วันเสาร์, กรกฎาคม 27, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตร.ไซเบอร์รวบเพิ่มเครือข่ายหลอกกู้เงินออนไลน์ ปลอมไลน์แพลตฟอร์มดัง เสียหายกว่า 2 ล้านบาท

Related Posts

ตร.ไซเบอร์รวบเพิ่มเครือข่ายหลอกกู้เงินออนไลน์ ปลอมไลน์แพลตฟอร์มดัง เสียหายกว่า 2 ล้านบาท

สืบเนื่องจากผู้เสียหายมีความต้องการจะหาแหล่งเงินกู้และหางานออนไลน์ จนได้พบโฆษณาให้กู้ยืมเงินผ่านช่องทางออนไลน์ แพลตฟอร์มชื่อ Thishopp ปลอมที่คนร้ายใช้หลอกลวง และสร้างไลน์โดยใช้ชื่อว่าฝ่ายบริการ “แอดมิน จิดาภา” แต่คนร้ายให้ผู้เสียหายโอนเงินก่อน อ้างเป็นค่าดำเนินการ ค่าค้ำประกัน สร้างเครดิตการทำงาน เมื่อผู้เสียหายโอนเงินไปแล้วอ้างว่าผู้เสียหายทำผิดเงื่อนไขให้โอนเงินไปเพิ่มเพื่อปลดล็อค และไม่ได้รับเงินที่ขอกู้ไปเลยสักครั้ง
โดยคนร้ายจะใช้โปรไฟล์ของบุคคลอื่นนำมาแอบอ้างเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ เพื่อให้ผู้เสียหายแต่ละรายโอนเงินให้คนร้ายหลายครั้ง ผ่านหลายบัญชีธนาคาร ความเสียหายตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักล้าน รวมเสียหายกว่า 2 ล้านบาท จึงแจ้งความผ่านระบบรับแจ้งความออนไลน์ ตำรวจไซเบอร์รับแจ้งความและสืบสวนสอบสวน นำไปสู่การขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้ต้องหาแล้วหลายราย และรวบตัวหนึ่งในผู้ต้องหาผู้ร่วมขบวนการครั้งนี้ พบว่ามี 2 หมายจับ และมีประวัติฉ้อโกงผู้เสียหายได้แจ้งความไว้แล้วหลายพื้นที่
ต่อมาวันที่ 3 ต.ค. 2566 เวลาประมาณ 13.30 น. เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้รับแจ้งว่า พบหญิงสาวประเภทสองที่มีรูปพรรณสัณฐานตรงกับบุคคลตามหมายจับ อยู่บริเวณหน้าบ้านเอื้ออาทร อ.เมือง จ.ปทุมธานี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการจับกุม นายธีรภัทรฯ อายุ 19 ปี ชาวจังหวัดปทุมธานี ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยการแสดงตนเป็นคนอื่น,นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิว เตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน”
เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธในข้อกล่าวหาดังกล่าว แต่รับว่ามีเพื่อนมาชักชวนตนให้เปิดบัญชีธนาคารออนไลน์ให้บุคคลอื่นจริง ก่อนทราบว่าบัญชีถูกขายให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์นำมาใช้หลอกลวงผู้อื่นหลายราย ซึ่งชุดสืบสวนจะขยายผลไปยังกลุ่มผู้จัดหาบัญชีม้าและผู้ร่วมขบวนการต่อไป
ผลการปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.ชรินทร์
โกพัฒน์ตา ผบก.สอท.5, พ.ต.อ.ศุภกร ธัญญกรรม ผกก.1 บก.สอท.5 ได้สั่งการ พ.ต.ท.ปริพล นาคลำภา, พ.ต.ต.สุธี
บุดดีคำ สว.กก.1 บก.สอท.5, ร.ต.อ.ขวัญชัย ปานคง รอง สว.กก.1 บก.สอท.5 พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนดำเนินการจับกุม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts