วันศุกร์, กันยายน 27, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน“บริกส์” ชูต้นแบบความหลากหลาย มุ่งเป้า “สันติภาพ” ไม่ใช่ “อิทธิพล”

Related Posts

“บริกส์” ชูต้นแบบความหลากหลาย มุ่งเป้า “สันติภาพ” ไม่ใช่ “อิทธิพล”

นักวิชาการบางคนอาจมองว่า การก่อตั้งกลุ่ม “บริกส์” ซึ่งเริ่มต้นด้วย 5 ชาติสมาชิกของกลุ่มคือ บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และ แอฟริกาใต้ ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เนื่องจากมีความหลากหลายในความคิดเห็นด้านการเมืองและสังคมที่แตกต่างกัน ทำให้ผู้นำบริกส์ไม่ได้เห็นพ้องในประเด็นต่าง ๆ ด้วยกันเสมอ ซึ่งเป็นอุปสรรคให้ไม่สามารถกลายเป็นกลุ่มที่ทรงอิทธิพลอย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม หากมองวัตถุประสงค์การก่อตั้ง “บริกส์” จะพบว่าหนึ่งในประเทศผู้ร่วมก่อตั้งอย่าง “จีน”  ก็ไม่ต้องการเห็นการรวมตัวเพื่อใช้อิทธิพลไปข่มขู่คุกคามใครต่อใคร ในทางกลับกัน “บริกส์” ต้องการความคิดเห็นที่หลากหลาย เพื่อสร้างความเท่าเทียมทางความคิดและผลประโยชน์ที่หลากหลายต่อทุกประเทศสมาชิก

ดังที่ สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวว่า การขยายตัวของกลุ่มประเทศบริกส์ ถือเป็นประวัติศาสตร์และจุดเริ่มต้นใหม่สำหรับความร่วมมือ การขยายตัวดังกล่าวสะท้อนปณิธานของกลุ่มประเทศบริกส์ในการรวมตัวและร่วมมือกับประเทศกำลังพัฒนาแห่งอื่นๆ ตอบสนองความคาดหวังของประชาคมระหว่างประเทศ และเป็นผลประโยชน์ร่วมของตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา การขยายตัวนี้ยังอัดฉีดพลังความมีชีวิตชีวาสดใหม่สู่กลไกความร่วมมือของกลุ่มประเทศบริกส์ เสริมสร้างกำลังสำหรับสันติภาพและการพัฒนาของโลกต่อไป

การสานต่อความร่วมมือกับกลุ่มประเทศแอฟริกา เพื่อสนับสนุนแอฟริกาเสริมสร้างขีดความสามารถด้านการพัฒนาของตนเอง โดยกลุ่มสถาบันการเงินของจีนจะจัดตั้งกองทุนพิเศษ มูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.51 แสนล้านบาท) ในเร็วๆ นี้ เพื่อการดำเนินงานตามแผนริเริ่มการพัฒนาระดับโลก (Global Development Initiative) ยกระดับกระบอกเสียงของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในกิจการระดับโลก และสนับสนุนกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในการบรรลุการพัฒนาที่ดียิ่งขึ้น สอดคล้องกับคำพูดของสีจิ้นผิงที่ระบุว่า “จีนเป็นและจะยังคงเป็นสมาชิกของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาเสมอ”

นั่นทำให้บริกส์กลายเป็นกลุ่มที่ได้รับความสนใจจากหลากหลายประเทศ สนใจสมัครเข้าเป็นสมาชิก ล่าสุด 6 ประเทศสมาชิกใหม่ของกลุ่มบริกส์ ประกอบด้วย ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์หรือยูเออี อาร์เจนตินา อิหร่าน อียิปต์ และเอธิโอเปีย โดยจะเข้าเป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ม.ค. 2567 และยังมีอีกหลายสิบประเทศทั่วโลก ที่แสดงความสนใจเข้าร่วมกลุ่ม

ปัจจุบันบริกส์มีจำนวนประชากรรวมกันคิดเป็น 40% ของโลก ขนาดเศรษฐกิจคิดเป็น 1 ใน 4 ของจีดีพีโลก และยังมีทิศทางเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนว่ากันว่าอาจกลายเป็นกลุ่มที่มีจีดีพีสูงสุดในโลก

ภาพ เนชั่น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts