วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจไซเบอร์รวบอีกหนึ่งแก๊งหลอกทำภารกิจอ้างได้ค่าคอมฯสูง หลอกโอนสูญกว่า 2 แสน

Related Posts

ตำรวจไซเบอร์รวบอีกหนึ่งแก๊งหลอกทำภารกิจอ้างได้ค่าคอมฯสูง หลอกโอนสูญกว่า 2 แสน

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2565 ผู้เสียหายได้เห็นข้อความชักชวนให้ทำงานพิเศษ หารายได้ผ่านไลน์ จากแอดมินชื่อ “กรรณิกา” ชักชวนให้กดถูกใจสินค้าในลาซาด้าและเฟซบุ๊ก แล้วจะได้ค่าตอบแทนตามราคาสินค้า ผู้เสียหายเกิดความสนใจจึงได้สมัครเป็นสมาซิก และคนร้ายได้ให้ผู้เสียหายโอนเงินเป็นค่าดำเนินการต่างๆ จำนวน 16 ครั้ง รวมมูลค่าความเสียหายจำนวน 225,251.14 บาท หลังจากที่โอนเงินแล้ว ผู้เสียหายไม่ได้รับผลตอบแทนกลับคืนมา จึงเชื่อว่าถูกคนร้ายหลอกลวง จึงมาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเพื่อให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาและพวก จนกว่าคดีจะถึงที่สุด

จากการตรวจสอบทราบว่า กลุ่มคนร้ายจะโพสต์เฟซบุ๊ก ชักชวนให้ประชาชนเห็นข้อความ ทำงานออนไลน์ได้ค่าคอมมิชชั่นตอบแทนสูง เมื่อมีผู้สนใจ คนร้ายจะส่งลิงก์มาให้แอดไลน์ และกรอกข้อมูลลงทะเบียนตามขั้นตอนที่คนร้ายส่งมาให้ เมื่อผู้เสียหายได้ลงทะเบียนสำเร็จ คนร้ายจะให้ผู้เสียหายทดลองโอนเงินจำนวนน้อยก่อน และสามารถถอนเงินออกมาได้ เพื่อให้ผู้เสียหายเชื่อว่าทำแล้วได้เงินจริง แต่เมื่อโอนเงินเข้าจำนวนมากๆ กลับไม่สามารถถอนเงินได้ โดยคนร้ายจะอ้างเหตุผลต่างๆ

ซึ่งการกระทำดังกล่าวมีการกระทำความผิดเป็นเครือข่าย แบ่งหน้าที่กันทำอย่างชัดเจน โดยมีกลุ่มคนร้ายที่ทำหน้าที่ควบคุม สั่งการ สนับสนุน อำนวยความสะดวกและลงมือกระทำความผิด มีทั้งผู้ที่ทำโพสต์เฟซบุ๊กชักชวนทำงานออนไลน์ ส่งลิงก์ไลน์เพื่อให้เพิ่มเพื่อน ส่งลิงก์ลงทะเบียน และกลุ่มที่ทำหน้าที่จัดหาและรวบรวมบัญชีธนาคารที่จะใช้ในการกระทำความผิด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับกลุ่มผู้ต้องหาเพื่อจับกุมตัวมาดำเนินคดี

ต่อมาวันที่ 4 มกราคม 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากสายลับว่าพบบุคคลตามหมายจับปรากฎตัวอยู่บริเวณหน้าบ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่หมู่ที่ 7 ต.ศรีกะอาง อ.บ้านนา จ.นครนายก ว่าที่ พ.ต.อ.อดิชาต อมรประดิษฐ
ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.3 จึงสั่งการเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดดำเนินการตรวจสอบและเข้าจับกุม นายอัมรินทร์ อายุ 21 ปี ชาว จ.นครนายก ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” โดยนายอัมรินทร์ ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจัดทำบันทึกการจับกุมและนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.สอท.3 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ผลการปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3, ว่าที่ พ.ต.อ.อดิชาต อมรประดิษฐ ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.3 สั่งการให้ พ.ต.ท.ชนทัช วุฒิภัทรโสภณ รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.3, พ.ต.ต.สมพร บุตรวงศ์, วินัย ชมพุฒ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.3 พร้อมชุดสืบสวนดำเนินการจับกุม

สอบถามเพิ่มเติม พ.ต.ต.สมพร บุตรวงศ์ สว.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.3 โทร 087-953-4979

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts