วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจีนยกย่องรัฐบาล “นาอูรู” ยอมรับในหลักการ “จีนเดียว”

Related Posts

จีนยกย่องรัฐบาล “นาอูรู” ยอมรับในหลักการ “จีนเดียว”

เหมาหนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เปิดเผยว่า เมื่อวันอังคาร (16 ม.ค.) รัฐสภาของนาอูรูลงมติรับรองอย่างเป็นเอกฉันท์เพื่อสนับสนุน รับรอง และยืนยันการตัดสินใจของรัฐบาลนาอูรูเกี่ยวกับการฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนและให้คำมั่นว่าจะพัฒนาความสัมพันธ์ทางการทูตของนาอูรูกับจีน รวมถึงความร่วมมือฉันมิตรระหว่างสองประเทศที่มีอำนาจอธิปไตย ซึ่งชี้ให้เห็นอีกครั้งว่าหลักการจีนเดียวคือกระแสความเห็นหลักของโลกและเป็นทิศทางที่ประวัติศาสตร์จะมุ่งไป

“การพยายามฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีน ถือเป็นการตัดสินใจร่วมกันของคณะรัฐมนตรีนาอูรู และเป็นการตัดสินใจอย่างถูกต้องโดยอิสระของนาอูรูในฐานะประเทศที่มีอำนาจอธิปไตย” เหมา กล่าว

เหมากล่าวคำข้างต้นระหว่างการแถลงข่าวประจำวัน หลังถูกถามถึงความคิดเห็นต่อรายงานจำนวนหนึ่งที่ระบุว่ามีแหล่งข่าวกล่าวอ้างว่าการยุติ “ความสัมพันธ์ทางการทูต” ของ “นาอูรู” กับ “ไต้หวัน” อย่างกะทันหัน สำเร็จได้เพราะมีอดีตประธานาธิบดีของนาอูรูท่านหนึ่งอยู่เบื้องหลัง และแผ่นดินใหญ่ของจีนใช้โอกาสในช่วงเวลาที่ไต้หวันยังคงประเมินและเจรจาเกี่ยวกับข้อเรียกร้องความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจของนาอูรู ชักชวนนาอูรูให้เปลี่ยนความสัมพันธ์ทางการทูต

สำนักข่าวซินหัว รายงานคำพูดของเหมาที่กล่าวว่าการยอมรับหลักการจีนเดียว การยุติ “ความสัมพันธ์ทางการทูต” กับไต้หวัน และพยายามฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีน เป็นการตัดสินใจร่วมกันของคณะรัฐมนตรีของนาอูรู และเป็นการตัดสินใจอันถูกต้องและเป็นอิสระของนาอูรูในฐานะประเทศที่มีอำนาจอธิปไตย โดยปราศจากการแทรกแซง หรือเสนอผลประโยชน์ใดๆ เพราะมีหลายสิ่งที่ไม่อาจซื้อได้ด้วยเงิน

“จีนเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก การฟื้นฟูและพัฒนาความสัมพันธ์ทางการทูต และการดำเนินความร่วมมือเชิงปฏิบัติในด้านต่างๆ กับจีนนำมาซึ่งโอกาสอันกว้างขวาง และจะนำพาโอกาสการพัฒนาที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนมาสู่นาอูรู” เหมากล่าวและว่าหลักการจีนเดียวเป็นหลักการพื้นฐานซึ่งไม่สามารถซื้อขายได้และเป็นฉันทามติระหว่างประเทศที่รับรู้ทั่วกัน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts