วันเสาร์, กันยายน 21, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน“พี่ใหญ่” หย่าศึก จีนต่อสายปาเลสไตน์ บลิงเคนคุยอิสราเอล

Related Posts

“พี่ใหญ่” หย่าศึก จีนต่อสายปาเลสไตน์ บลิงเคนคุยอิสราเอล

ท่ามกลางสงคราม “อิสราเอล-ปาเลสไตน์” ทั้งโลกหวังพึ่งพา “จีน” และ “อเมริกา” ในฐานะพี่ใหญ่เข้ามาเป็นกาวใจประสานหยุดการสู้รบในตะวันออกกลาง ท่ามกลางความร้าวฉานที่เริ่มกระจายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ

มองจากท่าทีของจีน ออกโรงย้ำจุดยืนหนุน “แนวทางแก้ไขแบบสองรัฐ” เชื่อเป็นพื้นฐานยุติความขัดแย้ง โดยพร้อมทำงานอย่างไม่ลดละร่วมกับประชาคมโลกเพื่อเป้าหมายนั้น โดย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนเรียกร้องให้อิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ “หยุดยิงทันที”  โดยโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุในแถลงการณ์ว่า “การกลับมาเกิดความขัดแย้งแสดงให้เห็นว่ากระบวนการสร้างสันติภาพต้องทำทันที” และได้ย้ำจุดยืนของรัฐบาลจีนในการสนับสนุน “แนวทางแก้ไขแบบสองรัฐ” อีกครั้ง (ให้มีทั้งรัฐอิสราเอลและรัฐปาเลสไตน์) เพื่อเป็นหนทางพื้นฐานในการยุติความขัดแย้ง

แถลงการณ์ระบุว่า จีนเป็นกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับความรุนแรงที่เพิ่มขึ้น และเรียกร้องให้ประชาคมโลกดำเนินการอย่างเร่งด่วนมากขึ้นในประเด็นดังกล่าว โดยจีนจะยังคงทำงานอย่างไม่ลดละร่วมกับประชาคมโลกเพื่อเป้าหมายนั้นต่อไป

ขณะที่สำนักข่าว เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ รายงานกระทรวงการต่างประเทศของจีนแถลงว่า นายไจ๋ จวิ้น ทูตพิเศษฝ่ายกิจการตะวันออกกลางของจีนได้โทรศัพท์หารือกับนางอามาล จาโด รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศปาเลสไตน์คนที่หนึ่ง เมื่อวันพุธ (11 ต.ค.) ว่า สงครามระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ส่งผลให้มีผู้คนบาดเจ็บล้มตาย ทำให้จีนรู้สึกเศร้าใจอย่างยิ่ง สิ่งสำคัญที่สุดในขณะนี้คือการหยุดยิงในทันทีและการคุ้มครองพลเรือน โดยจีนพร้อมช่วยอำนวยความสะดวกในการพยายามทำให้ทั้งสองฝ่ายหยุดยิงและหันหน้ามาเจรจากัน นอกจากนั้น ยังได้กล่าวย้ำจุดยืนของจีนที่เห็นว่า การฟื้นฟูการเจรจาสันติภาพเพื่อนำไปสู่การจัดตั้งรัฐเอกราชของชาวปาเลสไตน์ซึ่งอยู่ร่วมกับอิสราเอลอย่างสันติ คือหนทางเดียวเท่านั้นในการออกจากความขัดแย้ง

ด้านนายหวัง เหวินปิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนหลีกเลี่ยงการพูดถึงความเห็นของรัฐบาลปักกิ่งที่มีต่อกลุ่มฮามาส เพียงแต่กล่าวว่า ปัญหาปาเลสไตน์ควรแก้ไขด้วยวิธีการทางการเมือง นอกจากนั้น ควรมีการแก้ไขข้อวิตกกังวลที่ชอบด้วยกฎหมายของทุกฝ่ายด้วยเช่นกัน

ขณะที่ นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ บินพบพูดคุยกับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ในวันนี้ (13 ต.ค.) ว่า สหรัฐยังคงอยู่เคียงข้างอิสราเอลในการทำสงครามสู้รบกับกลุ่มฮามาส พร้อมเรียกร้องให้อิสราเอลใช้ความยับยั้งชั่งใจในการตอบโต้กลุ่มฮามาสเพื่อรักษาชีวิตของพลเรือน “คุณอาจจะมีกำลังมากเพียงพอในการปกป้องตนเอง แต่ตราบใดที่อเมริกายังคงอยู่ คุณไม่จำเป็นต้องทำเช่นนั้น เราจะอยู่เคียงข้างคุณตลอดไป” นายบลิงเกนกล่าว

ทั้งนี้ นายบลิงเกนเปิดเผยว่าชาวอเมริกันอย่างน้อย 25 รายเสียชีวิตจากการโจมตีของกลุ่มฮามาส และเขาจะใช้ความพยายามเพื่อให้ฮามาสปล่อยตัวประกัน และจะทำการเจรจากับอียิปต์เพื่อให้ชาวปาเลสไตน์มีช่องทางอพยพออกจากฉนวนกาซา ก่อนที่อิสราเอลจะใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินกวาดล้างกลุ่มฮามาส หลังจากการเยือนอิสราเอล นายบลิงเกนจะเดินทางไปยังจอร์แดนเพื่อเข้าพบกษัตริย์อับดุลลาห์ และนายมาห์มูด อับบาส ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ รวมทั้งเยือนซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อียิปต์ และกาตาร์ เพื่อหาทางผ่อนคลายวิกฤตการณ์ในครั้งนี้

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts