วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
หน้าแรกท้องถิ่นพิธีเปิดโครงการอบรมเสริมสร้างความรู้ด้านศาสนพิธีและศาสนพิธีกร แก่ทายกทายิกาของวัดในเขตจังหวัดชลบุรีประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

Related Posts

พิธีเปิดโครงการอบรมเสริมสร้างความรู้ด้านศาสนพิธีและศาสนพิธีกร แก่ทายกทายิกาของวัดในเขตจังหวัดชลบุรีประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

มื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2566 เวลาประมาณ 10.00น. ณ วัดหนองไก่เถือน ตำบลหนองปรืออำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี พระธรรมวชิราลังการ เจ้าคณะจังหวัดชลบุรี ประธานคณะกรรมการการเผยแผ่พระพุทธศาสนาจังหวัดชลบุรี ได้เมตตาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอบรมเสริมสร้างความรู้ด้านศาสนพิธีและศาสนพิธีกร แก่ทายกทายิกาของวัดในเขตจังหวัดชลบุรีประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โดยมีนางหนึ่งฤทัย พูลลาภ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดชลบุรี ได้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของ โครงการอบรม ด้วยคณะกรรมการการเผยแผ่พระพุทธศาสนาจังหวัดชลบุรี ได้มีมติ ที่ประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 ณ ศาลาการเปรียญ วัดบางพระ วรวิหาร ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ได้กำหนดให้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของ ศูนย์การเผยแผ่พระพุทธศาสนาจังหวัดชลบุรี โดยกำหนดจัดโครงการอบรม เสริมสร้างความรู้ด้านศาสนพิธีและศาสนพิธีกรแก่ทายกทายิกาของวัดในเขต จังหวัดชลบุรีโดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้

1. เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องตามหลักของพิธีและ ประเพณีนิยมในการปฏิบัติหน้าที่ด้านศาสนพิธีและศาสนพิธีกร

2. เพื่อสร้างมาตรฐานผู้ปฏิบัติหน้าที่ด้านศาสนพิธีให้ปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง และเป็นไปในแนวทางเดียวกัน อีกทั้งสามารถนำไปถ่ายทอดให้คำแนะนำแก่ผู้อื่นได้

3.เพื่อสืบทอดหลักของศาสนพิธีและประเพณีนิยมเป็นมรดกทาง วัฒนธรรม และเป็นแนวทางในการปฏิบัติให้ถูกต้องตามโบราณประเพณีมีความ เป็นระเบียบ เรียบร้อยเหมาะสม

ในการนี้ ศูนย์การเผยแผ่พระพุทธศาสนาจังหวัดชลบุรี ร่วมกับสำนักงาน พระพุทธศาสนาจังหวัดชลบุรี และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดชลบุรี จึงได้ ดำเนินการจัดโครงการอบรมฯ ครั้งนี้ขึ้น ใน โดยมีผู้เข้าร่วมการอบรมฯ ตามที่เจ้าคณะอำเภอ และเจ้าคณะตำบลในเขต ปกครองคณะสงฆ์จังหวัดชลบุรี ทั้ง 2 ฝ่าย ได้พิจารณาคัดเลือกทายกทายิกาของ วัดเข้าร่วมอบรมตำบลละ 2 ท่าน รวมทั้งสิ้น 190 คน 11 อำเภอ ในนามของคณะกรรมการการเผยแผ่พระพุทธศาสนาจังหวัดชลบุรี และ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดชลบุรี ได้รับความเมตตานุเคราะห์จากพระมหา บุญนภัสร์ ถิรปุญโญ เจ้าอาวาสวัดหนองไก่เถื่อน ที่ได้เอื้อเฟื้อสถานที่ในการ จัดการอบรม รวมถึงภัตตาหาร และอาหารสำหรับผู้เข้าร่วมการอบรม ที่พระสังฆาธิการในเขตจังหวัดชลบุรี ได้เมตตาร่วมสนับสนุน โดยมีทีมวิทยากรจากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดชลบุรี มาให้ความรู้ในพิธีต่างๆอีกด้วย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts