วันอาทิตย์, เมษายน 28, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์ชัชวาลย์ ชาติสุทธิชัย“ไฮด์ปาร์กลงกระดาษ” โดย “ชัชวาลย์ ชาติสุทธิชัย ”พบ“ คนสำคัญ ”ใน“ ฝัน ”?(ฝันสามสิบ) “นายกฯเศรษฐา” ปากไวเกินสมอง!?

Related Posts

“ไฮด์ปาร์กลงกระดาษ” โดย “ชัชวาลย์ ชาติสุทธิชัย ”พบ“ คนสำคัญ ”ใน“ ฝัน ”?(ฝันสามสิบ) “นายกฯเศรษฐา” ปากไวเกินสมอง!?

“ปาก… ใครคิดว่าไม่สำคัญ?” ปากดี-พูดดีชาติมีแต่ได้..! ปากเสีย-ชาติมีแต่เสียหายว่ะ..! “ไทย” กับ “โลก” ในมิติการเมือง.. “อย่าปากไวเกินสมอง” ก่อน“ปากพูด”ต้องใช้“สมอง”กลั่นกรองให้ดี ต้องไตร่ตรอง“ทุกคำพูด”ให้รอบด้าน โดยเฉพาะ“นายกฯ”และ“รมต.”ที่เกี่ยวข้อง ต้อง“พูดดี”เพื่อ“ชาติ”กับ“ประชาชนไทย” ได้รับผลประโยชน์สูงสุดเป็นหลักนะเว้ย..! เหตุการณ์ปะทะกันของ “อิสราเอล” กับ“ปาเลสไตน์” ที่ปกครองพื้นที่ “ฉนวนกาซา” ได้เกิดการสู้รบอย่างดุเดือดอยู่ในขณะนี้ มีรายงานข่าวการบาดเจ็บล้มตายทั้งสองฝ่ายกว่าพันราย และบ้านเมืองเสียหายพังพินาศอย่างมากมาย “ชาวต่างชาติ”ที่ไปท่องเที่ยวกับทำงานบริเวณนั้น รวมถึง “คนไทย” พลอย “ถูกลูกหลง” ได้รับบาดเจ็บล้มตาย อีกทั้งยังถูกจับไปด้วย! ด้วยเหตุที่ “คนไทย” ได้รับผลกระทบ ทั้งบาดเจ็บ-เสียชีวิต และถูกจับเป็นตัวประกัน “ผู้มีอำนาจ” ของ“ชาติไทย” พึงต้องระมัดระวังอย่างสูง เพื่อช่วย
“คนงานไทย” โดยเฉพาะ “ตัวประกัน” ทั้งหมด ให้ได้กลับ“บ้านเกิดเมืองนอน” อย่างปลอดภัย..จริงไหม?


ทว่า!..หลังเรื่องเกิดเหตุดังกล่าว “นายกฯเศรษฐา” ผู้ไร้ประสบการณ์ ได้โพสต์ข้อความ “ประณามการโจมตีครั้งนี้” ว่า ..เป็นการโจมตีที่ไร้มนุษยธรรม ทำให้ผู้บริสุทธิ์ต้องสูญเสียชีวิตและบาดเจ็บ และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อรัฐบาลและประชาชนอิสราเอล เหตุการณ์นี้ไม่สมควรจะเกิดขึ้น และผมขอร่วมกับประชาคมโลกประณามการกระทำดังกล่าว..” ถ้า “นายกฯเศรษฐา” คันปากอยากพูด ทำไมไม่บอกว่า “ขอให้ทั้งสองฝ่ายยุติความรุนแรง และขอให้ทุกฝ่ายยุติการปะทะกันโดยเร็วที่สุด” ล่ะ? .. เพราะประโยคลักษณะนี้ไม่กระทบต่อความสัมพันธ์กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเลย..จริงไหม? “ความขัดแย้ง”ระหว่างฝ่าย“อิสราเอล”กับฝ่าย“ฉนวนกาซา”เกิดมานานแล้ว โดย“ผู้นำไทย”ทุกคนที่ผ่านมา ไม่“พูด”ขยาย “ความขัดแย้ง” นี้ให้มากขึ้น! “ชาติไทย” ไม่เคยเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง! เพราะ“ความขัดแย้ง”นี้เคยเป็น“สงครามใหญ่”มาแล้ว.. “อิสราเอล-ปาเลสไตน์”ในดินแดน “อาหรับ” มีเบื้องหน้าเบื้องหลังมากมาย ซึ่งซ่อนเงื่อนปมเกินหยั่งรู้ได้กระจ่าง..


ด้วย “อิสราเอล” มี “สหรัฐอเมริกา” กับ “กลุ่มชาติยุโรป” หนุนหลัง! ส่วน “ฉนวนกาซา” มี “ชาติมุสลิม” และ “รัสเซีย-จีน” สนับสนุนแบบเต็มร้อย! ปะทะกันครั้งนี้ “คนงานไทย” ที่อยู่ในพื้นที่ปะทะกัน ได้รับผลกระทบอย่างมาก ทั้งบาดเจ็บ เสียชีวิต กับถูกจับเป็นตัวประกัน กระทั่งเวลานี้ข่าวยังสับสนไม่รู้ชะตากรรม “ชาวไทย” ทั้งญาติพี่น้องและเพื่อนร่วมชาติ ล้วนเป็นกังวลในความปลอดภัย และเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างห่วงใย เฮ้อ.. ต้องขอเตือน “นายกฯเศรษฐา” ผู้อ่อนด้อยประสบการณ์ ซ้ำร้าย “ปากไวเกินสมอง” ..ว่า “ผู้นำไทย”ต้อง“วางตัวเป็นกลาง”! “อย่าเป็นนายรู้มาก”! สอดจมูกเข้าไป “เผือก” โดย “เข้าข้างฝ่ายใด” .. ก่อน “ผู้นำไทย” แสดงความเห็นใดๆ ต้องไตร่ตรองอย่างรอบด้าน ต้องระมัดระวังถึง “ต้นเหตุปัญหา” และที่มาของความขัดแย้งทางการเมืองของทั้ง “สองฝ่าย” โดย “ชาติไทย” ต้องสร้าง“ความสัมพันธ์อันดีงาม”ต่อกันให้มากที่สุด
แต่ที่ผมไม่เข้าใจเอาเสียเลยก็คือ “พิธาคิโอ”! ดูไม่ออกบอกไม่ถูกว่า “หวังดีจริงหรือเปล่า”? เพราะมองอย่างไรก็เห็นแค่ว่า เขาต้องการ “หาแสง”! ทั้งยังแสวงหาแต่“เผือก”ใส่“ตัวเอง” หวังเพียงให้ “ตัวเองดูดี” ทั้งๆที่ไร้สถานะใดๆ นอกจากเป็นแค่“สมาชิกพรรคก้าวไกล”เท่านั้น! อืม.. คิดอีกที ที่ “พิธาเผือก” ก็เพราะเป็น “คนไทย” จึงห่วง “ชาติ-ประชาชนไทย”..?


แต่! ไอ้ที่ “พิธาคิโอ” โทรศัพท์ไปถึง “ท่านทูตอิสราเอล” แล้วเมาธ์ใหญ่โตว่า พร้อมจะทำทุกวิถีทางเพื่อช่วย“แก้ปัญหา”ให้น่ะ มัน“เว่อร์”และ“ทำเกินตัว”จนยุ่งไปหมดรึเปล่า? “พิธาคิโอ”จะทำในฐานะอะไรล่ะ? “ผมฝัน”อุตลุดเรื่องนี้จากเที่ยงคืนถึงตีห้า.. พักฝันตื่นมาฉี่ จากนั้น “ฝันยาว” ถึง “ทักษิณ”.. มีเสียง“ผู้คนในชาติไทย” ตะโกนถามกันอื้ออึงว่า “ทักษิณ! แวร์อาร์ยู?” “ทักษิณ! เฮาอาร์ยูดูอิ่ง?” “ทักษิณ! อาร์ยูแฮปปี้?” อืม.. ทักษิณคงจะแฮปปี้ อยู่ในห้องหรูหราหมาเห่า ของโรงพยาบาลตำรวจ ที่มี“หมาต๋า”คอยอารักขาตลอดเวลา แม้ยามต้องเข้า “สุขา”..? ไม่กี่วันก่อน มี “ข่าว” จาก “หมอใหญ่” บอกว่า “นักโทษเด็ดขาดทักษิณ” ถูกผ่าตัดอะไรสักอย่าง “หมอใหญ่” ไม่ได้บอกให้ประชาชนรู้ว่า “ผ่าเครื่องในหรือเครื่องนอก หรือผ่าตรงไหน” แหม ให้ข่าวคลุมเครือแบบนี้..“ชาวไทย” ที่ “ห่วงใยทักษิณ” จึงพากันยกขบวนไป “ขอเยี่ยมทักษิณ” ที่ “รพ.ตำรวจ” .. ทว่า!.. ห้วงนี้ “หมอห้ามเยี่ยมนักโทษทักษิณ”! ส่วนการ “ผ่าตัด” ของลับ.. เอ๊ย!..เป็นเรื่อง “ลับมาก” จึงรู้ได้แค่ “ลูกเมีย-ลูกสะใภ้-ลูกเขย” เท่านั้นนะโว้ย!
เอ้อ..ขอบอกว่า.. อย่าได้เป็นห่วง“นักโทษเด็ดขาดทักษิณ”เลย เขาได้ลดโทษจาก “8 ปี” เหลือแค่ “1 ปี”! วันนี้-ได้ยื่น “ขอพักโทษ” จาก“ผู้เกี่ยวข้อง”แล้ว! วันหน้า-คงจะ“โอเค”แน่นอน? แหม..ก็ “ทักษิณ” ร่ำรวยเงินทองและมี “อภิสิทธิ์” อาจสำแดงปาฏิหาริย์พลัง“สองมาตรฐาน” จนไม่ต้องหวนคืนสู่“คุก”ให้เสียเวลา อีกไม่นาน “ทักษิณจะบินปร๋อเป็นอิสระเสรี” แล้ว!


ซึ่งมิใช่“เรื่องแปลกใหม่”อะไรของชาติไทย.. จริงไหม? ทว่า! เรื่อง“แปลกแต่จริง” ก็ตรงที่เรื่องนี้ “ธนาธร-ปิยะบุตร-ช่อปรีดี-พิธาคิโอ” แอนด์ “ชัยธวัช” หัวหน้าคนใหม่ของ“พรรคก้าวไกล” และ “สมาชิกพรรค” ที่ “ปากดี-ปากแจ๋ว” ซึ่งมักต่อต้านชนิดเอาเป็นเอาตายกับเรื่องไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะเรื่องการมี“อภิสิทธิ์-สองมาตรฐาน-การโกงชาติ” แต่กรณี“ทักษิณ”กับเครือข่าย มี “อภิสิทธิ์-สองมาตรฐาน-การโกงชาติ”.. ไหง “คนก้าวไกล” กลับ “เงียบกริ๊บ” กันหมด? .. เสมือนมี “สากกระเบืออ่างศิลา” คาปากเลยวะ.. ฮ่าฮ่าฮ่า..?

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts