วันศุกร์, กันยายน 27, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนความสัมพันธ์ “ซอฟต์พาวเวอร์” แนวทางพัฒนาโลกใหม่แบบจีน

Related Posts

ความสัมพันธ์ “ซอฟต์พาวเวอร์” แนวทางพัฒนาโลกใหม่แบบจีน

หากการสร้างอำนาจอ่อน หรือ soft power ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หมายถึง ความสามารถในการดึงดูดและสร้างการมีส่วนร่วม โดยไม่ต้องบังคับหรือให้เงินในการสร้างอิทธิพลต่อความคิดของสังคมและประชาชนในประเทศอื่น แต่อาศัยทรัพยากรพื้นฐาน 3 ประการ ได้แก่ วัฒนธรรม ค่านิยมทางการเมือง และนโยบายต่างประเทศ จีนก็น่าจะเป็นหนึ่งในประเทศที่กำลังใช้ซอฟต์พาวเวอร์ ดึงใจคนทั่วโลกจากแนวคิดเชิงอำนาจอ่อนนี้

การแสดงออกทางด้านวัฒนธรรมที่มีความสอดคล้องกับผลประโยชน์และค่านิยมของประเทศอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการค้า การเยี่ยมเยือน การติดต่อสื่อสาร และการแลกเปลี่ยน นโยบายต่างประเทศที่ไม่ได้ดำเนินการแบบหน้าไหว้หลังหลอก ก้าวร้าว และไม่แยแสต่อท่าทีของประเทศอื่นๆ  คือความสำเร็จในอำนาจอ่อนของจีนที่กำลังแสดงตัวในชุมชนระหว่างประเทศ ในรูปแบบทฤษฎีความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแบบเสรีนิยมยุคใหม่

การผลักดันข้อเสนอเพื่อสร้างกลไกความมั่นคง ส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของนักการทูตจีน ด้วยการยึดมั่นการเปิดกว้างและความครอบคลุม ส่งเสริมความมั่นคงร่วมกัน เรียกร้องการคำนึงถึงปณิธานและผลประโยชน์ของทุกฝ่าย ก้าวเดินบนวิถีทางของความมั่นคงร่วมกันผ่านการปรึกษาหารือเป็นวงกว้าง การร่วมมีส่วนส่งเสริมและผลปะโยชน์ร่วมกัน โดยไม่ต้องแข่งขันทางอาวุธ ไม่เผชิญหน้าแบบกลุ่มก้อน มีวัตถุประสงค์และหลักการที่สอดคล้องกับกฎบัตรสหประชาชาติ หลักการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ 5 ประการ และจิตวิญญาณบันดุง ถือเป็นบรรทัดฐานความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในภูมิภาคตามหลักพหุภาคีที่แท้จริง ส่งเสริมผลประโยชน์ด้านความมั่นคงร่วมกัน เพื่อเพิ่มความไว้วางใจซึ่งกันและกันในด้านความมั่นคง

การขยายตัวของกลุ่มประเทศบริกส์ ถือเป็นประวัติศาสตร์และจุดเริ่มต้นใหม่สำหรับความร่วมมือ การขยายตัวดังกล่าว สะท้อนปณิธานของกลุ่มประเทศบริกส์ในการรวมตัวและร่วมมือกับประเทศกำลังพัฒนาแห่งอื่นๆ ตอบสนองความคาดหวังของประชาคมระหว่างประเทศ เป็นผลประโยชน์ร่วมของตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา

จีนเรียกร้องการสื่อสารและการแลกเปลี่ยนภายในประชาคมระหว่างประเทศที่ดีและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพราะการขาดการรับรู้รอบด้านแบบองค์รวมและเป็นรูปธรรม อาจนำไปสู่อคติได้โดยง่าย ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวและการร่วมมือกันของประชาคมที่มีอนาคตร่วมกัน หลังจากโลกเผชิญผลกระทบจากหลายวิกฤต  ต้องรักษาผลประโยชน์จากความร่วมมือ โอบรับแนวคิดความร่วมมือแบบได้ประโยชน์ทุกฝ่าย ทำงานร่วมกันเพื่อรับมือกับความท้าทายระดับโลก ส่งเสริมความก้าวหน้าของมนุษยชาติ ขณะเดียวกัน ทุกประเทศควรรักษาการเปิดกว้างและความร่วมมือมากขึ้น เพื่อสร้างกระแสธารแห่งประวัติศาสตร์หน้าใหม่ โดยจีนจะเดินหน้าบนทิศทางการพัฒนาต่อไป แม้ประสบอุปสรรคความยากลำบากและการถ่วงรั้ง ด้วยการกระตุ้นให้ทุกฝ่ายธำรงรักษาสันติภาพและเสถียรภาพมากขึ้น ท่ามกลางความวิตกกังวลอันเกิดจากความขัดแย้งและความไม่มั่นคง พยายามผดุงความเป็นธรรมและความยุติธรรมอย่างแน่วแน่ ทำงานหนักเพื่อแก้ไขสภาวะยากลำบากด้านความมั่นคง และร่วมคุ้มครองสภาพแวดล้อมการพัฒนาที่สงบและมั่นคง

การขยายตัวด้วยการคอัดฉีดพลังความมีชีวิตชีวาสดใหม่สู่กลไกความร่วมมือ เสริมสร้างกำลังสำหรับสันติภาพและการพัฒนาโลกในแบบฉบับจีน กลายเป็น “ซอฟต์พาวเวอร์” ของโลกยุคใหม่ไปแล้ว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts