วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนส.ว. ชี้ ‘หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง’ นำโอกาสการพัฒนามาสู่ไทย

Related Posts

ส.ว. ชี้ ‘หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง’ นำโอกาสการพัฒนามาสู่ไทย

ส.ว. ชี้ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” เชื่อมโยงจีน ไทย อาเซียน และภูมิภาคอื่นๆ ของโลกเข้าด้วยกัน สร้างแรงกระตุ้นเชิงบวกต่อการพัฒนาเศรษฐกิจโลก ความสำเร็จด้านการพัฒนาเศรษฐกิจของจีนเป็นสิ่งที่ไทยควรเรียนรู้และศึกษา ทั้งยังเป็นประโยชน์ต่อประชาคมโลก

พลเอก สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ สมาชิกวุฒิสภาของไทย ผู้ดำรงตำแหน่งรองประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ กล่าวขณะให้สัมภาษณ์พิเศษกับนักข่าวซินหัว ณ การประชุมเพื่อการแลกเปลี่ยนฉันมิตรระหว่างสมาชิกสภานิติบัญญัติ (Legislators Forum for Friendly Exchanges) ซึ่งจัดขึ้นเร็วๆ นี้ ที่นครเซินเจิ้นของจีน  มีสมาชิกรัฐสภาทั้งในอดีตและปัจจุบัน เกือบ 30 คน จาก 17 ประเทศและภูมิภาคที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมฯ เช่น ไทย แอลจีเรีย อาร์เจนตินา ปากีสถาน ปานามา และรัสเซีย โดยกล่าวว่า แผนริเริ่ม “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ได้นำโอกาสมาสู่การพัฒนาของไทย โดยเชื่อมโยงจีน ไทย อาเซียน และภูมิภาคอื่นๆ ของโลกเข้าด้วยกัน สร้างแรงกระตุ้นเชิงบวกต่อการพัฒนาเศรษฐกิจโลก และความสำเร็จด้านการพัฒนาเศรษฐกิจของจีนนั้นเป็นสิ่งที่ไทยควรเรียนรู้และศึกษา ทั้งยังเป็นประโยชน์ต่อประชาคมโลก

เขายกตัวอย่างโครงการที่ไทยเป็นส่วนหนึ่งของแผนริเริ่มนี้ อาทิ การก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงและโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ซึ่งไทยเป็นผู้ลงทุนและได้รับการสนับสนุนจากจีน ซึ่งเอื้อต่อการเชื่อมต่อไทยกับจีนรวมถึงประเทศในกลุ่มอาเซียน

ระหว่างเดินทางเยี่ยมชมนิทรรศการ 40 ปีการปฏิรูปและเปิดประเทศของมณฑลกว่างตง ตลอดจนเยี่ยมบริษัทเอกชนจีน สุรพงษ์กล่าวว่าไทยยินดีต้อนรับนักลงทุนจากทั่วโลก โดยเฉพาะนักลงทุนจากจีน และแผนพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของไทยก็ถือเป็นนโยบายสำคัญในการผลักดันยุทธศาสตร์ชาติให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ โดยปัจจุบันมีบริษัทจากหลายประเทศที่เข้ามาลงทุน เช่น บริษัทผู้ผลิตรถยนต์จากจีนอย่างบีวายดี (BYD) ซึ่งไทยพร้อมจะอำนวยความสะดวกและสิทธิประโยชน์ทางภาษีต่างๆ แก่บรรดานักลงทุนในภูมิภาค

สุรพงษ์กล่าวว่าการลงทุนของจีนในไทยเติบโตต่อเนื่องช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยภาคอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่มีความโดดเด่น ก่อเกิดเป็นห่วงโซ่อุตสาหกรรมและเทคโนโลยีที่สอดคล้องกัน ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของไทย

ข้อมูลจากสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยชี้ให้เห็นว่า ในปี 2023 แบรนด์รถยนต์จีนครองสัดส่วนประมาณร้อยละ 90 ของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าบริสุทธิ์ของไทย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts