วันเสาร์, กันยายน 21, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจีนยืนยัน โรคปอดอักเสบที่กำลังระบาดขณะนี้ ไม่ใช่ไวรัสสายพันธุ์ใหม่

Related Posts

จีนยืนยัน โรคปอดอักเสบที่กำลังระบาดขณะนี้ ไม่ใช่ไวรัสสายพันธุ์ใหม่

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีนได้เปิดเผย โรคระบบทางเดินหายใจที่ระบาดหนักขณะนี้ เกิดจากการทับซ้อนกันของไวรัสทั่วไปหลายตัว

จากกรณีที่มีการระบาดหนักของโรคระบบทางเดินหายใจในเด็กทั่วประเทศจีนนั้น หลังจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ยืนยันว่าเป็นไวรัสตัวเดิม ล่าสุดเมื่อวานนี้ (26 พ.ย.) ที่ผ่านมา ทางการจีนออกมายืนยันอีกเสียงว่า โรคปอดอักเสบดังกล่าว ไม่ใช่ไวรัสสายพันธุ์ใหม่จริง ๆ

โฆษกคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) กล่าวว่า โรคระบาดครั้งนี้เกิดจากการทับซ้อนกันของไวรัสทั่วไป เช่น ไวรัสไข้หวัดใหญ่ ไรโนไวรัส ไวรัส RSV และอะดีโนไวรัส รวมไปถึงแบคทีเรีย เช่น เชื้อไมโคพลาสมา

สาธารณสุขจีนเรียกร้องให้หน่วยงานท้องถิ่นเปิดคลินิกรักษาไข้เพิ่มขึ้น และรณรงค์การฉีดวัคซีนในหมู่เด็กและผู้สูงอายุ หลังจีนต้องต่อสู้กับโรคระบบทางเดินหายใจจำนวนมากในช่วงฤดูหนาวแรกนับตั้งแต่มีการยกเลิกข้อจำกัดเกี่ยวกับโควิด-19

@suebjarkkhao

จีนยืนยัน โรคปอดอักเสบที่กำลังระบาดขณะนี้ ไม่ใช่ไวรัสสายพันธุ์ใหม่

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

หมี่ เฟิง โฆษก NHC กล่าวว่า “ควรมีความพยายามในการเพิ่มการเปิดคลินิกและพื้นที่การรักษาที่เกี่ยวข้อง ขยายเวลาให้บริการ และเพิ่มการจัดหายา”

เขาแนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย และเรียกร้องให้หน่วยงานท้องถิ่นให้ความสำคัญกับการป้องกันการแพร่กระจายของโรคในสถานที่แออัด เช่น โรงเรียน และสถานรับเลี้ยงเด็ก

ข้อมูลจากจีนแสดงให้เห็นว่า เด็กต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นเนื่องจากโรคต่าง ๆ เช่น การติดเชื้อแบคทีเรีย RSV ไข้หวัดใหญ่ และไวรัสไข้หวัดตั้งแต่เดือนตุลาคม

เจ้าหน้าที่จีนยืนยันว่า จำนวนคนไข้ที่เพิ่มขึ้นไม่ได้มีภาระหนักเกินขีดความสามารถของโรงพยาบาลของประเทศ

อย่างไรก็ดี ตามรายงานภายในของจีน การระบาดสร้างภาระหนักให้โรงพยาบาลบางแห่งทางตอนเหนือของจีน รวมถึงในกรุงปักกิ่ง และหน่วยงานด้านสุขภาพได้ขอให้ประชาชนพาเด็กที่มีอาการไม่รุนแรงไปที่คลินิกและสถาบันทางการแพทย์อื่น ๆ แทนเข้ารักษาโรงพยาบาล

เมื่อสัปดาห์ก่อน การเพิ่มขึ้นอย่างน่าเป็นห่วงของโรคทางเดินหายใจและกลุ่มอาการปอดบวมในเด็กในจีนได้สร้างความกังวลให้กับ WHO และสาธารณสุขทั่วโลก เพราะมองว่า การเกิดขึ้นของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่หรือไวรัสชนิดใหม่อื่น ๆ ที่สามารถก่อให้เกิดการระบาดใหญ่ได้ มักเริ่มต้นจากโรคทางเดินหายใจที่ไม่ได้รับการวินิจฉัย เช่น ทั้งโรคซาร์สและโควิด-19 เองต่างก็ได้รับการรายงานครั้งแรกว่าเป็นโรคปอดบวมปริศนา

WHO กล่าวว่า ขณะนี้มีข้อมูลน้อยเกินไปที่จะประเมินความเสี่ยงของโรคทางเดินหายใจในเด็กเหล่านี้ได้อย่างเหมาะสม

และเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ทางการจีนกล่าวว่า การเพิ่มขึ้นของโรคระบบทางเดินหายใจ เป็นผลจากการยกเลิกข้อจำกัดโควิด-19 เช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ ที่พบว่าโรคทางเดินหายใจ เช่น RSV เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่อมาตรการจำกัดโควิด-19 สิ้นสุดลง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts