วันเสาร์, กันยายน 21, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจีนเล็งจ้างมาเลเซียประกอบชิปขั้นสูง ดิ้นหนีสหรัฐฯคว่ำบาตร

Related Posts

จีนเล็งจ้างมาเลเซียประกอบชิปขั้นสูง ดิ้นหนีสหรัฐฯคว่ำบาตร

แหล่งข่าวเปิดเผย บริษัทออกแบบเซมิคอนดักเตอร์ของจีนหลายแห่ง กำลังติดต่อว่าจ้างบริษัทให้บริการเข้าแพ็กเกจชิปของมาเลเซีย เป็นผู้ประกอบชิปประมวลผลกราฟิก (GPU) ให้กับตนเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในกรณีที่สหรัฐฯ ขยายมาตรการคว่ำบาตรอุตสาหกรรมชิปของจีน

แหล่งข่าวซึ่งเป็นบุคคลที่ทราบเรื่องการเจรจาติดต่อนี้ 3 คนระบุว่า บริษัทจีนขอให้ทำแค่การประกอบ GPU มิใช่การสร้างวงจรรวมบนแผ่นเวเฟอร์ (Wafer Fabrication) จึงไม่ขัดต่อมาตรการของสหรัฐฯ โดยบางสัญญาตกลงกันได้แล้ว แต่แหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อบริษัทที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ เนื่องจากมีข้อตกลงการรักษาความลับ

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ เพิ่มข้อจำกัดในการขาย GPU รวมทั้งอุปกรณ์ในการผลิตชิปที่มีความซับซ้อนแก่จีน เนื่องจาก GPU เป็นชิปขั้นสูง ที่สามารถพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ ( AI ) หรือซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ทรงพลัง และแอปพลิเคชันด้านการทหาร

@suebjarkkhao

จีนเล็งจ้างมาเลเซียประกอบชิปขั้นสูง ดิ้นหนีสหรัฐฯคว่ำบาตร

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

นักวิเคราะห์ระบุว่า ผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ และความต้องการAI ที่กำลังบูมทำให้บริษัทออกแบบเซมิคอนดักเตอร์รายย่อยของจีนหาบริการประกอบชิปขั้นสูงในประเทศได้ยากลำบาก

จากการเปิดเผยของแหล่งข่าวดังกล่าว บริการเข้าแพ็กเกจชิปขั้นสูงสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของชิปได้อย่างมากและกำลังกลายเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ จึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่บริษัทของจีนบางแห่งให้ความสนใจบริการนี้ การเข้าแพ็กเกจชิปขั้นสูงยังอาจมีความเกี่ยวข้องกับการสร้างชิปเล็ต (chiplet) ซึ่งเป็นชิปขนาดเล็กมีฟังก์ชันต่างๆ ที่ถูกประกอบเข้าด้วยกันเพื่อทำงานร่วมกันเป็นสมองอันทรงพลังหนึ่งเดียว โดยถึงแม้ว่า ขณะนี้บริการเข้าแพ็กเกจชิปขั้นสูงยังไม่อยู่ภายใต้มาตรการจำกัดการส่งออกของสหรัฐฯ แต่บรรดาบริษัทต่างวิตกกังวลว่า สักวันหนึ่งอาจตกเป็นเป้าหมายได้ เนื่องจากเป็นบริการที่ต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูง

มีการมองกันว่า มาเลเซียซึ่งเป็นศูนย์กลางหลักในห่วงโซ่อุปทานเซมิคอนดักเตอร์ มีโอกาสดีในการคว้าธุรกิจจากบริษัทชิปของจีน ซึ่งกำลังมองหาผู้รับประกอบชิปนอกประเทศ โดยเห็นได้ว่า ยูนิเซม ( Unisem) ซึ่งบริษัทหวาเทียนเทคโนโลยี ( Huatian Technology) ของจีนถือหุ้นใหญ่ และบริษัทให้บริการเข้าแพ็กเกจชิปแห่งอื่น ๆ ของมาเลเซีย ได้เพิ่มการทำธุรกิจและมีลูกค้าชาวจีนติดต่อสอบถามเข้ามา

อย่างไรก็ตาม นาย จอห์น เชีย ( John Chia ) ประธานยูนิเซมปฏิเสธให้ความเห็นเกี่ยวกับลูกค้าของบริษัท เพียงแต่ระบุว่า การคว่ำบาตรการค้าและปัญหาห่วงโซ่อุทาน ทำให้บริษัทออกแบบชิปของจีนหลายแห่งต้องมาหาแหล่งซัปพลายเพิ่มเติมในมาเลเซีย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การรับจ้างประกอบ GPU ให้กับบริษัทจีนอาจทำให้สหรัฐฯ โกรธได้หรือไม่ เขาตอบว่า ยูนิเซมทำธุรกิจอย่างถูกต้องตามกฎหมายและปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างครบถ้วน นอกจากนั้น บริษัทก็ไม่มีเวลามานั่งวิตกกังวลกับเรื่อง “ความเป็นไปได้มากมายร้อยแปด” อีกด้วย

ที่มา : รอยเตอร์

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts