วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจีนเตรียมยกระดับ “กิจกรรมด้านความมั่นคง” บริเวณหมู่เกาะพิพาทกับญี่ปุ่น

Related Posts

จีนเตรียมยกระดับ “กิจกรรมด้านความมั่นคง” บริเวณหมู่เกาะพิพาทกับญี่ปุ่น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมารายงาน ว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน มีคำสั่งให้หน่วยงานยามฝั่งยกระดับ “กิจกรรมด้านความมั่นคงที่เกี่ยวข้อง” เพื่อ “เน้นย้ำอธิปไตยของจีน” เหนือหมู่เกาะเตียวหยู หรือหมู่เกาะเซนกากุ ในทะเลจีนตะวันออก ซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทกับญี่ปุ่น

รายงานข่าวบอกว่า เจ้าหน้าที่ยามฝั่งของจีนเตรียมปฏิบัติการลาดตระเวนรายวันในบริเวณดังกล่าว ตลอดปี 2567 และ “การเพิ่มการสังเกตการณ์” เรือประมงของญี่ปุ่นในบริเวณนั้น โดยอาจมี “การตรวจสอบ” หากมีความจำเป็น

@suebjarkkhao

จีนเตรียมยกระดับ “กิจกรรมด้านความมั่นคง” บริเวณหมู่เกาะพิพาทกับญี่ปุ่น

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

ด้านกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ อนึ่ง ผู้นำจีน และนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น พบปะหารือกันนอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปค ที่เมืองซานฟรานซิสโก ของสหรัฐ เมื่อเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นการหารือแบบพบหน้า ครั้งแรกในรอบ 1 ปี นับตั้งแต่การประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค ที่กรุงเทพมหานคร เมื่อเดือนพ.ย. ในปีก่อนหน้านั้น

ทั้งนี้ คิชิดะแสดงความวิตกกังวลอย่างตรงไปตรงมากับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เกี่ยวกับการที่รัฐบาลปักกิ่งยกระดับกิจกรรมการทางทหาร ในบริเวณใกล้กับญี่ปุ่น รวมถึงการฝึกซ้อมรบร่วมกับรัสเซีย และการที่จีนนำทุ่นมาวางเป็นแนวยาว ในทะเลที่ถือเป็นเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (อีอีแซด) ของญี่ปุ่น

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศจีนก็ออกแถลงการณ์ว่า ทั้งสองประเทศควรให้ความสำคัญกับการรักษา และสร้างเสริมความสัมพันธ์ให้สอดคล้องกับช่วงเวลา และการจัดการกับความเห็นที่แตกต่าง บนแนวทางอันสมดุล

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts