วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจีนสั่งสอบ ‘ฟ็อกซ์คอนน์’ ปมภาษี-ที่ดิน ไม่ถึง 3 เดือนก่อน 'ไต้หวัน' เลือกตั้งประธานาธิบดี

Related Posts

จีนสั่งสอบ ‘ฟ็อกซ์คอนน์’ ปมภาษี-ที่ดิน ไม่ถึง 3 เดือนก่อน ‘ไต้หวัน’ เลือกตั้งประธานาธิบดี

บริษัท ฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ยักษ์ใหญ่ของไต้หวันและซัปพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดของแอปเปิล (Apple) กำลังถูกรัฐบาลจีนตรวจสอบฐานต้องสงสัยว่ามีการละเมิดกฎหมายเรื่องภาษี และการใช้ที่ดินของโรงงานต่างๆ ในจีน ขณะที่แหล่งข่าวชี้ว่าความเคลื่อนไหวของปักกิ่งน่าจะมี “แรงจูงใจทางการเมือง” เข้ามาเกี่ยว เนื่องจากไต้หวันจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในช่วงต้นปีหน้า

หนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์สของจีนรายงานวานนี้ (22 ต.ค.) ว่า ทางการจีนกำลังตรวจสอบโรงงานฟ็อกซ์คอนน์ที่มณฑลกวางตุ้งและมณฑลเจียงซู รวมถึงส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบการใช้ที่ดินของบริษัทแห่งนี้ในมณฑลหูหนาน และมณฑลหูเป่ย

โกลบอลไทม์สไม่ได้ระบุชัดเจนว่าจีนมุ่งตรวจสอบประเด็นใดเป็นพิเศษ และยังไม่ชี้ชัดว่าฟ็อกซ์คอนน์ได้กระทำความผิดหรือไม่

“การปฏิบัติตามกฎหมายถือเป็นหลักการขั้นพื้นฐานที่กลุ่มบริษัทของเราทั่วโลกยึดถือปฏิบัติมาโดยตลอด” ฟ็อกซ์คอนน์ ระบุในคำแถลงเมื่อวานนี้ (22) พร้อมย้ำว่าบริษัทยินดีให้ความร่วมมือกับกระบวนการสอบสวนของรัฐบาลจีน โดยยังไม่ขอให้รายละเอียดเพิ่มเติม

เฉิน เจี้ยนเหริน (Chen Chien-jen 陳建仁) นายกรัฐมนตรีไต้หวัน ระบุวันนี้ (23) ว่า รัฐบาลได้มีการติดต่อประสานไปยังฟ็อกซ์คอนน์แล้ว หลังจากทราบข่าวว่าบริษัทกำลังถูกจีนตรวจสอบเรื่องภาษี และพร้อมจะให้การช่วยเหลือหากมีความจำเป็น

@suebjarkkhao

จีนสั่งสอบ ‘ฟ็อกซ์คอนน์’ ปมภาษี-ที่ดิน ไม่ถึง 3 เดือนก่อน ‘ไต้หวัน’ เลือกตั้งประธานาธิบดี

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

ฟ็อกซ์คอนน์เป็นหนึ่งในผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดของโลก และยังเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ “ไอโฟน” ให้แอปเปิลด้วย นอกจากนี้ ยังถือเป็นบริษัทเอกชนที่มีการว่าจ้างพนักงานในจีนมากที่สุดกว่า 1 ล้านคนทั่วประเทศ

การตรวจสอบครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงราวๆ 2 เดือนครึ่งก่อนศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีในไต้หวัน ซึ่งจีนอ้างว่าเป็นดินแดนในอธิปไตยของตน และไม่ปฏิเสธทางเลือกที่จะใช้กำลังทหารเข้ายึดครองเกาะแห่งนี้ในอนาคต

แหล่งข่าวใกล้ชิดฟ็อกซ์คอนน์ 2 คนให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์วันนี้ (23) ว่า การสอบสวนของรัฐบาลจีนดูเหมือนจะมี “เหตุผลทางการเมือง” เข้ามาเกี่ยว และไม่ใช่เรื่องปกติธรรมดา เพราะเกิดขึ้นไม่ถึง 3 เดือนก่อนที่ไต้หวันจะเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ และอาจเกี่ยวกับนโยบายของฟ็อกซ์คอนน์ซึ่งมีแผนกระจายฐานการผลิตสินค้าออกนอกจีนแผ่นดินใหญ่ด้วย

เทอร์รี กัว (Terry Gou) มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งฟ็อกซ์คอนน์ ตัดสินใจสละเก้าอี้ประธานบริษัทแห่งนี้ตั้งแต่ปี 2019 เพื่อมุ่งมั่นในการชิงตำแหน่งผู้นำไต้หวัน และล่าสุด.ได้ประกาศลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีในฐานะ “ผู้สมัครอิสระ” สำหรับศึกเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเดือน ม.ค. ปี 2024

กัว วัย 72 ปี เคยพลาดหวังจากการได้เป็นผู้สมัครชิงประธานาธิบดีในนามพรรคฝ่ายค้านก๊กมินตั๋งมาแล้วเมื่อปี 2019 และนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่าครั้งนี้เขามีโอกาสน้อยมากที่จะชนะ

การที่ฟ็อกซ์คอนน์มีฐานการผลิตขนาดใหญ่หลายแห่งอยู่ในจีน ทำให้ กัว ถูกพวกนักวิจารณ์ค่อนขอดว่ามีสายสัมพันธ์แนบชิดกับผู้นำปักกิ่ง ขณะที่ตัวเขาเองคุยโวว่าหากได้เป็นประธานาธิบดีไต้หวันจะทำให้เกิดสันติภาพในช่องแคบต่อไปอีกถึง 50 ปี

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts