วันศุกร์, กันยายน 20, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน“สีจิ้นผิง” เยือน 'เวียดนาม' ตอกย้ำ “ทวิภาคี” ลงทุนอันดับ 1

Related Posts

“สีจิ้นผิง” เยือน ‘เวียดนาม’ ตอกย้ำ “ทวิภาคี” ลงทุนอันดับ 1

สีจิ้นผิง เดินทางเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการ เชื่อมสายสัมพันธ์ทวิภาคี  เสริมสร้างความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างสองประเทศ ทั้งเรื่องการเมืองและความมั่นคงทางทะเล ขณะที่ยอดการลงทุนของจีนในเวียดนามขึ้นแท่นอันดับหนึ่ง

เมื่อวันอังคาร (12 ธ.ค.) เวียดนามเตรียมต้อนรับสีจิ้นผิง เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และประธานาธิบดีจีน ซึ่งเริ่มต้นการเดินทางเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการด้วยเป้าหมายส่งเสริมสายสัมพันธ์และความร่วมมือทวิภาคี โดยทั้งสองฝ่ายจะหารือการยกระดับความสัมพันธ์จีน-เวียดนาม เพื่อส่งเสริมความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านระหว่างสองประเทศให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นระหว่างการเยือนระยะสองวันนี้

การเดินทางของผู้นำจีนเกิดขึ้นหลังจากการเยือนฮานอยของหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศ เมื่อต้นเดือนภายใต้แนวคิด ‘อุดมคติเดียวกันและอนาคตร่วมกัน’ ของสองประเทศ หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่าปธน.สี จะพบกับผู้นำเวียดนาม เพื่อหารือในการยกระดับความสัมพันธ์จีน-เวียดนามขึ้นไปอีกขั้น หวังเสริมว่า จีนจะผลักดันการเสริมสร้างความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมมากขึ้นระหว่างสองประเทศ ในช่วงเวลาที่โลกอยู่ในยุคแห่งความปั่นป่วนวุ่นวายและการเปลี่ยนแปลง ที่มีความไม่มั่นคงและไม่แน่นอนมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยผู้นำจีนจะมุ่งเน้นเรื่องการเมือง ความมั่นคง ความร่วมมือในด้านต่าง ๆ รวมทั้งประเด็นระดับพหุภาคีและประเด็นทางทะเล

ก่อนหน้านี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติเวียดนามรายงานการลงทุนของจีนในเวียดนามเติบโตขึ้นอย่างมากในปีนี้ ตามข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติเวียดนามระบุว่า ยอดการลงทุน (Registered Investment) จากจีนและฮ่องกงรวมกันเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 8.2 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2566 มากกว่า 2 เท่าจากช่วงเวลาเดียวกันในปี 2565 ซึ่งเป็นช่วงที่จีนดำเนินมาตรการควบคุมโควิด-19 อย่างเข้มงวด ด้วยเหตุนี้ จีนและฮ่องกงจึงเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม  แซงหน้ายอดการลงทุนของสหรัฐที่ลดลงสู่ระดับ 0.5 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ จากระดับ 0.7 พันล้านดอลลาร์ในปี 2565 ส่งผลให้สหรัฐกลายเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่อันดับที่ 10 ตามหลังประเทศอื่น ๆ เช่น ซามัวและเนเธอร์แลนด์ โดยจีนมีเป้าหมายกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีกับเวียดนามให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts