วันศุกร์, กันยายน 27, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนสหรัฐฯ ยกนิ้ว! ปักกิ่งสีฟ้า แก้ปัญหามลพิษยืดอายุพลเมือง

Related Posts

สหรัฐฯ ยกนิ้ว! ปักกิ่งสีฟ้า แก้ปัญหามลพิษยืดอายุพลเมือง

มหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ ยกนิ้ว รัฐบาลจีนแก้ปัญหามลพิษกรุงปักกิ่ง จากเมืองที่เคยถูกควันพิษปกคลุมติดระดับโลก  แต่บรรดาผู้นำจีนทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์ต่อสู้จนสำเร็จ กลายเป็นเมืองที่มีคุณภาพอากาศดี ส่งผลให้อายุขัยเฉลี่ยของพลเมืองจีนยืนยาวขึ้นอีก 2.2 ปี นับเป็นความสำเร็จที่น่าพิศวงอย่างยิ่ง

สถาบันนโยบายพลังงานของมหาวิทยาลัยชิคาโก จัดทำรายงานดัชนีชี้วัดผลกระทบของมลพิษทางอากาศต่ออายุขัยเฉลี่ยของมนุษย์ประจำปี (Air Quality Life Index report) เผยแพร่เมื่อวันอังคาร (29 ส.ค.) ยกย่อง “ความสำเร็จที่น่าพิศวงในการต่อสู้กับมลพิษ” จากรายงานของสื่อทางการจีน กรุงปักกิ่งเคยทำสถิติมีคุณภาพอากาศประจำเดือนดีที่สุดในปี 2564 “ปักกิ่งกลายเป็นสีฟ้าทีละน้อย” รายงานจากกระทรวงสิ่งแวดล้อมของจีน ระบุ โดยระดับมลพิษทางอากาศของจีนในปี 2564 ลดลงร้อยละ 42 จากปี 2556 ขณะที่ระดับมลพิษทั่วโลกในช่วงเวลาดังกล่าวก็ขยับลดลง ซึ่งเป็นผลจากความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาของจีน โดยหากไม่มีการปรับปรุงของจีน มลพิษโดยเฉลี่ยในโลกก็คงจะเพิ่มขึ้น จึงนับเป็นการสร้างเรื่องราวความสำเร็จ ที่หาได้ยากในภูมิภาคนี้

สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เคยกล่าวถึงนโยบายกระตุ้นเตือนสังคมทุกภาคส่วนส่งเสริมและเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติตามแนวคิด “น้ำใสและเขาเขียวเป็นสินทรัพย์อันประเมินค่ามิได้” อย่างจริงจัง เนื่องในวาระวันนิเวศวิทยาแห่งชาติ (National Ecology Day) ครั้งแรกของจีน ซึ่งตรงกับวันที่ 15 ส.ค. ว่า การอนุรักษ์ทางนิเวศวิทยามีความสำคัญต่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของจีนอย่างมาก เนื่องจากเป็นประเด็นสำคัญทางการเมืองที่เชื่อมโยงกับพันธกิจและวัตถุประสงค์ รวมถึงประเด็นสำคัญทางสังคมที่ส่งผลต่อความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน “จีนพยายามส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านสู่วิธีการผลิตและวิถีชีวิตอันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและปล่อยคาร์บอนต่ำ พร้อมกับเร่งการเดินหน้าสร้างความทันสมัยที่มุ่งเน้นความกลมกลืนระหว่างมนุษยชาติและธรรมชาติเพื่อสร้างจีนที่สวยงาม (Beautiful China) ในทุกด้าน เพื่อมีส่วนส่งเสริมการร่วมสร้างโลกที่สะอาดและสวยงามยิ่งขึ้น” ปธน.จีน กล่าว

รายงานจาก สำนักบริหารทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติจีน ระบุว่า ผู้ประกอบการจีนได้รับสิทธิบัตรการประดิษฐ์ด้านเทคโนโลยีอันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำระหว่างปี 2559-2565 จำนวน 178,000 ฉบับ คิดเป็น 31.9% ของทั้งหมดทั่วโลก ส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมระดับโลกด้านเทคโนโลยีเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำ จีนได้กลายเป็นผู้มีส่วนส่งเสริมรายสำคัญในการสร้างนวัตกรรมระดับโลกด้านเทคโนโลยีอันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts