วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 16, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมอบต.บ่อวิน สมาร์ทซิตี้ เมืองอัจฉริยะที่ใช้เทคโนโลยีพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียง

Related Posts

อบต.บ่อวิน สมาร์ทซิตี้ เมืองอัจฉริยะที่ใช้เทคโนโลยีพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียง

นายสิรวิชฐ์ อำไพวงษ์ นายก อบต.บ่อวิน เปิดเผยว่า ในยุคที่แนวคิด Smart City หรือเมืองอัจฉริยะ ที่เป็นการบูรณาการเทคโนโลยีดิจิทัลและข้อมูลสารสนเทศมาใช้กับโครงสร้างพื้นฐานและบริการต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาส่วนรวมและเพิ่มคุณภาพความเป็นอยู่ของประชาชน กำลังเป็นที่สนใจในการพัฒนาประเทศยุค 4.0 ผู้เห็นความสำคัญและความเป็นไปได้จึงนำแนวคิดนี้มาพัฒนาและนำพาองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อวิน


สำหรับ อบต.บ่อวิน เพราะการที่ท้องถิ่นลุกขึ้นมาทำเอง ไม่มีโอกาสที่ทำได้ง่ายนัก ยังติดระเบียบราชการและการให้อำนาจในการบริหารอยู่มาก”ดังนั้นจึงเป็นโครงการ บ่อวิน สมาร์ทซิตี้ ที่มุ่งพัฒนาให้ อบต.บ่อวิน แห่งนี้เป็นเมืองอัจฉริยะต้นแบบที่ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาของประชาชน การกำหนดขอบเขตการพัฒนาให้เข้ากับบริบทของ อบต.บ่อวิน แบ่งเป็นหลายด้าน ได้แก่ Smart Health Care เน้นแก้ไขปัญหาด้านสุขภาพของประชาชน โดยเริ่มแรกมีการติดตั้งอุปกรณ์สร้อยคออัจฉริยะกับที่อยู่อาศัยของผู้สูงอายุที่มีการคัดเลือกเข้าโครงการโดยคณะอาสาสมัครสาธารณสุขในโครงการนำร่อง 50 ราย และ ในวันนี้นายสิรวิชฐ์ อำไพวงษ์ นายก อบต.บ่อวินได้มอบหมายให้นายบรรพต อุดมศักดิ์ รองนายก อบต.บ่อวิน พร้อม นายเสน่ห์ กระต่ายเพชร สมาชิกสภา อบต.หมู่.3 รวมลงพื้นที่พร้อมเจ้าหน้าที่จากศูนย์บริการสาธารณะสุข อบต.บ่อวินนำสร้อยคออัจฉริยะมามอบให้ผู้ป่วยติดเตียงและผู้สูงอายุจำนวน 24 ราย สำหรับระบบการทำงานคือ ผู้สูงอายุจะสวมใส่อุปกรณ์สร้อยคออัจฉริยะที่ทำหน้าที่รับส่งสัญญาณบลูทูธ สอดส่องการเคลื่อนไหว และแจ้งเตือนฉุกเฉินมายังผู้ดูแลระบบได้ ทั้งจากระบบตรวจจับกิจกรรมที่ผิดปกติ เช่น การลื่นล้ม หรือการกดปุ่มฉุกเฉิน


หากมีเหตุฉุกเฉิน อุปกรณ์จะส่งสัญญาณไปยังกล่องควบคุมที่ติดตั้งในบ้าน ซึ่งจะส่งสัญญาณไปยัง อบต.ลูกหลาน หน่วยงานเฝ้าระวัง รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเวลาเดียวกัน โดยหน้าจอคอมพิวเตอร์ของแต่ละหน่วยงานจะเห็นข้อมูลของเจ้าของเครื่องที่ส่งสัญญาณทันที ทั้งข้อมูลส่วนตัว ที่อยู่ รวมถึงแผนที่นำทางไปยังที่อยู่ของเจ้าของอุปกรณ์
ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังจะติดต่อกลับไปสอบถามผู้สูงวัยเจ้าของอุปกรณ์ ถ้ามีการผิดปกติจริงจะมีการประสานงานทุกฝ่ายเพื่อช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนโดยในหน้าจอของเจ้าหน้าที่จะมี QR Code ที่สแกนเข้า Google Map นำทางไปบ้านของเจ้าของอุปกรณ์ได้ นอกเหนือจากเทคโนโลยีอันทันสมัยแล้ว ความร่วมมือของบุคลากรและคนในชุมชนยังเป็นปัจจัยสำคัญยิ่ง เพราะถึงแม้จะมีระบบอันทันสมัย แต่ผู้ดูแลและผู้ใช้ไม่ยอมรับก็นับว่าไม่ประสบความสำเร็จ และจะการมอบเพิ่มเติมให้กับผู้สูงอายุที่ลงทะเบียนไว้ในโอกาศต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts