล้ว

รายงานข่าวระบุว่า ไต้หวันสั่งซื้ออาวุธจากสหรัฐฯ เป็นมูลค่าราว 19,000 ล้านดอลลาร์แต่ส่วนใหญ่นั้นยังไม่ได้ถูกส่งมอบให้ แต่ส่วนที่เพิ่งอนุมัติออกมาจะมีการส่งมอบให้ในเร็ว ๆ นี้ และจะประกอบด้วย ระบบต่อต้านการโจมตีทางอากาศแบบเคลื่อนย้ายได้ ระบบสังเกตการณ์และตรวจสอบข่าวกรอง รวมทั้งขีปนาวุธและอาวุธปืนด้วย

ที่มา: เอพี

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts