วันเสาร์, เมษายน 27, 2024

Related Posts

ลุยส่งเสริม”นวัตกรรมยาง”

“…จากศักยภาพวัตถุดิบที่เราได้เปรียบในทางเศรษฐกิจ เพื่อการสร้างผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มมูลค่าอย่างไร้ขีดจำกัดจากฐานทรัพยากรของประเทศที่เรามีคือจุดแข็ง ผมเห็นโอกาสความก้าวหน้า ความตั้งใจที่มุ่งมั่นของคณะอาจารย์และนักวิจัยรวมถึงผู้ประกอบการที่ได้พัฒนา สร้างนวัตกรรม ผลิตภัณฑ์จากยางพาราใหม่ๆ ซึ่งสามารถที่จะนำไปใช้ประโยชน์ในธุรกิจด้านปศุสัตว์ การเพิ่มผลผลิต มีวัสดุชิ้นงานที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆไปสร้างเป็นชิ้นงานที่เพิ่มค่าได้อย่างมหาศาล ซึ่งในฐานะของกระทรวงพาณิชย์ ก็จะส่งเสริมสนับสนุนให้สินค้าเหล่านี้มีโอกาสได้ออกสู่การบริโภค เพื่อการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการได้มีทุนหมุนเวียนมีกำลังใจสร้างผลิตภัณฑ์ ภายใต้การส่งเสริมให้ผู้ประกอบการก้าวเดินไปให้ได้ …”

“นภินทร” รัฐมนตรีช่วยพาณิชย์ พบนักวิจัยนวัตกรรมยางมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ส่งเสริมสร้างแต้มต่อเพื่อเพิ่มโอกาสให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่เพิ่มมูลค่าจากผลิตภัณฑ์ยางพารา

จากนโยบายเพื่อขับดันให้ผู้ประกอบการในประเทศโดยเฉพาะ SME ได้เป็นกำลังสำคัญในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยให้ผู้ประกอบการได้มีโอกาสสร้างนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ใหม่ๆจากฐานทรัพยากรภายในประเทศ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมมอาหารและยางพารา เมื่อวานนี้22ธ.ค. ทางรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายนภินทร ศรีสรรพางค์ ได้ร่วมประชุมรับฟัง Dinner Talk กับนักวิชาการนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สถาบันวิจัยและการพัฒนานวัตกรรมยางพารา โดยมี รองศาสตราจารย์ อาซีซัน แกสมาน , รศ.ดร เอกวิภู กาลกรณ์สุรปราณี, ดร.กานดา เซ่งลอยเลื่อน, ผู้แทนบริษัท Startup GEEFIN Rubber , ผู้แทนบริษัทSME แปรรูป 42 Natural Rubber กลุ่มวิสาหกิจผู้ผลิต ผลิตภัณฑ์ยางสหกรณ์รัตภูมิและผู้ประกอบยางแผ่นคอกปศุสัตว์ ผู้แทนสถาบันเกษตรกรผู้แปรรูปยางเพื่อการสร้างมูลค่าหลากหลายบริษัท

รศ.ดร เอกวิภู กาลกรณ์สุรปราณี ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนานวัตกรรมยางพารา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้กล่าวสรุปภาพรวมว่า “เป็นโอกาสที่ดีที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ให้ความสนใจในเรื่องการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรโดยเฉพาะยางพารา ซึ่งศักยภาพของประเทศไทยเรามีสูงมากเพราะเป็นแหล่งผลิตวัตถุดิบต้นน้ำที่ใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นห่วงโซ่ที่ทำให้หลายประเทศทั่วโลก นำวัตถุดิบไปสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ในทางเศรษฐกิจนับแสนล้าน ในทุกผลิตภัณฑ์ที่สร้างนั้นสามารถมีมูลค่าเพิ่มนับพันเท่า และทางมหาวิทยลัยสงขลานครินทร์เองก็มียุทธศาสตร์ที่ชัดเจน ในการจะเป็นผู้นำการวิจัยนวัตกรรมจากยางพารา สามารถพูดได้ว่ามีองค์ความรู้ไม่แพ้ใครในโลกและทุกวันนี้บริษัทใหญ่ๆที่ส่งขายวัตถุดิบส่งยางระดับชั้นนำของประเทศไทย ได้เบนเข็มเป้าหมายธุรกิจมาให้ความสำคัญกับการแสวงหางานวิจัยที่เกี่ยวกับนวัตกรรมยาง เพื่อที่จะมาลงทุนสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าจากข้อดีในศักยภาพประเทศไทยที่เรามี มหาวิทยาลัยสงขลานครรินทร์ มีนักวิชาการนักวิจัยด้านยางเป็นที่ยอมรับสูงในแวดวงวิชาการด้านโพลิเมอร์ยางของมหาวิทยาลชั้นนำของโลก เราผลิตบัณฑิตด้านนี้ปีหนึ่ง70-80คนเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการให้เขาได้สร้างกำลังทางเศรษฐกิจของประเทศ ”

ด้านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายนภินทร ศรีสรรพางค์ ได้กล่าวขอบคุณที่คณะอาจารย์ นักวิจัยได้ให้เกียรติมาบอกเล่าถึงความก้าวหน้าในผลงานวิจัยที่เปลี่ยนเป็นเศรษฐกิจที่จับต้อง กินได้และค้าขายได้ จากศักยภาพวัตถุดิบที่เราได้เปรียบในทางเศรษฐกิจ เพื่อการสร้างผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มมูลค่าอย่างไร้ขีดจำกัดจากฐานทรัพยากรของประเทศที่เรามีคือจุดแข็งของประเทศไทย

“ ผมเห็นโอกาสความก้าวหน้า ความตั้งใจที่มุ่งมั่นของคณะอาจารย์และนักวิจัยรวมถึงผู้ประกอบการที่ได้พัฒนา สร้างนวัตกรรม ผลิตภัณฑ์จากยางพาราใหม่ๆจากผลงานวิจัยที่มีฐานมาจากยางพาราของประเทศ ซึ่งสามารถที่จะนำไปใช้ประโยชน์ในธุรกิจด้านปศุสัตว์ การเพิ่มผลผลิต มีวัสดุชิ้นงานที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆไปสร้างเป็นชิ้นงานที่เพิ่มค่าได้อย่างมหาศาล ซึ่งในฐานะของกระทรวงพาณิชย์ ก็จะส่งเสริมสนับสนุนให้สินค้าเหล่านี้มีโอกาสได้ออกสู่การบริโภค มีโอกาสให้หน่วยงานในภาครัฐต่างๆ ได้ใช้ระบบของโอกาสแต้มต่อเพื่อให้ สินค้าเหล่านี้ได้ถูกพิจารณาการจัดซื้อจัดจ้างก่อนใครในช่องทางบัญชีนวัตกรรมหรือช่องทางพิเศษของแต้มต่อ เพื่อการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการได้มีทุนหมุนเวียนมีกำลังใจสร้างานสร้างผลิตภัณฑ์ ภายใต้การส่งเสริมให้ผู้ประกอบการก้าวเดินไปให้ได้ และร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษาฯ เพื่อส่งเสริมหารือช่องทางให้ผลิตภัณฑ์ งานวิจัย นวัตกรรมจากยางพารามีโอกาสช่องทางได้เข้าสู่การบริโภค เพื่อให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่มีกำลังใจ มีการสร้างสรรค์อย่างไม่หยุดนิ่งต่อไป มีช่องทางเรื่องเงินทุน มีช่องทางทางการตลาด”

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts