วันพุธ, กันยายน 25, 2024
หน้าแรกท้องถิ่นตำรวจท่องเที่ยวพัทยาร่วมภาคีกาครัฐและเอกชนจัดอบรมการ์ดวอล์คกิ้งสตรีท เสริมแนวร่วมดูแลนักท่องเที่ยว

Related Posts

ตำรวจท่องเที่ยวพัทยาร่วมภาคีกาครัฐและเอกชนจัดอบรมการ์ดวอล์คกิ้งสตรีท เสริมแนวร่วมดูแลนักท่องเที่ยว

(19 ธ.ค.66) นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา เป็นประธานเปิดโครงการอบรมพนักงานรักษาความปลอดภัยเพื่อเพิ่มศักยภาพในการดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว ในวอล์คกิ้งสตรีท พัทยา โดยมีพ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สารวัตรใหญ่ สถานีตำรวจท่องเที่ยว 4 และเจ้าหน้าที่กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 2 กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว หัวหน้าส่วนราชการ พนักงานรักษาความปลอดภัยจำนวน 117 คน จาก 38 สถานบันเทิงในวอล์คกิ้งสตรีท เข้าร่วมพิธีเปิดอบรม ณ ห้องประชุมพระปัญญารัตนาภรณ์ โรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุกูล)

หลังจากที่รัฐบาลมีนโยบายเร่งด่วนเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจเร่งรัดสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวโดยการฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีนและประเทศคาซัคสถาน ระหว่างวันที่ 25 กันยายน 25๖๖ ถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 และฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวอินเดียและไต้หวัน ระหว่างวันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 ถึงวันที่ 10 พฤษภาคม 2567 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ได้มีหนังสือสั่งการเรื่องการรักษาความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินให้กับนักท่องเที่ยว ระยะสั้น (กันยายน 2566 – กุมภาพันธ์ 2567)
ในการนี้พล.ต.ท.ศักดิ์ศิรา เผือกอ่ำ ผบช.ทท. จึงได้ริเริ่มดำเนินโครงการชุมชนท่องเที่ยวเข้มแข็ง Strong Tourism Community (S.T.C) โดยยึดหลักตามแนวทางโครงการ Smart Safty Zone มาประยุกต์ใช้ในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญก่อน แล้วจึงขยายไปยังแหล่งท่องเที่ยวอื่นทั่วประเทศ โดยมีการสร้างภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนในแหล่งท่องเที่ยวนั้นตลอดจนชุมชนข้างเคียง เพื่อหาแนวทางเพิ่มความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในชุมชนนั้นๆ โดยมีตำรวจท่องเที่ยว เป็นผู้ประสานงาน โดยมีชุมชนท่องเที่ยวเข้มแข็ง Strong Tourism Community (S.T.C) นำร่อง 10 ชุมชน ได้แก่ ถนนข้าวสาร ซอยคาวบอย กรุงเทพ ถนนคนเดินพัทยา (Walking Street) ชุมชนวัดไชยวัฒนาราม พระนครศรีอยุธยา ถนนคนเดินเชียงคาน จังหวัดเลย ถนนคนเดินประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร (วัดใหญ่) จังหวัดพิษณุโลก ชุมชนฟิชเชอร์แมน เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ถนนคนเดินบางลา ภูจังหวัดเก็ต และถนนเสน่หานุสรณ์ (หน้า รร.ลีการ์เด้น พลาซ่า) จังหวัดสงขลา


ตำรวจท่องเที่ยวพัทยา โดย พ.ต.อ.แมน รถทอง ผกก.2 บก.ทท.1 , พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สวญ.ส.ทท.4 กก.2 บก.ทท.1 และ พ.ต.ต.ศุภรัตน์ มีปรีชา สว.ส.ทท.4 กก.2 บก.ทท.1 ได้ดำเนินการตามโครงการ S.T.C. สำรวจจุดที่แสงไฟส่องสว่างไม่เพียงพอ สำรวจกล้องวงจรปิดของภาครัฐที่ใช้งานไม่ได้ จึงประสานสถานบริการปรับมุมกล้องหน้าร้านให้สอดรับกันทั้งถนนวอล์คกิ้งสตรีท รวมถึงรวบรวมข้อมูลแผนประทุษกรรมที่เคยเกิดกับนักท่องเที่ยวในพื้นที่ เพื่อหาแนวทางแก้ไข ซึ่งปัญหาการ์ดของสถานบันเทิงในวอล์คกิ้งสตรีททำร้ายร่างกายนักท่องเที่ยว เป็นหนึ่งในปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง และทำให้ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองพัทยาเสียหาย “โครงการอบรมพนักงานรักษาความปลอดภัย เพื่อเพิ่มศักยภาพในการดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวในวอล์คกิ้งสตรีท จึงได้เกิดขึ้นเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจถึงบทบาทหน้าที่ ของการร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี การเพิ่มทักษะยุทธวิธีในการรักษาความปลอดภัย รวมถึงความรู้ความเข้าใจในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น PCR อีกทั้ง เป็นการรองรับการขยายเวลาปิดสถานบริการ 04.00 น.

โดยใช้กลไกความร่วมมือของชุมชน ทำคนน้อยให้เป็นคนมาก เพื่อร่วมกันดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว โดยการอบรมในรุ่นแรกจัดขึ้นในวันที่ 19 ธันวาคม 2566 มีพนักงานรักษาความปลอดภัยเข้าร่วม อบรม จำนวน 117 คน จาก 38 สถานบันเทิง และจะจัดอบรมในรุ่นต่อไป จนครบทั้งพื้นที่วอล์คกิ้งสตรีท เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพในการดูแลรักษาความปลอดภัยประชาชนและนักท่องเที่ยว เที่ยวได้อย่างอุ่น ไร้กังวล

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts