วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน“ฮุน มาเน็ต” พบ "สี จิ้นผิง" ทำไม?จีนเป็นประเทศแรกที่นายกฯกัมพูชาไปเยือน

Related Posts

“ฮุน มาเน็ต” พบ “สี จิ้นผิง” ทำไม?จีนเป็นประเทศแรกที่นายกฯกัมพูชาไปเยือน

ภายหลังสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา และบิดาของนายฮุน มาเน็ต ซึ่งปกครองกัมพูชามาเกือบ 4 ทศวรรษ ส่งต่อตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้กับลูกชายเมื่อเดือนส.ค. ที่ผ่านมา จีน คือประเทศแรกที่ ฮุน มาเนต เดือนทางไปเยือน ระหว่างวันที่ 14-16 กันยายน 2566

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ ฮุน มาเน็ต จะเลือกจีนในการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกของเขา เพราะภายใต้รัฐบาลของสมเด็จฮุนเซน กัมพูชากลายเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่แข็งแกร่งที่สุดของจีนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยได้รับเงินลงทุนจำนวนมหาศาลจากจีน

การเดินทางเยือนของ ฮุน มาเน็ต แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลใหม่กัมพูชามองเห็นความสำคัญของมิตรภาพระหว่างจีนกับกัมพูชา ซึ่งถือเป็นมิตรภาพที่แข็งแกร่ง และไม่สามารถทำลายได้ตลอด 65 ปีนับตั้งแต่สองประเทศสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต

ความสัมพันธ์ที่ยาวนานทำให้มิตรภาพของจีน-กัมพูชาเติบโตหยั่งรากลึกลงในจิตใจของประชาชนทั้งสองชาติ

ปธน.สีขึ้นกล่าวปราศัย ณ มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่งว่า สมเด็จฮุนเซนได้สร้างคุณูปการทางประวัติศาสตร์ที่ก่อให้เกิดมิตรภาพจีน-กัมพูชา เขาหวังว่าผู้นำคนใหม่ของกัมพูชาจะสานต่อความสัมพันธ์ และเปิดศักราชใหม่แห่งมิตรภาพของสองประเทศ พร้อมชวนให้อีกฝ่ายเดินทางเยือนจีนบ่อย ๆ

ด้านฮุน มาเน็ต กล่าวตอบว่า การที่เขาเลือกเยือนจีนอย่างเป็นทางการเป็นประเทศแรก ก็เพื่อต้องการเน้นย้ำให้เห็นถึงนโยบายทางการทูตของรัฐบาลชุดใหม่กัมพูชา ที่จะสานต่อมิตรภาพที่แข็งแกร่งกับจีน พร้อมให้คำมั่นว่าเขาจะรักษาความสัมพันธ์ที่เป็นมรดกตกทอดกันตั้งแต่บรรพบุรุษ และพร้อมที่จะส่งเสริมให้กระชับแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นไปอีก”

ภายหลังจากการพบปะกับปธน.สี ฮุน มาเน็ต ได้เดินทางเข้าร่วมงานอาเซียน-จีน เอ็กซ์โป ที่นครหนานหนิง ครั้งที่ 20 อีกด้วย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts