วันจันทร์, กันยายน 30, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจีนเปิดตัวธารน้ำแข็งแห่งความทรงจำ หนุน COP28 เดินหน้าแก้โลกร้อนจริงจัง

Related Posts

จีนเปิดตัวธารน้ำแข็งแห่งความทรงจำ หนุน COP28 เดินหน้าแก้โลกร้อนจริงจัง

พาวิลเลียนจีนประจำการประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 28 หรือ COP28 ได้เปิดตัวแผนริเริ่มเพื่อคุ้มครองธารน้ำแข็งของโลก โดยมีคณะผู้แทนและนักวิทยาศาสตร์ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองต่อความเสี่ยงธารน้ำแข็งละลายและวิธีการชะลอกระบวนการดังกล่าว เมื่อวันอาทิตย์ (3 ธ.ค.) ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัว ระบุ รายงานพาวิลเลียนจีนได้เปิดตัวโครงการ “ความทรงจำแห่งธารน้ำแข็ง : แผนริเริ่มการสำรวจระดับโลก” (Memory of Glaciers: Global Exploration Initiative) เพื่อยกระดับการวิจัยและคุ้มครองธารน้ำแข็ง รวมถึงเพิ่มความตระหนักรู้ของสาธารณชน

คณะผู้แทนชี้ว่าธารน้ำแข็งเป็นดังสักขีพยานของประวัติศาสตร์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศบนโลก การละลายของธารน้ำแข็งจะนำมาซึ่งความเสี่ยงต่างๆ นอกจากการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเล โดยความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ มีทั้งความเสียหายต่อระบบนิเวศภูเขาสูง อันตรายจากดินถล่มและน้ำท่วมที่เพิ่มขึ้น ตลอดจนการสูญเสียสินทรัพย์การท่องเที่ยวและวัฒนธรรม ด้วยเหตุนี้ มีความจำเป็นต้องดำเนินมาตรการต่างๆ เช่น การยับยั้งภาวะโลกร้อนผ่านการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการพัฒนายุทธศาสตร์การปรับตัวที่สามารถช่วยลดผลกระทบอันเป็นอันตรายได้

การประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (United Nations Framework Convention on Climate Change) ครั้งที่ 28 หรือ COP28 มีขึ้นที่เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน-12 ธันวาคม 2023 ท่ามกลางปัญหาโลกร้อนที่ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  องค์การอุตุนิยมวิทยาโลกแห่งสหประชาชาติ ได้เผยแพร่รายงานสถานการณ์สภาพภูมิอากาศโลกประจำปี 2023 ฉบับชั่วคราว ระหว่างบรรดาผู้นำโลกเกือบ 200 คน รวมตัวกันที่มหานครดูไบว่าปี 2023 จะเป็นปีที่อากาศร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษย์ ระดับก๊าซเรือนกระจก อุณหภูมิโลก และระดับน้ำทะเลล้วนเพิ่มขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ ขณะน้ำแข็งในทะเลแอนตาร์กติกลดต่ำเป็นประวัติการณ์ ประชาคมทั่วโลกต้องทุกข์ทรมานกับไฟป่า น้ำท่วม และอุณหภูมิสูงจัด โดยภาวะโลกร้อนเป็นประวัติการณ์นี้ควรกระตุ้นเหล่าผู้นำทั่วโลกลงมือปฏิบัติการ พร้อมกระตุ้นเตือนการลงมือปฏิบัติการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างจริงจังและเร่งด่วน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts