วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกท้องถิ่นจันทบุรี/เปิดโครงการคลินิกเติมยา (Refill) และบริการจัดส่งยาถึงบ้านสำหรับผู้ป่วย

Related Posts

จันทบุรี/เปิดโครงการคลินิกเติมยา (Refill) และบริการจัดส่งยาถึงบ้านสำหรับผู้ป่วย

วันนี้ 22 ส.ค. 66 ที่ห้องยา ชั้น 2 อาคารประชาธิปกศักดิเดชน์ รพ.พระปกเกล้าจันทบุรี นายแพทย์ธีรพงศ์ ตุนาค ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้าจันทบุรีเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ การจัดส่งยาให้ผู้ป่วยถึงที่บ้าน โดยมีนายแพทย์พิพัฒน์ คงทรัพย์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ 1 และ cso และรองผู้อำนวยการด้านการวิจัยและพัฒนา เป็นผู้กล่าวรายงาน จากข้อมูลตามแบบรายงานสาเหตุการป่วย 298 กลุ่มเฉพาะโรคหลัก จำนวนผู้ป่วยนอกจำแนกตาม ICD-10 10 อันดับแรกปี งบประมาณ 2565 ของโรงพยาบาลพระปกเกล้า พบว่าเป็นโรคเรื้อรังที่ผู้ป่วยต้องได้รับการรักษาต่อเนื่อง เช่น essential (primary) hypertension ร้อยละ3.54 เบาหวาน ร้อยละ3.31โรคไต ร้อยละ1.26 otherendrocrine nutritional and metabolic disoreders ร้อยละ 1.09 และmood (affective) disorder ร้อยละ 1.04 เป็นต้นผู้ป่วยกลุ่มนี้ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลต่อเนื่องและมีการใช้ยาเป็นจำนวนมากจากการที่มีผู้รับบริการจำนวนมาก ทำให้ผู้ป่วยโรคเรื้อรังเหล่านี้ ต้องใช้เวลาในการเข้าคิวรับการตรวจรักษา รอรับการตรวจทางห้องปฏิบัติการ รอรับการตรวจทางร่างกาย รอรับการตรวจภาวะแทรกซ้อน รอรับผลตรวจ รอพบแพทย์ รวมทั้งรอรับยา ในแต่ละครั้งที่มารับบริการ ซึ่งส่งผลให้ความพึงพอใจของผู้ป่วยลดน้อยลง ดังพบได้จากการร้องเรียนปัญหาการได้รับบริการล่าช้าของโรงพยาบาลในเรื่องต่างๆ จากประเด็นปัญหาที่กล่าวมาแล้วนั้น งานผู้ป่วยนอก กลุ่มงานเภสัชกรรม จึงมีแนวคิดจัดทำโครงการคลินิกเติมยา (Refill) และบริการจัด ส่งยาถึงบ้านสำหรับผู้ป่วย เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับบริการรับยาที่สะดวกรวดเร็ว ลดระยะเวลารอคอยยาที่โรงพยาบาล ลดความแออัดในโรงพยาบาล ทำให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเพิ่มความพึงพอใจ โดยมีวัตถุประสงค์ของโครงการนี้เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว ลดความแออัด และลดเวลารอคอยการรับยาที่โรงพยาบาล, เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลเรื่องการใช้ยาอย่างต่อเนื่อง และเพื่อเพิ่มความพึงพอใจของผู้ป่วยในระบบการรับยาของโรง
พยาบาล โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ

  1. ผู้ป่วยสิทธิประกันสุขภาพคลินิกอายุรกรรม ที่มีการสั่งจ่ายยาแก่ผู้ป่วยที่มีอาการคงที่และจ่ายยาตั้งแต่ 6 เดือนหรือมากกว่า
  2. ผู้ป่วยสิทธิประกันสุขภาพจากคลินิกที่แพทย์ผู้สั่งยาเห็นควรให้รับยาโดยเข้าคลีนิคเติมยาและ/หรือให้เภสัชกรติดตามผู้ป่วยด้วย telephamacy
  3. ผู้ป่วยสิทธิอื่นๆ ที่ประสงค์เข้าร่วมโครงการ
    โดยมีวิธีการดำเนินงาน
    แบ่งเป็น ๆ ขั้นตอน คือ ก่อนให้บริการคลินิกเติมยา ให้บริการคลินิกเติมยา และหลังจากให้บริการเติมยา
    1.ก่อนให้บริการคลินิกเติมยา
    -แพทย์คัดกรองผู้ป่วย กรณีผู้ป่วยมีอาการคงที่ สั่งจ่ายยาให้ผู้ป่วย6 เดือนหรือมากกว่า และบันทึกใน EMR “ผู้ป่วยอาการปกติ/คงที่ รับยาโดยเข้าคลินิกเติมยา ให้เภสัชกรติดตามอาการโดย telepharmacy”
    -พยาบาลออกใบนัดเพื่อพบแพทย์ในอีก 6 เดือนข้างหน้าหรือมากกว่า และส่งชื่อผู้ป่วยเข้าคลินิกเติมยา-ห้องยา/เภสัชกร จ่ายยาให้ผู้ป่วยในครั้งแรก 2 เดือน ทวนสอบที่อยู่
    และเบอร์โทรศัพท์ในการติดตามผู้ป่วย และทำนัดเข้าคลินิกเติมยา #หมายเหตุ หากมียาอื่นๆ ที่ไม่สามารถจัดส่งได้ เภสัชกรจ่ายยาให้ผู้ป่วยนำกลับในครั้งแรก เช่น ยาที่ต้องแช่เย็น ยาที่แตกเสียหายได้ และอื่นๆเป็นต้น โดยมีรายละเอียดการจัดส่งยาดังนี้
  4. ส่งยาด่วนภายในวัน หรือส่งแบบ Rider มีพื้นที่ให้บริการระยะรัศมีไม่เกิน 15 กิโลเมตร ได้แก่
    ผู้ป่วยที่มีที่อยู่ในตำบลเกาะขวาง ตำบลบางกะจะ ตำบลจันทนิมิต ตำบลวัดใหม่ ตำบลตลาด ตำบลพลับพลา ตำบลหนองบัว เทศบาลเมืองท่าช้าง องค์การบริหารส่วนตำบลท่าช้าง และตำบลคลองนารายณ์
  5. ส่ง EMS (พัสดุ) จัดส่งภายใน 1-3 วัน ส่งนอกพื้นที่/ต่างอำเภอ และทั่วประเทศโดยผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง ส่งฟรี ผู้ป่วยสิทธิข้าราชการ สิทธิประกันสังคม และสิทธิผู้ป่วยอื่น ๆ ชำระเงินปลายทาง กรณีจัดส่งด่วนภายในวันหรือส่งแบบ Rider ระยะรัศมีไม่เกิน 15 กิโลเมตร ค่าบริการ 75 บาท กรณีส่ง EMS (พัสดุ) จัดส่งภายใน 1-3 วัน ค่าบริการ 50 บาท ผู้สนใจเข้าร่วมใช้บริการสามารถสอบถามข้อมูลและขอรับบริการได้ที่ ห้องยาผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาล งานประชาสัมพันธ์ กลุ่มงานบริหารทั่วไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts