วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2024
หน้าแรกอาชญากรรม2 ผัวเมีย ใช้วันฮาโลวีน ร้อง ผบ.ตร.ถูก"ตัวตึง-ขบวนการ กุ๊กๆ กู๋"ล่อซื้อจับสินค้าลิขสิทธิ์การ์ตูนชินจัง

Related Posts

2 ผัวเมีย ใช้วันฮาโลวีน ร้อง ผบ.ตร.ถูก”ตัวตึง-ขบวนการ กุ๊กๆ กู๋”ล่อซื้อจับสินค้าลิขสิทธิ์การ์ตูนชินจัง

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 31 ต.ค.66 ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดร.เกรียงศักดิ์ พินทุสรศรี ทนายความ พา น.ส.มิว อาภาศิริ (สงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี และ นายภาสกร (สงวนนามสกุล) อายุ 31 ปี สามีภรรยา เข้าร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( ผบ.ตร.) เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงและขอให้พนักงานสอบสวนพิจารณา คำสั่งไม่ฟ้องในคดีที่ตกเป็นผู้ต้องหาละเมิดลิขสิทธิ์การ์ตูนชินจัง โดยมี พ.ต.อ.สมเกียรติ แก้ววิเศษ รอง ผบก.ส.3 (ปฏิบัติราชการ บก.ส.2) นายตำรวจเวรอำนวยการเป็นตัวแทนรับเรื่องเสนอผู้บังคับบัญชา

น.ส.มิว อาภาศิริ เปิดเผยว่า ตนเคยเป็นพนักงานบริษัท แต่ได้ออกมาอยู่บ้านเพื่อเลี้ยงดูลูกๆ 2 คน และอยากหารายได้ช่วยครอบครัว กระทั่งเมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมาได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว บัญชี Arpa Mew ประกาศขายสินค้าเป็นกระบอกน้ำสแตนเลส
ต่อมาวันที่ 27 ก.ค. มีผู้ใช้แอปพลิเคชั่นเฟซบุ๊ก ชื่อบัญชี Noppamas Ladkrabang ได้ส่งข้อความมาสั่งซื้อแก้วสแตนเลสลายการ์ตูน”ชินจัง”จำนวน 2 ใบ ราคาใบละ 270 บาท รวม 540 บาท
จากนั้นบุคคลดังกล่าว ได้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของตน ก่อนที่ตนจะได้ส่งข้อความถึงผู้ใช้แอปพลิเคชั่นไลน์ ชื่อบัญชี “Mami NP ซึ่งเป็นโกดังสินค้าราคาส่ง ขายทุกอย่าง” เพื่อให้โกดัง จัดส่งสินค้าจัดส่งแก้วลายการ์ตูนชินจังให้แก่ลูกค้าตามออเดอร์ เมื่อลูกค้าสั่งสินค้า

ต่อมาเมื่อวันที่ 9 ต.ค.ปรากฎว่ามีหมายเรียกจาก พนักงานสอบสวน สน.พญาไท ให้ไปรับทราบข้อหาฐานกระทำความผิดฐานละเมิดลิขสิทธิ์ผู้อื่นเพื่อการค้า ซึ่งงานสร้างสรรค์ศิลปกรรม ลักษณะงานจิตรกรรม โดยการขาย มีไว้เพื่อขาย เสนอขายอนุญาต แห่ง พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537
จึงรู้ว่าตัวว่าถูกล่อซื้อ จากนั้น จึงหาข้อมูลพบว่ามีคนตกเป็นเหยื่อและเจอลักษณะเดียวกันอีกหลายคน โดยผู้ที่ติดต่อซื้อสินค้าเป็นคนเดียวกับกรณีที่เคยเป็นข่าวดังเมื่อปี 60 ที่ถูกชุดจับกุมสินค้าลิขสิทธิ์ล่อซื้อ ที่จังหวัดราชบุรี

น.ส.มิว อาภาศิริ ยืนยันว่า ตนเองเป็นเพียงคนโพสต์ขายสินค้า โดยนำภาพสินค้าจากโรงงานที่ประกาศทางเฟซบุ๊ก ไม่ได้มีสินค้าอยู่ในความครอบครองและผู้ที่เป็นผู้จัดส่งสินค้ากับลูกค้าคือโกดังสินค้า ไม่ใช่ตนเอง ส่วนที่ โพสต์ขายสินค้าดังกล่าว เนื่องจากไม่รู้ว่าแก้วสแตนเลส ลายการ์ตูนชินจัง ของโกดังที่โพสต์ขายนั้นเป็นสินค้าที่ละเมิดลิขสิทธิ์ แต่เข้าใจว่าสินค้าของโกดังเป็นสินค้าที่ถูกกฎหมาย และได้ส่วนต่างจากการโพสต์ขายสินค้าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งเพิ่งจะทำการโพสต์และขายได้แค่ 2 ใบ ๆ ละ 270 บาท ที่จะได้ส่วนต่างจากการโพสต์ขายสินค้ามีกำไรใบละ 50 บาท เท่านั้น
และการโพสต์ขายสินค้าดังกล่าวเป็นการขายสินค้าครั้งแรก ก่อนหน้าไม่เคยโพสต์ขายสินค้าหรือทำมาหากินเป็นแม่ค้าออนไลน์มาก่อนเลย ก็โดนหมายเรียกฐานละเมิดลิขสิทธิ์แล้ว

ด้าน ทนายเกรียงศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวตนเชื่อว่าน่าจะมีการทำกันเป็นขบวนการ และอยากให้ ผบ.ตร.ให้ความเป็นธรรมกับสองสามีภรรยาคู่นี้ที่ต้องตกเป็นเหยื่อขบวนการ”ตัวตึง”หากินกับการไล่ล่อซื้อสินค้าจากบุคคลที่ไม่รู้เรื่องกฎหมายลิขสิทธิ์ฯ อยากให้ท่านพิจารณาหรือดำเนินการตรวจสอบเส้นทางการเงินของบรรดาเหล่า”ตัวตึง”และผู้เกี่ยวข้องที่มีการจับกุมลักษณะดังกล่าวบ่อยครั้ง เพราะมองว่ายังมีขบวนการ”กุ๊กๆ กู๊” เหลืานี้อีกมาก เพื่อเรียกเงินจากผู้ที่ถูกกล่าวหาครั้งละ 50,000-100,000 บาท และขอเรียกร้องให้ตำรวจดำเนินการสืบสวนสอบสวนเิาผิด จับกุมตัวการใหญ่จะดีกว่ามาค่อยรับทำคดีแบบนี้ หรือหากจะทลายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ก็ควรจะบุกจับโรงงานผลิตมากกว่า ไม่ใช่ใช้ช่องของกฎหมาย มาล่อซื้อจับประชาชนตัวเล็กตัวน้อย รายย่อยเพื่อเจรจาต่อรองเรียกค่าเสียหายหากินแบบนี้

ทนายเกรียงศักดื์ กล่าวทิ้งท้าย วันที่ 9 พ.ย. เวลา 13.00 น. ตนจะพา 2 สามีภรรยา ผู้ถูกกล่าวหาไปพบพนักงานสอบสวน สน.พญาไท เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกและทราบว่า”ตัวตึง-ขบวนการ กุ๊กๆ กู๋”ที่มาดำเนินคดีจะมาในวันดังกล่าวด้วย

เบื้องต้น รอง ผบก.ส.3 ได้ลงรับหนังสือร้องทุกข์เพื่อเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts