วันศุกร์, กันยายน 27, 2024
หน้าแรกท้องถิ่นข้าวสารพุ่งชาวบ้านกว่า 1,000 คน ทะลักรอรับ ข้าวสาร อาหารแห้งในประเพณีทิ้งกระจาด แจกทาน ประจำปีศาลเจ้าพ่อเตียวหุย ขอบอ่างบางพระ วันรำลึกวันร่วมน้ำสาบาน

Related Posts

ข้าวสารพุ่งชาวบ้านกว่า 1,000 คน ทะลักรอรับ ข้าวสาร อาหารแห้งในประเพณีทิ้งกระจาด แจกทาน ประจำปีศาลเจ้าพ่อเตียวหุย ขอบอ่างบางพระ วันรำลึกวันร่วมน้ำสาบาน

เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันที่ 20 สิงหาคม 2566 ที่ศาลเจ้าเตียวหุย ริมขอบอ่างเก็บน้ำบางพระ ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เจ้าพ่อเตียวหุย และคณะกรรมการ ลูกศิษย์ ร่วมกันมอบข้าวสาร อาหารคาวหวาน พร้อมขนม ให้กับผู้ยากไร้ กว่า 1,000 คน ในพิธีทิ้งกระจาด เนื่องในงานประจำปี ซึ่งวันคล้ายวันร่วมน้ำสาบานขององค์เทพเจ้าเล่าปี่ กวนอู เตียวหุย โดยได้มีพิธีเซ่นไหว้ดวงวิญญาณของบรรพบุรุษที่ล่วงลับ และดวงวิญญาณไร้ญาติ หลังจากนั้นก็จะทำพิธีทิ้งกระจาดตามประเพณี ซึ่งในครั้งนี้องค์เจ้าพ่อเตียวหุย และองค์เจ้าพ่อกวนอู ได้ลงประทับทรงโปรดลูกศิษย์ และผู้มาร่วมงานได้กราบไหว้ขอพร พร้อมถวายเครื่องสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล หลังจากนั้นก็มีการแจกข้าวสาร เครื่องบริโภคให้แก่ผู้ยากไร้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2566 โดยการทิ้งกระจาดในครั้งนี้มีประชาชน และเด็กในพื้นที่ตำบลบางพระและใกล้เคียงมารอรับข้าวสาร และอาหารคาว-หวาน รวมถึงขนม กว่า 1,000 คน สำหรับประชาชนที่เดินทางมารับข้าวสารในครั้งบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า อยากมารับข้าวสารเพื่อนำไปบริโภคกับครบครัว เนื่องราคาแพงมากได้รับผลกระทบเพราะมีรายได้น้อย เงินทองก็หายาก จึงเดินทางมารับข้าวสารในครั้งนี้

ซึ่งประเพณีการทิ้งกระจาดนี้ถือว่าเป็นประเพณีการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ เพื่อนมนุษย์ที่ล่วงลับไปแล้วที่มีญาติ และไร้ญาติ พร้อมกับทำทานให้แก่ผู้ยากไร้ ประเพณีทิ้งกระจาดเป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่ที่ปฏิบัติสืบทอดมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล ด้วยการจัดซื้อสิ่งของเครื่องเซ่นไหว้ เช่น ข้าวสารอาหารแห้ง และของใช้เบ็ดเตล็ดมากราบไหว้เพื่ออุทิศส่วนกุศล หลังจากนั้นทางศาลเจ้าก็จะได้นำสิ่งของส่วนที่ได้รับบริจาคจากผู้ที่มาร่วมงาน ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของเจ้าพ่อเตียวหุย และเจ้าพ่อกวนอูนำไปแจกจ่ายแก่ผู้ยากไร้มารอรับการแจกในครั้งนี้
นาง โป้ย เจิมดี อายุ 76 ปี เปิดเผยว่ารู้สึกดีใจมากที่ได้รับแจกข้าวสารในครั้งนี้ ตัวเองมารับทุกปี เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เนื่องจากราคาข้าวสารสูงาถือว่าแพงที่สุดเท่าที่เคยมีมา

นางบุญยัง ทองสรร อายุ 82 ปี ตัวเองรู้สึกดีใจมากที่ได้รับแต่ข้าวสารในครั้งนี้ตนเองขอให้ศาลเจ้าพ่อโด่งดังและเป็นที่รู้จักของชาวบ้านต่อไป ได้ 1 ถุง สามารถอยู่ได้หลายวันอยู่ลดค่าใช้จ่ายเป็นอย่างดี

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts