วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนยิงนักท่องเที่ยวจีน “ดราม่า” ซ้อน “ดราม่า” วิกฤตที่รัฐบาลต้องฟื้นความเชื่อมั่นด่วน

Related Posts

ยิงนักท่องเที่ยวจีน “ดราม่า” ซ้อน “ดราม่า” วิกฤตที่รัฐบาลต้องฟื้นความเชื่อมั่นด่วน

เสียงปืนในห้างสรรพสินค้าพารากอน กลายเป็นวิกฤตซ้อนวิกฤต เมื่อหนึ่งในผู้เสียชีวิตเป็นหญิงสาวนักท่องเที่ยวชาวจีน ประเทศที่เป็นความหวังพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทย

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี เพิ่งออกมาทวิตเรื่องพี่น้องชาวจีนตอบรับนโยบายวีซ่าฟรีชั่วคราวของรัฐบาลไทย ว่า รู้สึกดีใจแทนพี่น้องประชาชนและผู้ประกอบการไทยเป็นอย่างยิ่ง เพราะชาวจีนตัดสินใจมาเที่ยวเมืองไทยมากขึ้น โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ให้บริการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดของจีน (CTrip) รายงานว่า ช่วงสัปดาห์วันหยุดยาวของจีนปีนี้ นักท่องเที่ยวจีนได้จองทัวร์ไปเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้นถึง 20 เท่า เมื่อเทียบกับปี 2565 โดยหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมคือไทย และยอดจองโรงแรมในไทยมากขึ้นถึง 6,220% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยนายกรัฐมนตรีระบุว่า ประเทศไทยยินดีมากที่ได้ต้อนรับพี่น้องชาวจีนทุกคน ประเทศเรามีทะเลที่สวยงาม อาหารไทยที่หลายหลาก หวังว่าทุกท่านจะท่องเที่ยวอย่างปลอดภัยและประทับใจครับ 

แต่แล้วก็เกิดเหตุไม่คาดฝัน เมื่อเด็กนักเรียนวัย 14 ไล่ยิงคนในห้างสรรพสินค้ากลางเมืองหลวง ช่วงค่ำวันที่ 3 ต.ค. จนมีผู้เสียชีวิต 4 ราย และหนึ่งในนั้นคือนักท่องเที่ยวจีน เรื่องนี้ยิ่งเศร้าหนักเข้าไปอีกเมื่อโซเชียลฯ ได้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอสุดสะเทือนใจ โดยเจ้าของคลิปได้เล่าเหตุการณ์ไว้ว่า

“เรื่องน่าเศร้าวันนี้คือ หนีตายจากพารากอน ไปเจอนักท่องเที่ยวชาวจีนสองคนมาขอความช่วยเหลือ แม่เขาโดนยิง แล้วเขาหาแม่ไม่เจอ กูก็ช่วยทุกวิถีทาง แบตฯ มือถือเหลือ 1% เอามาคุยกับน้อง น้องพูดมาว่าแม่หนูจะตายไหม กูก็ปลอบใจน้องว่าแม่แค่บาดเจ็บ เดี๋ยวก็เจอแม่แล้ว รอแป๊บนะ พอไปถึงตำรวจ ตำรวจบอกว่าแม่น้องคนนี้เสียชีวิต กูร้องไห้เลยสงสารมาก น้องมีฝาแฝดด้วย ทำไมน้องต้องมาเจอเหตุการณ์แบบนี้ วันนี้เป็นวันที่เศร้ามาก”

ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา คดีอาชญากรรมที่เกิดขึ้นกับคนจีนในประเทศไทยจำนวนมาก ทั้งการหลอกลวง การเรียกค่าไถ่ จนกระทั่งถึงการฆาตกรรม เป็นคดีที่คนจีนกระทำการต่อคนจีนด้วยกันเอง แต่คดีเหล่านี้เกิดขึ้นในประเทศไทย เลยทำให้ประเทศไทยมีภาพลบออกมามาก ทำให้คนจีนกังวลเกี่ยวกับการมาเที่ยวเมืองไทย โดยเฉพาะกลุ่มผู้ปกครองชาวจีนที่ต้องการส่งลูกหลานมาเรียนต่อในไทย เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดเหตุดังกล่าวกับลูกหลานของตน จึงเลื่อนการตัดสินใจ ยกเลิกแผน หรือเปลี่ยนแผนหันไปเรียนในประเทศอื่นแทน

จากสถิติของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พบว่าในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ตั้งแต่มกราคม-มิถุนายน 2566 มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยแค่ 1.5 ล้านคน แนวโน้มทั้งปี 2566 น่าจะพลาดเป้า ถึงแม้จะปรับลดเป้าหมายลงมา ดูจากสถิติแล้วคาดว่านักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาประเทศไทยลดน้อยลงเหลือแค่ 30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น เมื่อเทียบกับนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาไทยในปี 2562 ช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ที่มีมากถึง 10-11 ล้านคน หรือประมาณ 1 ใน 4 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดที่มาเยือนเมืองไทย ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะปัญหาเศรษฐกิจจีนมีความไม่แน่นอน ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางออกต่างประเทศน้อยลง ขณะเดียวกัน ประเทศต่างๆ ต่างช่วงชิงให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางไปยังประเทศของตน 

อย่างไรก็ตาม เมื่อรัฐบาลไทยออกนโยบายวีซ่าฟรีชั่วคราว ทำให้ชาวจีนหันมาเที่ยวเมืองไทยมากขึ้น  แต่เหตุการณ์เด็กชายวัย 14 ยิงนักท่องเที่ยวจีน กลายเป็นวิกฤตที่รัฐบาลต้องเรียกความเชื่อมั่นของชาวจีนกลับมาให้เร็วที่สุด

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts