วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์สันติ ตั้งรพีพากร 陈俊泰ทำเค้กก้อนใหญ่ ขยายวงเพื่อน 做大蛋糕 扩大朋友圈

Related Posts

ทำเค้กก้อนใหญ่ ขยายวงเพื่อน 做大蛋糕 扩大朋友圈

เมื่อยึดอยู่กับความถูกต้องทางประวัติศาสตร์ สิ่งที่ผู้นำจีนคิดก็คือทำอะไรก็ได้ที่จะส่งผลให้จีนพัฒนาก้าวหน้าได้ดีที่สุด ในแต่ละห้วงประวัติศาสตร์ ซึ่งเราจะเห็นได้จากแนวนโยบายและยุทธศาสตร์ยุทธวิธีที่จะผลักดันให้ปรากฏผลเป็นจริง บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ในที่สุด

@suebjarkkhao

จับทางจีน 正视中国 สันติ ตั้งรพีพากร 陈俊泰 ทำเค้กก้อนใหญ่ ขยายวงเพื่อน 做大蛋糕 扩大朋友圈 เมื่อยึดอยู่กับความถูกต้องทางประวัติศาสตร์ สิ่งที่ผู้นำจีนคิดก็คือทำอะไรก็ได้ที่จะส่งผลให้จีนพัฒนาก้าวหน้าได้ดีที่สุด ในแต่ละห้วงประวัติศาสตร์ ซึ่งเราจะเห็นได้จากแนวนโยบายและยุทธศาสตร์ยุทธวิธีที่จะผลักดันให้ปรากฏผลเป็นจริง บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ในที่สุด ด้วยกระบวนการที่มีความเป็นระบบ สอดรับกันไปตั้งแต่วิธีคิดและวิสัยทัศน์ที่มีการนำเสนอผ่านผู้นำสูงสุด ซึ่งปัจจุบันก็คือสีจิ้นผิง และหน่วยงานภาคปฏิบัติตั้งแต่ระดับสูงสุด เช่นกระทรวงทบวงกรม ไปจนถึงระดับท้องถิ่น พากันกำหนดแผนปฏิบัติการทั้งระยะยาวระยะสั้น คู่ขนานไปด้วยกันกนั้น ภาคเอกชนที่มีธุรกิจการผลิตใหญ่โตอย่างมากของจีนก็เดินหน้าขับเคลื่อนกิจการของตนเองอย่างสอดคล้องกับแนวนโยบายของรัฐตั้งแต่ต้นจนปลายทั้งรัฐและเอกชนต่างพากันออกแรงขับเคลื่อนรัฐนาวาที่เรียกว่าประเทศจีน แล่นลิ่วไปสู่อนาคตอย่างรวดเร็ว

♬ เสียงต้นฉบับ Suebjarkkhao

ด้วยกระบวนการที่มีความเป็นระบบ สอดรับกันไปตั้งแต่วิธีคิดและวิสัยทัศน์ที่มีการนำเสนอผ่านผู้นำสูงสุด ซึ่งปัจจุบันก็คือ สี จิ้นผิง และหน่วยงานภาคปฏิบัติตั้งแต่ระดับสูงสุด เช่นกระทรวงทบวงกรม ไปจนถึงระดับท้องถิ่น พากันกำหนดแผนปฏิบัติการทั้งระยะยาวระยะสั้น คู่ขนานไปด้วยกันกนั้น ภาคเอกชนที่มีธุรกิจการผลิตใหญ่โตอย่างมากของจีนก็เดินหน้าขับเคลื่อนกิจการของตนเองอย่างสอดคล้องกับแนวนโยบายของรัฐตั้งแต่ต้นจนปลายทั้งรัฐและเอกชนต่างพากันออกแรงขับเคลื่อนรัฐนาวาที่เรียกว่าประเทศจีน แล่นลิ่วไปสู่อนาคตอย่างรวดเร็ว

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีน

นี่คือกระบวนการขับเคลื่อนรัฐนาวาของประเทศจีน ซึ่งเมื่อขยายใหญ่สู่ระดับโลก ก็ได้กลายเป็นแนวคิดวิสัยทัศน์และข้อเสนอริเริ่มต่างๆ ดังที่ปรากฏให้เห็นกันอยู่ทุกวันนี้

ในการนำเสนอแนวคิดวิสัยทัศน์และโครงการริเริ่มต่างๆ สู่เวทีโลก ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้ทำหน้าที่ของตนเองได้อย่างน่าสนใจ ด้วยการโน้มน้าวให้สังคมโลกเกิดความเข้าใจด้วยวลีง่ายๆว่า “มาช่วยกันทำเค้กให้ใหญ่ขึ้น”(做大蛋糕)พร้อมกับกวักมือเชิญชวนให้ประเทศต่างๆเข้าร่วมด้วยวลีที่ว่า“ขยายวงเพื่อนให้กว้างขึ้น(扩大朋友圈)

ในทางปฏิบัติ จีนขับเคลื่อนสรรพกำลังอย่างเป็นระบบ โดยเฉพาะที่เป็นหัวใจของข้อเสนอ เช่นการก่อตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย(亚投行 AIIB)ในข้อเสนอริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ดึงดูดให้ประเทศต่างๆมาเข้าร่วมได้อย่างคับคั่ง

เนื่องจากเห็นชัดว่าข้อเสนอริเริ่มของจีนมีความเป็นไปได้สูง ไม่เพียงแต่เป็นข้อเสนอริเริ่มที่จะช่วยให้ตนเองพัฒนาก้าวหน้าไปพร้อมกับจีนเท่านั้น หากแต่ยังมีกลไกและเครื่องไม้เครื่องมือสำหรับช่วยให้บรรลุเป้าหมายรูปธรรมด้วย

สรุปคือประเทศต่างๆมีความเชื่อมั่นในคณะผู้นำจีน และทิศทางที่ประเทศจีนจะก้าวไป

ยิ่งผู้นำจีนเน้นย้ำอย่างชัดเจนครั้งแล้วครั้งเล่าว่า สังคมโลกขณะนี้ได้ก้าวเข้าสู่สภาวะที่“ตะวันตกกำลังเสื่อม ตะวันออกกำลังรุ่ง”(东升西降)พร้อมกับกวักมือเรียกทุกฝ่ายมาร่วมสร้างอนาคตร่วมกันแห่งมวลมนุษยชาติ(人类命运共同体)

จากแง่มุมต่างๆที่ยกขึ้นมาพิจารณาข้างต้น เราจึงเข้าใจได้ไม่ยากว่า สิ่งที่ผู้นำจีนพูด รัฐบาลจีนทำ ประชาชนจีนเชื่อมั่นและทำตาม ตลอดจนข้อเสนอริเริ่มต่างๆที่ผู้นำจีนเสนอและประเทศต่างๆพากันเข้าร่วมนั้น ที่สำคัญเป็นเพราะจุดยืนของผู้นำจีนตั้งมั่นอยู่บนความถูกต้องของประวัติศาสตร์ และอนาคตร่วมกันของมวลมนุษยชาติ พร้อมกับเสนอแนวการปฏิบัติ“ร่วมคิด ร่วมสร้าง ร่วมแบ่งปัน”(共商 共建 共享)สำหรับขับเคลื่อนไปสู่อนาคตร่วมกัน พร้อมๆกันไป

บนเส้นทางสายนี้ แม้จะมีปัญหาอุปสรรคมากมาย แต่โดยพื้นฐานแล้วจะปลอดจากการเอารัดเอาเปรียบและการรบนาฆ่าฟันกันไม่สิ้นสุดดังที่เป็นมาแล้วในอดีต

โดยจีนได้ทำตนเป็นตัวอย่างแล้วว่า สามารถพัฒนาตนเองมาได้ด้วยดีโดยไม่ต้องรุกรานใครหรือทำสงครามแย่งอำนาจอิทธิพลกับมหาอำนาจอื่นใด

ไขคำจีน 朋友圈 เผิงอิ่วเชวียน แวดวงเพื่่อน

สืบจากข่าว รายงาน

บทความถัดไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts