วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกการเงิน-การลงทุนตลาดหุ้นตลท. แถลงด่วน หลังหุ้นไทยวันนี้ร่วงกว่า 30 จุด

Related Posts

ตลท. แถลงด่วน หลังหุ้นไทยวันนี้ร่วงกว่า 30 จุด

26 ตุลาคม 2566 ผู้จัดการ ตลท. แถลงด่วน หลังหุ้นไทยวันนี้รูดกว่า 30 จุด ชี้การซื้อขายยังไม่ผิดปกติ ปีนี้ฟันโฟลว์ไหลออกแล้ว 1.7 แสนล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นเงินลงทุนระยะสั้น

SET ปิดวันนี้ที่ 1,371.22 จุด ลดลง 30.48 จุด (-2.17%) มูลค่าซื้อขาย 45,690.17 ล้านบาท ต่างชาติขายสุทธิกว่า1,557 ล้านบาท นักวิเคราะห์ระบุเกิดจากภาวะทั้งในและต่างประเทศ โดยกังวลดอกเบี้ยสหรัฐอาจยืนสูงยาวนาน, สถานการณ์ในตะวันออกกลางกลับมาตึงเครียดมากขึ้น ในขณะที่ในประเทศยังรอความชัดเจนเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ต

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ยอมรับว่าหุ้นไทยร่วงลงหนักมากกว่าตลาดหุ้นอื่นในหลายประเทศ โดยมองว่าสาเหตุหลักมาจากปัจจัยภายนอก ดังนั้น จึงเชื่อว่าหากปัจจัยลบในต่างประเทศคลี่คลาย โดยเฉพาะสถานการณ์สงครามในตะวันออกกลางคลี่คลายลง ก็จะมีโอกาสที่ตลาดหุ้นไทยจะพลิกกลับมาได้ เพราะปัจจัยพื้นฐานของประเทศไม่ได้มีปัญหา ทั้งความแข็งแกร่งและความสามารถในการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงิน แต่สิ่งที่ยังน่ากังวล คือหนี้ครัวเรือน อย่างไรก็ตามขอให้พิจารณาข้อมูลต่าง ๆ ให้รอบคอบ ส่วนการเติมสภาพคล่อง ท่ามกลางความไม่แน่นอนของภาวะตลาดทุนนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีการหารือกับภาครัฐอย่างต่อเนื่อง

สำหรับภาวะหุ้นไทยวันนี้ การซื้อขายไม่มีความผิดปกติ แม้จะลดลงถึง 30 จุด สำหรับการทำ Short Sell หรือการยืมหุ้นมาขายเพื่อลงทุนในทิศทางขาลง อยู่ที่ 11.34% ซึ่งยังอยู่ในอัตราส่วนที่เหมาะสมไม่เกิน 12% โดยตั้งแต่ต้นปีดัชนีหุ้นไทยปรับตัวลดลงมากกว่า 15% เป็นผลจากสภาพคล่องในประเทศที่ลดลง ต่ำที่สุดในรอบ 20 ปีมาตลอด โดยเริ่มปรับตัวรุนแรงตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่ไม่ได้ปรับตัวลงทุกกลุ่มอุตสาหกรรม ปรับตัวลดลงมากกว่า 15% ส่วนฟันโฟลว์จนถึงเมื่อวาน (25 ต.ค.) ไหลออกไปแล้วประมาณ 1.7 แสนล้านบาท เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว ยังถือว่าสัดส่วนการถือหุ้นไทยของนักลงทุนต่างประเทศเปลี่ยนแปลงน้อยมาก ดังนั้น เงินที่หายออกไปจึงเป็นเงินที่เกิดจากการซื้อขายระยะสั้น

นายภากร ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการขยายเวลาซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนรับฟังความคิดเห็นกับผูัมีส่วนได้ส่วนเสียในตลาด ซึ่งเมื่อรับฟังได้ครบถ้วนแล้วจะนำมาพิจารณาต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts