วันเสาร์, กันยายน 21, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนทูตจีนจ่อเยือนตะวันออกกลาง ยุติขัดแย้งหนุนเจรจาสันติภาพ

Related Posts

ทูตจีนจ่อเยือนตะวันออกกลาง ยุติขัดแย้งหนุนเจรจาสันติภาพ

ผู้แทนทางการทูตจีนเตรียมเดินทางเยือนตะวันออกกลางในสัปดาห์หน้า ยุติความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส พร้อมเรียกร้องสหรัฐร่วมมีบทบาทรับผิดชอบในความขัดแย้งดังกล่าวด้วย

สถานีโทรทัศน์ CCTV ของทางการจีน รายงานในวันนี้ (15 ต.ค.) ว่า นายจ๋าย จวิ้น ผู้แทนทางการทูตจีน มีกำหนดเดินทางเยือนตะวันออกกลางในสัปดาห์หน้า โดยมีเป้าหมายเพื่อเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส และสนับสนุนการเจรจาสันติภาพ โดยนายจ๋ายให้สัมภาษณ์ CCTV ว่า มีความเป็นไปได้ที่ความขัดแย้งจะบานปลายและขยายวงกว้างออกไปอีก ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่ง ซึ่งบัญชีโซเชียลมีเดียอย่างเป็นทางการของ CCTV โพสต์วิดีโอที่ระบุว่า นายจ๋าย จะเดินทางเยือนตะวันออกกลางในสัปดาห์หน้าเพื่อประสานงานกับฝ่ายต่าง ๆ เพื่อเรียกร้องให้หยุดยิง ปกป้องพลเรือน คลี่คลายสถานการณ์ และส่งเสริมการเจรจาสันติภาพ

อนึ่ง เมื่อวันเสาร์ (14 ต.ค.) นายหวัง อี้ นักการทูตระดับสูงสุดของจีน เรียกร้องให้สหรัฐ “มีบทบาทที่สร้างสรรค์และร่วมรับผิดชอบ” ในความขัดแย้งดังกล่าว นอกจากนี้นายหวังยังเรียกร้องให้มีการจัดการประชุมสันติภาพระหว่างประเทศโดยเร็วที่สุดเพื่อส่งเสริมการบรรลุฉันทามติในวงกว้าง

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เรียกร้องรัฐบาลจีนในฐานะชาติพันธมิตรของอิหร่าน ใช้อิทธิพลของตนเองในตะวันออกกลางช่วยแก้ไขปัญหาการสู้รบในภูมิภาค โดยนายแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่านาย แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศที่อยู่ระหว่างการเดินทางเยือนประเทศซาอุดีอาระเบีย  ได้โทรศัพท์พูดคุยกับ นาย หวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน โดยได้แสดงความเห็นว่าทั้งสองประเทศ (จีน-สหรัฐ) ควรร่วมกันมีบทบาทในการหยุดยั้งความขัดแย้งไม่ให้ขยายวงออกไป 

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts